Thứ 3, 06/08/2024, 11:16[GMT+7]

Góp ý đề án thực hiện tự chủ tại các bệnh viện công lập

Thứ 4, 17/04/2019 | 19:57:41
887 lượt xem
Chiều ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Sở Y tế, nghe và cho ý kiến về dự thảo đề án “Thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công lập tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2019 – 2021”.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tham gia cuộc họp có lãnh đạo một số sở, ngành và các bệnh viện công lập trong tỉnh.

Theo Nghị quyết số 19/2017/NQ-HĐND ngày 8/12/2017 của HĐND tỉnh: tiền lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh và tuyến huyện được kết cấu 100% tiền lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương vào giá dịch vụ khám chữa bệnh theo quy định. Kinh phí hoạt động của đơn vị tự bảo đảm từ nguồn thu sự nghiệp. Như vậy, từ 1/1/2018, có 18/21 bệnh viện công lập của tỉnh thực hiện tự chủ tài chính chi thường xuyên, không còn được Nhà nước cấp kinh phí. Để các bệnh viện có thể tự chủ và phát triển, Sở Y tế đã xây dựng đề án tự chủ tại các bệnh viện công lập. Việc tự chủ được phân loại, đề xuất: Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển đổi hoạt động sang cơ chế bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư trước ngày 30/9/2019. Các bệnh viện còn lại chuyển đổi hoạt động sang cơ chế bảo đảm chi thường xuyên trước ngày 30/9/2020. Riêng 3 bệnh viện: Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Da liễu thực hiện tự chủ một phần chi thường xuyên…

Tại cuộc họp, các đại biểu khẳng định tính cần thiết và cấp bách về việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công lập tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2019 - 2021. Trong đó cần giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp công lập ở cả 3 nội dung: tự chủ về nhiệm vụ chuyên môn; cơ cấu tổ chức và bộ máy; tự chủ tài chính và quản lý tài sản.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp thu ý kiến của các sở, ngành liên quan, tổng hợp, bổ sung, hoàn thiện dự thảo đề án. Chú ý bổ sung phương án tài chính, rà soát nhân lực về số lượng lao động, trình độ; phân rõ tự chủ tại các bệnh viện các hạng phải khác nhau về quy mô, loại hình tự chủ. Đề án xây dựng phải bảo đảm ngắn gọn, xúc tích, sau đó gửi lại các sở và các đơn vị thực hiện để rà soát, thống nhất trước khi trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt, bảo đảm đề án ban hành đạt chất lượng cao và đi vào cuộc sống.

HÀ DUNG