Thứ 7, 10/08/2024, 02:20[GMT+7]

Thái Bình Tiến bước đến bệnh viện 1000 giường bệnh

Thứ 6, 24/02/2012 | 10:26:42
2,790 lượt xem
Nhìn bên ngoài tưởng như vẫn vậy, nhưng nếu quan tâm hơn một chút dễ nhận thấy chỉ trong hai năm vừa qua, đã có nhiều sự đổi thay đến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trung tâm cấp cứu, 2 khoa điều trị được thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại tiếp tục được đầu tư nâng cấp, nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang phát triển từng ngày để tiến những bước vững chắc đến đích Bệnh viện 1000 giường bệnh.

Chuyên gia Đức chuyển giao kỹ thuật thay khớp háng cho bác sỹ, kỹ thuật viên khoa Chấn thương

Với một đội ngũ đông đảo các bác sỹ chuyên khoa, chuyên khoa I, II và thạc sỹ, định hướng chỉ đạo của ngành đối với Bệnh viện là cắt giảm tối đa số lượng bệnh nhân khám chữa bệnh ban đầu để phát triển kỹ thuật chuyên sâu. Sự chỉ đạo ấy đã hoàn toàn đúng và kịp thời khi mà chỉ trong năm 2011 vừa qua, Bệnh viện đã phát triển được 29 kỹ thuật mới. Đó là các kỹ thuật trong ngoại khoa như phẫu thuật cắt gan, cắt thận, phẫu thuật u đại tràng nội soi, lấy sỏi trong gan, làm cầu nối mạch máu, cắt khối tá tuỵ…

Các kỹ thuật trong chấn thương như phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, phẫu thuật nội soi khớp, thoát vị đĩa đệm, chấn thương cột sống. Các kỹ thuật trong ung bướu như cắt tuyến vú, cắt tử cung do ung thư. Các kỹ thuật trong xét nghiệm như xét nghiệm máu, hoá sinh miễn dịch chẩn đoán xác định ung thư… Những con số tưởng đơn giản nhưng để triển khai và thực hiện thành công được các kỹ thuật trên là những đòi hỏi rất cao cả về đội ngũ cán bộ và máy móc, trang thiết bị. Bởi đây hầu hết là các kỹ thuật cao đang được thực hiện tại các bệnh viện Trung ương. Mỗi một kỹ thuật được thực hiện đều cần trang bị máy móc với kinh phí đầu tư hàng tỷ đồng cùng đội ngũ cán bộ phải được đào tạo chuyên sâu tại các bệnh viện lớn trong nhiều thời gian.

Năm 2011, Bệnh viện đã đầu tư, triển khai mới 33 trang thiết bị y tế phục vụ triển khai các kỹ thuật trên. Nhiều kíp bác sỹ, kỹ thuật viên cũng được cử đi đào tạo tại các bệnh viện Trung ương đồng thời Bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều đoàn chuyên gia từ các bệnh viện lớn về tập huấn, chuyển giao kỹ thuật. Cụ thể như tiếp đón 3 đoàn chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức về đào tạo và chuyển giao các kỹ thuật chẩn đoán và phẫu thuật chấn thương cột sống, quy trình chăm sóc bệnh nhân phẫu thuật gan mật, bệnh nhân phẫu thuật chấn thương sọ não, chấn thương cột sống, phẫu thuật gan mật phức tạp, cắt gan. Đặc biệt, năm 2011, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức trực tiếp về Bệnh viện triển khai phẫu thuật cắt khối tá tuỵ. Các bệnh viện khác như Bệnh viện Bạch Mai về 3 đợt tập huấn các nội dung: chẩn đoán và điều trị sốc nhiễm khuẩn, cập nhật các xét nghiệm vi sinh, nội soi can thiệp và điều trị xuất huyết tiêu hoá trên. Viện Huyết học truyền máu về 2 đợt với các nội dung: tập huấn nâng cao hiệu quả công tác vận động hiến máu tình nguyện, chẩn đoán điều trị bệnh máu và cơ quan tạo máu thường gặp, cập nhật các xét nghiệm miễn dịch, di truyền sinh học phân tử và tế bào gốc, khảo sát và giúp đỡ định hướng triển khai huyết học lâm sàng.

Không chỉ tiếp nhận các kỹ thuật của bệnh viện Trung ương, Bệnh viện còn chủ động phối hợp với các tổ chức y tế ngoài nước trong tiếp nhận các kỹ thuật hiện đại trên thế giới như phối hợp với tập đoàn Tập đoàn Y tế Parkway Health (Singapore) tổ chức hội thảo cập nhật kiến thức lâm sàng khám và điều trị các bệnh lý phẫu thuật gan mật và thận nội khoa, phối hợp với Công ty Kimplant (Cộng hoà Liên bang Đức) tổ chức hội thảo sử dụng thay khớp háng nhân tạo cán ngắn Spiron. Các chuyên gia nước ngoài đã giảng dạy, thảo luận, hội chẩn trực tiếp và thực hiện phẫu thuật cắt gan, thay khớp háng trực tiếp cho bệnh nhân có truyền hình trực tiếp từ phòng phẫu thuật đến hội trường bệnh viện để hội thảo cùng quan sát ca phẫu thuật...

Ngay sau khi được đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên và chuyên gia nước ngoài, các bác sỹ của Bệnh viện đã nhanh chóng nắm bắt kỹ thuật và thực hiện thành công. Vì vậy, một số kỹ thuật đã trở thành kỹ thuật thường quy, bác sỹ bệnh viện có khả năng thực hiện độc lập. Việc triển khai thành công các kỹ thuật y học hiện đại không chỉ phản ánh trình độ, chuyên môn cao của đội ngũ bác sỹ Bệnh viện mà còn khẳng định một điều đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Thái Bình hoàn toàn có thể tiếp nhận và làm chủ các kỹ thuật y học tiên tiến trong nước và trên thế giới.

Không chỉ nổi bật với việc phát triển kỹ thuật chuyên sâu, chất lượng  điều trị nội trú tại Bệnh viện tiếp tục được củng cố, cải  thiện. Được giao kế hoạch 650 giường bệnh và 50 giường xã hội hoá; song để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân và giảm tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép, Bệnh viện kê thêm 250 giường nâng tổng số giường điều trị lên 950, công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch đạt 144,1%, công suất giường bệnh thực kê đạt 111,4%. Công tác thường trực cấp cứu được các khoa thực hiện nghiêm túc không để xảy ra  tình trạng bỏ trực, trực sai vị trí...

Hai khoa mới thành lập: khoa Ung bướu và khoa Nội tiết đi vào hoạt động nền nếp thu nhận bệnh nhân điều trị đúng chuyên khoa có hiệu quả, giảm bệnh nhân phải chuyển tuyến Trung ương. Trung tâm cấp cứu hoạt động có hiệu quả, số lượng bệnh nhân cấp cứu đạt 175%. Hoạt động các khoa cận lâm sàng đáp ứng được việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân  như trả  xét nghiệm  sớm, đảm bảo chất lượng xét nghiệm. Một số khoa hiệu suất làm việc cao như Hoá sinh 272%, Chẩn đoán hình ảnh 283%, Huyết học 231%. Việc tổ chức triển khai khám chữa bệnh cho bệnh nhân được cải thiện thông qua việc đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, áp dụng qui trình KCB cho người bệnh BHYT, tổ chức lấy xét nghiệm tại chỗ, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh đúng quy định nhằm giảm những khó khăn, phiền hà cho bệnh nhân trong quá trình điều trị cũng như bảo đảm chất lượng điều trị. Năm 2011, Bệnh viện thực hiện 166 nghìn lượt khám bệnh; hơn 40 nghìn lượt bệnh nhân điều trị nội trú; trong đó có hơn 18 nghìn lượt bệnh nhân cấp cứu, hơn 11 nghìn lượt bệnh nhân phẫu thuật, số lượng bệnh nhân chuyển tuyến trên giảm mạnh; số ngày điều trị trung bình/ bệnh nhân còn 9,04 ngày.

Tiếp tục triển khai các giải pháp thu hút đầu tư, liên doanh, liên kết để tăng cường nguồn lực cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ cho việc  mở rộng và phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu trong khám, chữa bệnh điều trị đáp ứng kịp thời trước yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân là phương hướng hoạt động của Bệnh viện. Những năm tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục thành lập các khoa mới ở nhiều lĩnh vực chuyên sâu như khoa phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật lồng ngực, tim mạch học can thiệp, nội tiêu hoá, nội hô hấp, thận nội khoa, khoa huyết học lâm sàng, khoa thăm dò chức năng. Phát triển kỹ thuật, tăng số lượng giường điều trị, mục tiêu Bệnh viện 1000 giường bệnh đang đến rất gần với Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

       Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa