Thứ 7, 10/08/2024, 02:21[GMT+7]

Thái Bình Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật và dịch cúm A (H5N1) ở người.

Thứ 5, 01/03/2012 | 15:07:22
1,405 lượt xem
Ngày 28/2/2012, UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 04 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật và dịch cúm A (H5N1) ở người.

Toàn văn như sau:

Hiện nay, dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) đang có diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan truyền và gây bùng phát ra diện rộng. Từ đầu năm 2012 đến ngày 22/2/2012, trên cả nước có 11 tỉnh, thành phố thuộc Trung ương đã xảy ra dịch cúm gia cầm, gồm: Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Tính, Quảng Trị, Quảng Nam, Kiên Giang, Sóc Trăng; đã có 02 bệnh nhân tại tỉnh Kiên Giang và Sóc Trăng bị tử vong do cúm A (H5N1). Tại tỉnh Thái Bình, dịch lở mồm long móng gia súc đã xảy ra trên đàn lợn ở 13 thôn của 8 xã thuộc 05 huyện, thành phố.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, sớm dập dịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

a. Khẩn trương kiện toàn và tăng cường hoạt động của ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện, cấp xã; giao trách nhiệm cụ thể cho các cá nhân về công tác phòng chống dịch; thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo thực hiện việc phòng chống dịch đến thôn, xóm tại các địa bàn có nguy cơ cao. Chủ động bố trí nhân lực, vật tư, kinh phí để ứng phó kịp thời với những diễn biến của dịch cúm gia cầm, dịch tai xanh ở lợn và dịch lở mồm long móng và gia súc trên địa bàn.

Tập trung mọi lực lượng, phương tiện và thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm nhanh chóng dập tắt dịch, không để dịch lây lan rộng. Tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm, kịp thời khai báo dịch bệnh với chính quyền địa phương và cơ quan thú y. Khi có dịch xảy ra phải lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán và xử lý bệnh dịch theo đúng quy định; vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực có dịch; đồng thời, lập chốt kiểm dịch ngăn chặn việc vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm ra ngoài ổ dịch.

b. Chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương cùng nhân dân triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường, chuồng trại chăn nuôi”.

c. Tổ chức tốt chiến dịch tiêm vắc xin phòng dịch định kỳ vụ Xuân năm 2012 cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn theo đúng kế hoạch của tỉnh, đảm bảo nhanh gọn, an toàn và đạt tỷ lệ cao nhất.

d. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm trên địa bàn; kiểm soát có hiệu quả việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào địa bàn; đặc biệt đối với các địa phương tiếp giáp với vùng dịch, địa phương có phà, đò, cầu giáp với các tỉnh; vận động nhân dân cam kết không tham gia vận chuyển, không bán chạy giết mổ gia súc, gia cầm bị dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vận chuyển gia súc, gia cầm bệnh làm phát tán, lây lan bệnh dịch.

2. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho mọi người về sự nguy hại của dịch bệnh, nhất là đối với bệnh cúm gia cầm và biện pháp phòng chống bệnh dịch, các biện pháp phòng ngừa dịch cúm gia cầm lây sang người; vận động người chăn nuôi, người buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chủ động giám sát phát hiện và khai báo khi có dịch; phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Y tế và các địa phương đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về diễn biến, nguy cơ dịch bệnh. Kịp thời biểu dương những địa phương, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và phát hiện, phê phán những nơi chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Thú y và các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các địa phương và hệ thống chính trị tăng cường công tác giám sát, xác minh dịch bệnh; tham mưu kịp thời các biện pháp chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong công tác thực hiện phòng chống dịch ở cơ sở.

4. Các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh về phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật và dịch cúm A (H5N1) ở người triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chức năng được phân công; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại cơ sở.

Nhận Chỉ thị này, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện và thường xuyen phản ánh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

  • Từ khóa