Thứ 7, 10/08/2024, 02:20[GMT+7]

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Duy trì và phát triển kết quả chuẩn quốc gia

Thứ 6, 02/03/2012 | 14:20:19
1,033 lượt xem
Là đơn vị đầu tiên trên cả nước đạt chuẩn Quốc gia Trung tâm y tế dự phòng, năm 2011 Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiếp tục duy trì, phát triển kết quả chuẩn Quốc gia và gặt hái nhiều thành công mới.

Labô xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 17025 năm 2011.

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, vẫn với tinh thần chủ động, tích cực của đơn vị chỉ đạo là Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh mà hoạt động phòng chống dịch tại Thái Bình được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện, xã. Coi trọng công tác trinh sát, phát hiện dịch, trong năm, các bệnh dịch xuất hiện rải rác tại các địa phương đều được Trung tâm chỉ đạo tuyến dưới phát hiện, xử lý kịp thời. Vì vậy trong năm qua, tình hình dịch trong tỉnh ổn định, không có dịch lan rộng, không xảy ra tử vong. Cùng với kết quả của công tác phòng chống dịch, các chương trình y tế mục tiêu như tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống sốt rét và phòng chống một số bệnh không lây nhiễm được triển khai hiệu quả. Các lĩnh vực khác như vệ sinh môi trường, quản lý toàn diện sức khoẻ người lao động, sức khoẻ học sinh, phòng chống tai nạn thương tích và bệnh nghề nghiệp được tăng cường.

Song song với các hoạt động tại cộng đồng, Trung tâm cũng quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng các kỹ thuật xét nghiệm, đặc biệt các xét nghiệm kỹ thuật cao như sinh học phân tử chẩn đoán cúm A, ELISA, định lượng hoomon, sắc ký khí. Năm 2011 là năm đánh dấu bước phát triển về kỹ thuật xét nghiệm tại Trung tâm với việc Trung tâm đã xây dựng thành công Labô xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 17025 đồng thời triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại như xét nghiệm Rubella sớm cho phụ nữ có thai, xét nghiệm kim loại nặng trong nước và thực phẩm, định lượng chiết suất mỡ phục vụ khẳng định chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Với việc thực hiện gần 20 nghìn mẫu xét nghiệm các loại, kết quả xét nghiệm chính xác, trả kết quả nhanh, hoạt động xét nghiệm của Trung tâm đã đáp ứng tốt cho công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, các xét nghiệm về HIV, y tế lao động, vệ sinh môi trường, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ nhiều đơn vị trong ngành nâng chất lượng hoạt động. Đặc biệt các xét nghiệm kỹ thuật cao đang từng bước hỗ trợ đắc lực cho công tác điều trị sớm các bệnh nguy hiểm trong đó có chẩn đoán tiền ung thư, các bệnh nột tiết.

Hoạt động xét nghiệm của Trung tâm còn mang nhiều ý nghĩa khi năm 2011 là năm Trung tâm phối hợp với một số đơn vị trong ngành tiến hành đào tạo kỹ thuật viên xét nghiệm cho các đơn vị bạn như hoạt động đào tạo kỹ thuật viên xét nghiệm cho Trường Cao đẳng y tế. Việc phát triển kỹ thuật xét nghiệm còn là cơ sở để Trung tâm mở rộng và phát triển hoạt động khám và điều trị các bệnh dự phòng. Đến nay, Trung tâm triển khai điều trị nhiều bệnh không nhiễm trùng hiệu quả, tạo niềm tin với người bệnh như bướu cổ, đái tháo đường, tăng huyết áp...

Để tiếp tục giữ vững kết quả đơn vị đi đầu trong hệ dự phòng, không ngừng đổi mới đáp ứng vói yêu cầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, nhiều mục tiêu tiếp tục được Trung tâm đặt ra trong thời gian tới như thực hiện hiệu quả chương trình phòng chống dịch, trong đó coi trọng công tác sẵn sàng đáp ứng nhanh với dịch, quyết tâm phấn đấu không để dịch lớn xảy ra, không có tử vong do dịch; hoàn thành tốt các mục tiêu chỉ tiêu của các chương trình y tế. Trong hoạt động y tế trường học, y tế lao động, Trung tâm coi trọng việc đầu tư nhân lực, trang bị cho các hoạt động giám sát môi trường lao động, môi trường học tập, khám sức khoẻ học sinh, người lao động, thực hiện củng cố và nâng cao chất lượng phòng khám bệnh nghề nghiệp, phòng chụp XQ, phòng đo điếc tại Trung tâm.

Cùng với các lĩnh vực trên, Trung tâm tiến hành mở rộng giám sát, triển khai phòng chống một số bệnh không nhiễm trùng như đái tháo đường, tăng huyết áp, Basedow, bướu cổ, béo phì, phòng chống tai nạn thương tích, quan tâm đến vấn đề cung cấp kiến thức cơ bản về phòng chống bệnh cho cộng đồng, phát hiện sớm những người có nguy cơ, những người mắc mới để hướng dẫn, tư vấn điều trị và quản lý biến chứng cho người bệnh. Cùng với đó, Trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng các kỹ thuật xét nghiệm cao, chuyên sâu phục vụ phòng chống dịch và ATVSTP, phát triển các kỹ thuật xét nghiệm vi sinh như cấy máu, dịch não tuỷ phục vụ chẩn đoán viêm màng não mủ và viêm não Nhật Bản. Đầu tư phát triển hoạt động của khoa khám bệnh và điều trị dự phòng, cử cán bộ học thêm chuyên khoa, đầu tư máy điện não đồ bảo đảm đủ điều kiện cho việc khám sức khoẻ toàn diện cho nhân dân và khám bệnh cho những đối tượng đặc thù đồng thời liên kết với các cơ sở điều trị để phối hợp chẩn đoán và điều trị các bệnh dự phòng đạt hiệu quả.

Trần Thu Hương

  • Từ khóa