Thứ 7, 10/08/2024, 02:23[GMT+7]

Hội nạn nhân CĐDC/ĐIÔXIN Thái Thụy Hoạt động đúng hướng, hiệu quả

Thứ 4, 07/03/2012 | 14:59:39
1,336 lượt xem
Đánh giá trên của Thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam(CĐDC)/Điôxin huyện Thái Thụy được thể hiện khá rõ qua các hoạt động mà Hội đã triển khai, những kết quả đạt được cũng như sự tin tưởng, gắn bó của hội viên với tổ chức hội, ghi nhận của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Quyên góp ủng hộ nạn nhân CĐDC ở Thái Thụy

Với 3 tổ chức hội cơ sở phát triển trong năm 2011 (gồm Thái Giang, Thụy Phong và Thái Xuyên), đến nay tổ chức Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin đã được thành lập ở 48/48 xã, thị trấn của Thái Thụy. Trong năm, toàn huyện kết nạp 240 hội viên mới, nâng tổng số hội viên tham gia sinh hoạt lên 3.113 người (trong đó có 2.530 hội viên là nạn nhân trực tiếp, 456 hội viên là nạn nhân gián tiếp, còn lại là hội viên tình nguyện; 22 trường hợp cả vợ và chồng cùng là hội viên, 36 gia đình có 4 nạn nhân, 102 gia đình có 3 nạn nhân, 618 gia đình có 2 nạn nhân cùng tham gia tổ chức hội). 84,6% hội viên Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin ở Thái Thụy đã được gắn huy hiệu và 93,7% đã được trao thẻ hội viên. Một số xã kết nạp được nhiều hội viên như Thái Sơn (131), Thái Thành (128), Thái Dương (120), Thụy Quỳnh (113), Thái Hồng (110)…

 

Dấu ấn mà Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Thái Thụy để lại trong năm 2011 đó là tổ chức thành công lễ kỷ niệm 50 thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2011). Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội. Hướng đến sự kiện quan trọng này, ngay từ đầu năm Hội đã phát động phong trào “Vì nạn nhân CĐDC/Điôxin” gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” và thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thông qua việc tổ chức lễ kỷ niệm đã giúp cộng đồng hiểu hơn về nỗi đau mà các nạn nhân CĐDC đang phải gánh chịu, sẵn sàng chung tay chia sẻ những khó khăn, thiệt thòi, xoa dịu nỗi đau của các nạn nhân, động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Số tiền 13 triệu đồng mà các tập thể, cá nhân ủng hộ quỹ Hội ngay tại lễ kỷ niệm đã nói lên điều đó.

 

Nhân dịp này, các xã, thị trấn trong huyện cũng tổ chức lễ kỷ niệm, gặp mặt hội viên đồng thời mở cuộc vận động quyên góp ủng hộ quỹ hội. Một số xã có số thu ủng hộ cao là Thụy Hải (trên 20 triệu đồng), Thụy Việt, Thụy Tân (6 triệu đồng), Thụy Tân, Thụy Sơn, Thụy Hà (4 triệu đồng), Thái Thượng (3 triệu đồng), Thái Dương, Thụy Dũng (2 triệu đồng)…

 

Đến nay, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin ở 48/48 xã, thị trấn của Thái Thụy đều đã xây dựng đươc quỹ hội với số dư xấp xỉ 625 triệu đồng (bình quân hơn 200.000 đồng/hội viên, trong đó cao nhất là Thụy Hải – hơn 1.000.000 đồng/hội viên; Thái Thủy, Thái Sơn – 500.000 đồng/hội viên; Thái Hòa, Thụy Hà, Thụy Trình, Thụy Dương, Thụy Phúc, Mỹ Lộc – 300.000 đồng/hội viên). Đây là nguồn tài chính quan trọng để thực hiện các hoạt động tình nghĩa trong hội, đặc biệt là công tác cứu trợ, chăm sóc và giúp đỡ các nạn nhân có điều kiện phát triển gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

 

Hoạt động trong điều kiện kinh phí còn nhiều khó khăn, Thường trực Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Thái Thụy đã lựa chọn và thống nhất phương án: cử cán bộ hội trực tiếp đi kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay, góp sức giúp đỡ các nạn nhân CĐDC trong huyện bằng cách tham gia ủng hộ, xây dựng quỹ hội. Với cách làm này, Thái Thụy đã thu hút được nguồn lực vật chất quy ra tiền gần 284 triệu đồng để Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, trao tặng quà, xe lăn, xe đẩy cho các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, tết, Ngày vì nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam 10/8. Trước đó, Hội đã hướng dẫn các cơ sở điều tra, lập danh sách những trường hợp sức khỏe hoặc điều kiện gia đình đặc biệt khó khăn để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả.

 

Ngoài hoạt động thăm hỏi, tặng quà, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Thái Thụy còn giới thiệu 235 hội viên đi khám bệnh và cấp thuốc miễn phí tại nhà thuốc gia truyền của lương y Nguyễn Văn Thiệu (xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ), 19 hội viên là nạn nhân trực tiếp đi tham gia quá trình tẩy độc tố tại Trung tâm tẩy độc thuộc Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh. Tổ chức hội từ huyện đến cơ sở còn duy trì tốt quy chế hoạt động tình nghĩa như thăm hỏi khi ốm đau, tổ chức tang lễ khi có cán bộ, hội viên qua đời với tổng kinh phí 37,9 triệu đồng. Những hoạt động trên không chỉ là sự động viên đối với các nạn nhân mà còn giúp cán bộ, hội viên thêm tin tưởng, gắn bó với tổ chức hội.

 

Phát huy kết quả, khắc phục những khuyết điểm, tồn tại trong hoạt động, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, đẩy mạnh phong trào “Vì nạn nhân CĐDC/Điôxin” là mục tiêu, nhiệm vụ của các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin ở Thái Thụy trong thời gian tới. Các mặt công tác sẽ được triển khai thực hiện đồng bộ nhằm mang lại cho các nạn nhân thêm nhiều hơn nữa sự quan tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần, để họ vơi bớt nỗi đau, thêm niềm tin, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

 

  • Từ khóa