Thứ 7, 10/08/2024, 02:20[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình Phát huy tinh thần 5 xung kích

Thứ 5, 08/03/2012 | 14:59:35
2,296 lượt xem
Xuống đường hướng dẫn giao thông, tỏa về các vùng quê tham gia tu sửa kênh mương thủy lợi, làm đường giao thông; thăm hỏi, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách... Những việc ấy đã trở thành hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ Thái Bình để không chỉ trong các đợt cao điểm như tháng thanh niên, chiến dịch tình nguyện hè mà xuyên suốt trong năm, đoàn viên thanh niên trên địa bàn đều được góp sức mình vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh niên tình nguyện trường Trung cấp Sư phạm mầm non tham gia hướng dẫn giao thông. Ảnh: Thành Tâm

Là một trong hai phong trào lớn do Trung ương Đoàn phát động, phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” nhằm phát huy mạnh mẽ tiềm năng của tuổi trẻ, đồng thời tạo môi trường giáo dục, rèn luyện cho thanh niên vì sự phát triển của thanh niên, của cộng đồng và đất nước. Với nhận thức đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm khơi dậy  tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động để nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào và ngày càng thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Một trong những hoạt động ghi dấu ấn trong trong phong trào 5 xung kích năm qua đó là hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Đoàn thanh niên các cấp đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung thực hiện 3 đột phá và lựa chọn triển khai trong các cấp bộ đoàn tham gia thực hiện 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới phù hợp với lợi thế của đoàn.

Các đội thanh niên tình nguyện được thành lập và duy trì ở hầu khắp cơ sở đoàn với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như: Hiến máu tình nguyện, giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 16 nhà nhân ái trị giá 410 triệu đồng; giúp đỡ trên 1.300 gia đình thương binh, liệt sỹ; khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho trên 1.600 lượt nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách với tổng trị giá 878 triệu đồng.

Cùng với đó, hoạt động thanh niên tham gia bảo vệ môi trường được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng. Chương trình “Thanh niên tham gia bảo vệ dòng sông quê em” được thực hiện hiệu quả với 317 câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, thu hút trên 13.000 đoàn viên thanh niên tham gia. Công tác tham gia giữ gìn trật tự ATGT được tiếp tục tăng cường. Toàn tỉnh tổ chức và duy trì 73 đội thanh niên tình nguyện với trên 1.800 đoàn viên tham gia bảo đảm ATGT. Phong trào “xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội” được tích cực triển khai, phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên. Hiện nay, toàn tỉnh có 102 đội dân quân tự vệ thanh niên với trên 1.600 đoàn viên.

Cùng với những hoạt động trên, hoạt động hiến máu tình nguyện cũng có bước phát triển mạnh. Trong năm 2011, đoàn thanh niên tỉnh đã phối hợp tổ chức 05 cuộc truyền thông về hiến máu tình nguyện, thu được trên 7.800 đơn vị máu. Thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, các cấp bộ đoàn đã vận động trao tặng các thiết bị, phương tiện phục vụ sinh hoạt và làm việc cho các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại các đồn, trạm biên phòng với số tiền trị giá 92 triệu  đồng. Tổ chức hoạt động tình nguyện tuổi trẻ vì biển đảo quê hương; tuyên truyền về biển đảo cho trên 1.000 giáo viên tổng phụ trách đội; tặng quà cho các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền về cải cách hành chính cho trên 1.700 lượt đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn chú trọng đến việc trang bị thông tin kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế cho đoàn viên thanh niên thông qua các buổi tọa đàm, diễn đàn và sinh hoạt chi đoàn hàng tháng.

Từ phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, bằng những việc làm cụ thể, đoàn viên thanh niên Thái Bình đã và đang khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Để phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” ngày càng đi vào chiều sâu, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh giáo dục  chính trị tư tưởng, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam làm theo lời Bác” nhằm giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên nhận thức đầy đủ  về vai trò của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước. Vận động thanh niên thi đua học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, có tri thức để mở cánh cửa đi vào tương lai. Phát động các phong trào hành động cách mạng, động viên đoàn viên thanh niên tham gia phát huy tiềm năng và nhiệt huyết tuổi trẻ, tạo động lực thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh niên ngày một phát triển.

Ngọc Mai

  • Từ khóa