Thứ 5, 08/08/2024, 04:26[GMT+7]

Chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI Những tiếng nói tâm huyết hướng về Đại hội

Thứ 3, 13/03/2012 | 08:17:21
1,402 lượt xem
Từ ngày 11-3 đến ngày 14-3, tại Thủ đô Hà Nội, diễn ra Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI. Đây là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống của hàng chục triệu phụ nữ cả nước nói chung và hội viên phụ nữ Thái Bình nói riêng. Đoàn đại biểu phụ nữ tỉnh Thái Bình dự Đại hội với 15 đại biểu chính thức, nhân dịp này, Báo Thái Bình đã có cuộc phỏng vấn nhanh các chị trước khi lên đường tham dự Đại hội.

* Đồng chí Khúc Thị Duyền, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Đây là lần thứ hai tôi có vinh dự được tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc. Đại hội XI là Đại hội có vị trí hết sức quan trọng trong đời sống chính trị của phụ nữ Việt Nam. Đại hội của tinh thần vận dụng sáng tạo đường lối Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; chiến lược phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020; các nghị quyết, chỉ thị, chiến lược của Đảng, Nhà nước có liên quan trực tiếp tới công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Đại hội sẽ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X và dự báo về thuận lợi, khó khăn; xây dựng phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2012- 2017; thảo luận và thông qua Điều lệ Hội LHPN Việt Nam (Sửa đổi, bổ sung) và bầu BCH Trung ương khóa XI, nhiệm kỳ 2012- 2017.

Có thể thấy, khối lượng công việc diễn ra trong thời gian Đại  hội là rất lớn… Ý thức được trách nhiệm đó, với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo và kinh nghiệm thực tiễn hoạt động công tác Hội trong những năm qua…, Đoàn Đại biểu phụ nữ Thái Bình sẽ đóng góp trí tuệ, công sức vào các hoạt động và chương trình làm việc của Đại hội. Xứng đáng với sự tin cậy của đông đảo hội viên và phụ nữ trong toàn tỉnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Trước khi lên đường về Thủ đô Hà Nội dự Đại hội, đoàn đã được các đồng chí lãnh đạo của tỉnh đến gặp gỡ, động viên và thông báo tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh; những khó khăn, thuận lợi và cả thách thức trong quá trình tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2012 và những năm tới. Bản thân tôi trên cương vị Ủy viên BCH Trung ương Hội LHPN khóa X, trưởng đoàn đại biểu Thái Bình dự Đại hội… tôi cùng các đại biểu trong đoàn vững tin: Đại hội XI Hội LHPN Việt Nam sẽ hoàn thành tốt chương trình Đại hội, đề ra các giải pháp và chiến lược xây dựng tổ chức Hội trong thời kỳ có nhiều khó khăn, thách thức và bầu được BCH Trung ương Hội đủ năng lực, có uy tín, đủ sức đảm đương trọng trách mà Đại hội tin tưởng giao phó.

* Bà Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ  Thái Bình.

 

Tôi rất vinh dự được Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Thái Bình tin tưởng, lựa chọn bầu là đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI. Tôi là người có may mắn được dự nhiều đại hội, diễn đàn lớn của quốc tế và trong nước… Nhưng, đây là lần đầu tiên trong cuộc đời công tác, tôi được dự Đại hội quan trọng như thế này của Hội LHPN Việt Nam. Với tư cách đại biểu dự Đại hội, tôi sẽ cố gắng để tham gia tất cả các hoạt động của Đại hội và đóng góp nhiều ý kiến từ thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, nhất là những kinh nghiệm phong phú của Hội Doanh nhân nữ. Trong không khí đổi mới, hội nhập, những năm qua các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp… đã thấy có nhiều thành phần là doanh nhân, doanh nghiệp được tham gia. Điều đó cho thấy, Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị đã thấy rất rõ vai trò, vị trí của doanh nhân, doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường và trong xu thế hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng như hiện nay. Việc cơ cấu đại biểu doanh nhân tham dự Đại hội phụ nữ toàn quốc là minh chứng rất cụ thể về sự quan tâm to lớn ấy.

Đồng thời, sự tín nhiệm của Đại biểu dự Đại hội phụ nữ Thái Bình giới thiệu, bầu chúng tôi đi dự Đại hội phụ nữ toàn quốc, đây là niềm tin, sự kỳ vọng vào đại biểu nữ doanh nhân. Ở bất kỳ hoạt động nào trong chương trình của Đại hội, nếu có cơ hội cho phép tôi sẽ tham gia tích cực và góp nhiều tiếng nói của phụ nữ Thái Bình nói chung và doanh nhân nữ nói riêng vào các diễn đàn của Đại hội. Cùng đoàn đại biểu phụ nữ Thái Bình đóng góp tích cực vào thành công của Đại hội, xứng đáng với sự tín nhiệm, niềm tin yêu của phụ nữ nói chung và doanh nhân nữ Thái Bình nói riêng.

* Chị  Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố  Thái Bình

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thành phố Thái Bình kỳ vọng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI sẽ sáng suốt thảo luận, đề ra nhiệm vụ, giải pháp thiết thực trước những vấn đề mới đang đặt ra với phụ nữ nói chung, phụ nữ khu vực thành thị, bán thành thị nói riêng, như: vấn đề gia đình, dạy nghề, tạo việc làm, có cơ chế, chính sách an sinh xã hội, ưu tiên phụ nữ và con em phụ nữ có diện tích đất bị thu hồi nhiều để làm khu công nghiệp; đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt Hội phù hợp với đặc thù địa phương, nhu cầu, nguyện vọng của chị em nhằm thu hút đông đảo hội viên; tham mưu với Chính phủ và các bộ, ngành để tháo gỡ chế độ phụ cấp cho phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã, phường, thị trấn đủ tuổi nghỉ hưu theo chế độ nhưng không đủ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội; mong muốn các cấp lãnh đạo tạo điều kiện hơn nữa để phụ nữ bình đẳng với nam giới trong công việc và gia đình, khẳng định vai trò trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước…

* Chị Vũ Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đông Động (Đông Hưng).

Lao động nữ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chiếm tới 70%. Những năm qua, Hội Phụ nữ đã có nhiều hoạt động hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, nhiều chị dám nghĩ, dám làm đã vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống của đa số gia đình phụ nữ nông thôn còn thấp, do thiếu vốn, thiếu việc làm. Hướng tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, chị em phụ nữ nông thôn mong muốn Đại hội có những quyết sách mới, tham mưu kịp thời với Đảng, Nhà nước đề ra nghị quyết, chính sách tạo điều kiện giúp phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Vấn đề bình đẳng giới phải được coi trọng, thực hiện hiệu quả mọi lúc, mọi nơi, không hô hào chung chung, lãnh đạo phải hiểu cặn kẽ, thực hiện nghiêm túc Luật Bình đẳng giới mới đem lại quyền bình đẳng cho chị em. Triển khai thực hiện hiệu quả đề án dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ, ưu tiên doanh nghiệp nữ, nhất là doanh nghiệp sản xuất ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phù hợp với phụ nữ nông thôn. Quan tâm tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, hướng dẫn chị em ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao giá trị trên đơn vị canh tác. Đồng thời mở rộng đối tượng được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội.

* Chị Đinh Thị Nhung, hôi viên Hội Phụ nữ xã Dân Chủ (Hưng Hà)

Trong những năm qua Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đến phụ nữ và trẻ em, nhất là Chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Nhờ có tổ chức Hội, chị em phụ nữ nông thôn, đặc biệt là phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình.

Là một hội viên phụ nữ được vinh dự là đại biểu đi dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, tôi mong muốn Đại hội sẽ giành nhiều thời gian thảo luận, đề ra giải pháp thiết thực tạo điều kiện giúp đỡ phụ nữ nông thôn về kiến thức, nguồn vốn ưu đãi, dạy nghề, tạo việc làm. Đảng, Nhà nước cần có cơ chế thích hợp, quan tâm hơn nữa đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Nhóm Phóng viên


  • Từ khóa