Thứ 3, 06/08/2024, 07:22[GMT+7]

Đẩy mạnh các hoạt động từ thiện trong tháng nhân đạo

Thứ 2, 27/05/2019 | 08:38:06
1,965 lượt xem
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, trong tháng nhân đạo năm 2019, các cấp, các ngành trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo từ thiện theo đúng tình hình thực tiễn của từng đơn vị, trong đó các cấp hội chữ thập đỏ đóng vai trò nòng cốt.

Người dân huyện Thái Thụy tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng tháng nhân đạo năm 2019.

Gia đình bà Trần Thị Hồi, thôn Đoài, xã Mê Linh (Đông Hưng) là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận thuốc từ chương trình cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí do Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng phối hợp với các đơn vị, đoàn thể của huyện tổ chức. Bản thân bà Hồi là mẹ đơn thân, bị mắc bệnh hiểm nghèo, đi lại khó khăn. Bà Hồi cho biết: Tôi đã được các bác sĩ khám, kiểm tra sức khỏe tận tình và cấp phát thuốc miễn phí. Ngoài ra, tôi còn được nhận suất quà từ Hội Chữ thập đỏ huyện. Tôi rất biết ơn các đơn vị, nhà hảo tâm đã tạo điều kiện giúp đỡ gia đình tôi.
Ông Bùi Quang Tựu, Bí thư Đảng ủy xã Mê Linh cho biết: Mặc dù đã về đích nông thôn mới từ năm 2014 nhưng tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn chiếm trên 4% dân số. Vừa qua, được sự quan tâm của các cấp hội chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa huyện và Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup, 100 đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách của xã Mê Linh đã được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí. Đây là hoạt động thiết thực nằm trong tháng nhân đạo năm 2019, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Tôi mong muốn thời gian tới, các cấp hội chữ thập đỏ, các ban, ngành, đoàn thể của huyện quan tâm hơn nữa tới các hộ nghèo của xã Mê Linh nói riêng và các xã khác nói chung để các hoạt động nhân đạo ngày càng được lan tỏa trong cộng đồng.

Cấp phát thuốc miễn phí chỉ là một trong số các hoạt động nhân đạo được các cấp hội chữ thập đỏ triển khai trong tháng nhân đạo năm 2019. Với chủ đề “Chia sẻ và lan tỏa”, tháng nhân đạo nhằm đề cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ nguồn quỹ nhân đạo và các hoạt động chữ thập đỏ để trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương. Được triển khai từ ngày 20/4 đến ngày 31/5/2019 (cao điểm từ ngày 8/5 đến ngày 19/5/2019), đến nay, tháng nhân đạo năm 2019 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố tổ chức được 4 đợt hiến máu tình nguyện, thu được 1.135 đơn vị máu; phối hợp với Sở Y tế, Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức được 25 chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại 8 huyện, thành phố cho trên 3.000 đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Tổ chức khởi công xây dựng 7 căn nhà tình thương cho các đối tượng là học sinh mồ côi cha, mẹ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 7 huyện trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 700 triệu đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 6/2019. Việc huy động các nguồn lực từ các dự án nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai có hiệu quả trong tháng nhân đạo, nổi bật là dự án Heifer với tổng kinh phí tài trợ gần 1 tỷ đồng đã được giải ngân tại 4 xã: Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ), Phong Châu (Đông Hưng), Lê Lợi, Bình Định (Kiến Xương). Khởi công xây dựng 12 công trình vệ sinh tại 12 trường học trên địa bàn tỉnh do Tổ chức LDSC - Hoa Kỳ tài trợ, dự kiến sẽ tổ chức nghiệm thu vào ngày 10/6, tổ chức cấp phát gạo thường xuyên cho 450 địa chỉ bảo trợ.

Đặc biệt, trong tháng nhân đạo năm nay, cùng với các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các cấp hội chữ thập đỏ đã phát động tuần lễ tiêu độc, khử trùng, phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các huyện, thành phố; phát động 100% cán bộ, hội viên hội chữ thập đỏ các cấp tiêu thụ 10kg lợn hơi/cán bộ, hội viên. Bên cạnh đó, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức tuyên truyền về việc làm sạch biển và phòng, chống rác thải nhựa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho nhân dân. Hội cũng đã tổ chức các lớp tập huấn cho các cán bộ, hội viên về vấn đề ứng phó thiên tai năm 2019.

Từ nay cho đến hết tháng nhân đạo năm 2019, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tập trung chỉ đạo hội chữ thập đỏ các cấp phối hợp với các ngành, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm tiếp tục thực hiện các dự án nhân đạo, hoạt động từ thiện chưa hoàn thành. Tiếp tục khảo sát, hỗ trợ, tiếp sức đến trường cho các đối tượng học sinh nghèo. Đẩy mạnh việc kêu gọi, vận động quỹ nhân đạo năm 2019, phấn đấu nguồn quỹ nhân đạo đạt 6 tỷ đồng.

(Lê Duy Quang, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Chữ thập đỏ tỉnh)


Thu Trang