Thứ 4, 31/07/2024, 13:18[GMT+7]

Sức trẻ Thành phố xây dựng quê hương

Thứ 5, 15/03/2012 | 10:26:26
1,191 lượt xem
Trong những năm qua, Thành đoàn đã triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Các hoạt động đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đi vào chiều sâu, thể hiện được vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn.

Đoàn viên thanh niên xã Vũ Phúc (Thành phố), áp dụng kỹ thuật xử lý phế thải nông nghiệp thành phân hữu cơ vi sinh.

Xác định thanh niên là lực lượng chính trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nên việc phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của thanh niên trong lao động được các cấp bộ đoàn thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của đoàn viên thanh niên trong thực hiện các nhiệm vụ, chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Thành đoàn đã triển khai nhiều nội dung cụ thể  gắn với phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Trong năm 2011, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên hưởng ứng phong trào sáng tạo trẻ, xung kích đảm nhận các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và tích cực hưởng ứng phong trào thanh niên nông thôn. Thành đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho 300 thanh niên vay vốn với tổng số dư nợ đến nay là trên 2,2 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó, đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia sản xuất, đổi mới cách làm, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập hiệu quả. Điển hình như mô hình kinh tế chuồng trại và kinh doanh vật tư nông nghiệp của thanh niên Trần Văn Phóng ở xã Vũ Đông tạo việc làm thường xuyên cho 15 – 20 lao động với mức thu nhập từ 2 – 2,5 triệu đồng/tháng.

Từ phong trào phát triển kinh tế, đời sống vật chất của nhiều đoàn viên, thanh niên được ổn định và phát triển, nhiều hộ có thu nhập khá và vươn lên làm giàu chính đáng. Ngoài ra, các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng được đoàn viên thanh niên Thành phố hưởng ứng tích cực tham gia. Thực hiện chương trình công tác năm, Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo tới 100% cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường ngay tại đơn vị công tác; trồng gần 100 cây xanh và tổ chức khơi thông 3,4 km dòng chảy  tại tuyến sông Pari, sông Bạch. Hưởng ứng ngày hiến máu tình nguyện, đoàn viên, thanh niên Thành phố đã hiến 108 đơn vị máu. Đồng thời, tổ chức các hoạt động như thăm khám, cấp phát thuốc cho các đối tượng chính sách, trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…với tổng giá trị 15 triệu đồng. Thành đoàn đã có nhiều hoạt động tích cực như chỉ đạo tổ chức sân chơi “Thanh niên với văn hóa giao thông” góp phần nâng cao công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; duy trì  đội thanh niên xung kích trong trường học và ở đơn vị; thành lập 19 đội thanh niên tình nguyện với gàn 400 đoàn viên thanh niên tham gia...

Cùng với phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế xã hội, Thành đoàn còn đẩy mạnh phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Thông qua các chương trình như: tư vấn nghề, chọn trường gắn với hoạt động của chi đoàn, đoàn cơ sở đã giúp cho thanh niên nhận thức đúng về nghề nghiệp, chọn đúng nghề, đúng hướng đi phù hợp với mình. Thành đoàn còn phối hợp với đoàn cơ sở tổ chức các hội thi tay nghề giỏi cho công nhân thu hút trên 200 công nhân tham gia. Trong xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ đoàn đã chú trọng tuyên truyền, vận động khuyến khích thanh niên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại hóa. Phối hợp với đoàn xã Vũ Phúc tổ chức làm điểm mô hình xử lý rơm rạ thành phân vi sinh nhằm bảo vệ môi trường. Trong năm 2011, các cấp bộ đoàn đã tổ chức 120 trận giao hữu thể thao và  85 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ cấp cơ sở. Ban Thường vụ Thành đoàn phối hợp với Ban chỉ huy quân sự Thành phố tổ chức giao lưu, trao tặng  230 xuất quà trị giá 54 triệu đồng cho thanh niên Thành phố lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Từ hiệu quả hoạt động, tổ chức đoàn ở Thành phố đã tạo được niềm tin, thu hút số lượng thanh niên tham gia tổ chức đoàn ngày một đông. Trong năm 2011, các cấp bộ đoàn đã kết nạp mới trên 1.500 đoàn viên. Với những hoạt động thiết thực đó, các cấp bộ đoàn Thành phố đã ngày càng khẳng định  được vai trò, sức mạnh của mình, góp phần chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Ngọc Mai

 

  • Từ khóa