Thứ 3, 06/08/2024, 05:23[GMT+7]

Chung tay vì trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Thứ 2, 03/06/2019 | 09:22:46
2,144 lượt xem
Những năm qua, cùng với các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh, nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ. Vì vậy, việc chăm lo để các em được phát triển toàn diện tiếp tục cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập.

Theo số liệu thống kê của các huyện, thành phố, toàn tỉnh hiện có trên 426.000 trẻ em, chiếm 23,8% tổng dân số, trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên 19.000 em. Với số lượng trẻ em khó khăn cần được giúp đỡ lớn nên công tác bảo vệ, chăm sóc các em được các cấp, các ngành rất coi trọng. Hàng năm, tất cả trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám bệnh, chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập, trẻ em trong độ tuổi đã được đến trường ở các cấp học. Các chương trình vui chơi, giải trí cho trẻ em cũng đã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư. Vào các dịp lễ, tết, hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương  được thăm hỏi, tặng quà, nhận học bổng, trợ cấp, được động viên về vật chất, tinh thần. Đặc biệt, với chức năng, nhiệm vụ giúp đỡ, hỗ trợ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng, những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để chia sẻ, động viên, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bằng các nguồn lực vận động cùng sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, mỗi năm, tỉnh ta đã có hàng nghìn trẻ em được trợ giúp. Trong 2 năm (2017 - 2018), Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động được gần 2 tỷ đồng để chăm sóc, hỗ trợ trẻ em khó khăn trên địa bàn tỉnh dưới nhiều hình thức như: xây dựng nhà tình thương, trao học bổng, hỗ trợ hàng tháng; tặng xe đạp cho học sinh khó khăn; hỗ trợ xe lăn, xe đẩy, dụng cụ chỉnh hình cho trẻ khuyết tật vận động; tổ chức các chương trình khám chữa bệnh và phục hồi chức năng miễn phí cho trẻ em khuyết tật vận động, trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh... Riêng trong lễ phát động năm 2019, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động được trên 1 tỷ đồng, trao 80 suất quà cho 80 em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi tại các địa phương trong tỉnh, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng để động viên các em vươn lên trong học tập.

Trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay tình hình trẻ em bị xâm hại có diễn biến phức tạp, trẻ em còn thiếu kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân; số trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và các bệnh, tật nguy hiểm khác có chiều hướng gia tăng... Vì vậy, rất cần sự quan tâm, chung tay góp sức của cộng đồng. Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2019 diễn ra vào cuối tháng 5, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để có biện pháp can thiệp, trợ giúp kịp thời, thực hiện tốt các chính sách trợ giúp đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tích cực ngăn chặn, làm giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại.


Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Để bảo vệ, chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cùng với nguồn ngân sách của nhà nước và của tỉnh, hàng năm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tích cực kêu gọi các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Nhờ sự chung sức của cả cộng đồng, đã có hàng nghìn trẻ em được hỗ trợ học tập, được chăm sóc sức khỏe... Thời gian tới, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân, tạo thêm nguồn lực để hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện.

Đại úy Nguyễn Lê Hanh, Phó Trưởng phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị (Công an tỉnh)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Để các em được chăm lo tốt hơn, cùng với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hàng năm, Công an tỉnh đều trích một phần kinh phí của đơn vị ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh với mong muốn san sẻ một phần kinh phí chăm lo cho các em để các em vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, qua đó vượt khó vươn lên trong học tập.

Em Phạm Quang Ánh, học sinh lớp 9, Trường THCS Minh Quang (Vũ Thư)

Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, bố em mất sớm, mình mẹ nuôi hai chị em ăn học. Tại lễ phát động tháng hành động vì trẻ em năm nay em được nhận phần quà trị giá 1 triệu đồng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, em rất vui vì các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã quan tâm, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như chúng em. Đây sẽ là nguồn động lực để chúng em cố gắng học tập thật tốt để trở thành người có ích cho xã hội.


Nguyễn Cường