Thứ 2, 20/05/2024, 18:06[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực Cải cách thủ tục hành chính nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân

Thứ 3, 20/03/2012 | 15:06:16
1,934 lượt xem
Những năm gần đây, nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân ngày một gia tăng. Vì thế, Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực đã chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà của họ mỗi khi đến với bệnh viện.

Sử dụng máy sinh hoá máu tự động tại Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực.

Bệnh viện có 10 khoa, phòng. Các khoa, phòng được sắp xếp lại, bố trí nhân lực hợp lý nhằm giải quyết tốt công tác chuyên môn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong quá trình điều trị. Tại khoa khám bệnh, bệnh nhân vào khám chỉ đi 01 chiều, bệnh nhân sẽ không phải quay lại đóng dấu, nộp tiền mất thời gian như trước kia. Hệ thống loa, đài để gọi bệnh nhân được trang bị ở tất cả các phòng khám. Khi hỏi về việc cải cách thủ tục hành chính, bác sỹ Nguyễn Mạnh Lân - Trưởng phòng khám cho biết: “Chúng tôi thực hiện cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết, triển khai thêm nhiều cửa tiếp đón. Nơi tiếp đón được bố trí 2 cán bộ phát sổ và tư vấn, hướng dẫn chi tiết cho bệnh nhân. Khoa có 11 cán bộ nhưng chỉ có 2 bác sỹ nên các bàn khám đã được bổ sung các bác sỹ tại các khoa khác ra. Điều đó đã giúp cho cán bộ đỡ căng thẳng mệt mỏi trong khi làm nhiệm vụ và bệnh nhân thì không kêu ca, phàn nàn. Trung bình mỗi ngày khoa đón tiếp 450-470 bệnh nhân”. Còn tại các khoa điều trị, mọi thủ tục được xử lý ngay tại buồng bệnh và tất cả đều do điều dưỡng tại khoa trực tiếp đi làm chứ người nhà bệnh nhân không phải băn khăn, lo lắng về những thủ tục ra, vào viện.

Không tổ chức khám bệnh tràn lan, đó cũng là một giải pháp giảm bớt phiền hà cho bệnh nhân và góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo niềm tin cho nhân dân. Chẳng hạn như, triển khai chương trình đái tháo đường, tất cả bệnh nhân đái tháo đường đều được hẹn ngày khám cố định vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. 100% bệnh nhân được bệnh viện thu dung, quản lý và điều trị. Với việc cải cách các thủ tục như vậy, giờ đây 100% bệnh nhân đái tháo đường tại 16 xã đã điều trị tại bệnh viện chứ không xin đi bệnh viện tỉnh và Trung ương nữa.

Ngoài ra, Bệnh viện đã liên doanh liên kết xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại như: Máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy đo loãng xương, máy lưu huyết não… góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ngày một tốt hơn. Hiện nay Bệnh viện đã có 20 bác sỹ. Cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng chiếm 33 % tổng số cán bộ. Do đó bộ máy của Bệnh viện hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Bệnh viện đã có nhiều giải pháp để thay đổi nhận thức, hành vi, đổi mới tác phong làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và y đức cho CBCNVC, vì vậy tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân ngày một nâng cao.

Năm 2011, Bệnh viện đã khám, điều trị bệnh cho trên 100 nghìn lượt người, điều trị nội trú cho 10.669 lượt người với hơn 54.750 ngày điều trị, phẫu thuật 350 trường hợp. Số lượng bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên đã giảm so với năm trước. Bác sỹ Nguyễn Thị Hoa - Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: “Mặc dù cơ sở vật chất còn chật chội, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải nhưng năm qua Bệnh viện không để xảy ra những tai biến và biến chứng trong khám chữa bệnh. Rất nhiều tập thể và cán bộ nhân viên Bệnh viện được người bệnh và nhân dân khen ngợi”.

Tuy nhiên, Bệnh viện cũng đang phải đứng trước nhiều khó khăn, thách thức: Lực lượng cán bộ có trình độ chuyên khoa sâu còn thiếu, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đã được quan tâm đáng kể song vẫn còn hạn chế. Hiện tại, Bệnh viện mới chỉ có 1 phòng mổ. 2 khu nhà trung tâm kỹ thuật và nhà điều trị bệnh nhân số 1 đã được xây dựng, theo như kế hoạch là hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2011 nhưng đến bây giờ vẫn chưa được bàn giao, khung nhà thì có nhưng nội thất bên trong vẫn chưa có gì. Việc đưa vào sử dụng của 2 dãy nhà này đang là bài toán khó giải đối với Bệnh viện. Tình trạng quá tải so với quy mô giường bệnh vẫn chưa được khắc phục. Chính vì vậy, mong rằng các cấp có thẩm quyền, các ngành chức năng cần quan tâm đầu tư kịp thời và đầy đủ hơn nữa để Bệnh viện sớm giải quyết được những khó khăn trước mắt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và ngày càng phát triển hơn nữa

Với điều kiện thế và lực mới, một tập thể đoàn kết và trách nhiệm sẽ là những điều kiện thuận lợi để Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mình trong những năm tiếp theo.

Hoàng Thía
(Trung tâm TT – GDSK TB)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày