Thứ 3, 06/08/2024, 05:26[GMT+7]

Mùa hè vui tươi, an toàn và ý nghĩa cho trẻ em

Thứ 2, 10/06/2019 | 10:40:14
1,526 lượt xem
Khi học sinh bước vào kỳ nghỉ hè cũng là lúc tổ chức đoàn, hội, đội tăng cường hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, giúp các em có một mùa hè vui tươi, an toàn và ý nghĩa.

Các em nhỏ tham gia lớp học karatedo do Đoàn Thanh niên phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) tổ chức.

Chị Nguyễn Thị Kiều Ngân, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) cho biết: Cuối tháng 5, các cơ sở đoàn, đội tại các nhà trường đã tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại các cơ sở đoàn, đội tại địa phương nơi cư trú. Từ tháng 6, các liên đội phối hợp với hội đồng đội trên địa bàn dân cư tổ chức sinh hoạt hè ít nhất 2 buổi/tuần với nhiều hoạt động theo từng thôn, xóm hoặc cụm dân cư. Bên cạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, chúng tôi phối hợp tổ chức dạy bơi miễn phí cho các em nhằm rèn luyện sức khỏe, phòng ngừa rủi ro, thông qua lớp dạy bơi này cũng chọn các em có năng khiếu, sức khỏe để tham gia giải bơi của huyện.

Hè năm nay, Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động của câu lạc bộ người phụ trách, câu lạc bộ phóng viên nhỏ, các câu lạc bộ nghệ thuật; mở lớp học bán trú về năng khiếu và rèn kỹ năng sống, phối hợp tổ chức học kỳ trong quân đội cho các em thiếu niên, nhi đồng. Trung tâm còn xây dựng chương trình hoạt động mới nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo thanh thiếu nhi. Trong khi đó, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức hơn 50 lớp học với 22 môn năng khiếu, kỹ năng sống, duy trì các câu lạc bộ, đội, nhóm phù hợp với các bộ môn văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao; tổ chức lớp học thanh nhạc, lớp học bơi miễn phí dành cho các em ở Làng trẻ em SOS, hội người mù, con gia đình chính sách, thiếu nhi nghèo vượt khó. Anh Chu Hữu Thông, Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh cho biết: Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hè của thanh thiếu nhi, hàng năm, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh mở các lớp dạy năng khiếu, mô hình câu lạc bộ, các chương trình kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm, vui chơi giải trí; bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ giảng dạy, lựa chọn giáo viên là những người có chuyên môn và hiểu biết tâm lý trẻ thơ để giảng dạy cho phù hợp với từng lứa tuổi, từ đó phát huy tối đa khả năng của trẻ.

Để mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi trong dịp hè, các cấp bộ đoàn, hội, đội đã triển khai những chương trình, hoạt động thiết thực, tạo sân chơi cho các em tham gia, góp phần giúp các em phát triển về thể chất và tinh thần. Các cấp bộ đoàn, hội, đội đều có các chương trình sinh hoạt hè cho thiếu nhi với nội dung phong phú theo từng chặng hoạt động. Có thể kể đến các hoạt động: tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ qua chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, hành trình đến với “địa chỉ đỏ”; hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Các em còn được tham gia nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng, nâng cao sức khỏe thể chất: tập nghi thức, dạy các bài múa, hát, trò chơi, dân vũ, aerobic, các buổi sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm... tối thiểu 2 buổi/tuần. Cùng với đó, đoàn thanh niên các địa phương huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên các trường đại học, cao đẳng, THPT, các đội hình thanh niên tình nguyện về sinh hoạt tại địa phương để tham gia phụ trách thiếu nhi, tổ chức sinh hoạt hè, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí và các loại hình trò chơi dân gian...

Chị Nguyễn Thị Thảo, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cho biết: Đoàn thanh niên các cấp tổ chức các hoạt động bổ ích để trẻ được thực sự nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bước vào một năm học mới là điều cần thiết. Tùy theo điều kiện mà từng gia đình có thể lựa chọn những hoạt động phù hợp cho trẻ. Hè nào cũng vậy, gia đình tôi cho các con về quê nghỉ khoảng 2 tuần. Sau đó tôi sẽ lựa chọn cho con một số môn năng khiếu phù hợp như bơi, cầu lông để con được tham gia trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng sống. Năm nay tôi cho các con tham gia lớp học võ do Đoàn Thanh niên phường Kỳ Bá tổ chức.

Những hoạt động cụ thể của các cấp bộ đoàn, hội, đội sẽ góp phần giúp trẻ em tận hưởng một mùa hè sôi động, hấp dẫn, thú vị và ý nghĩa.

Xuân Phương