Thứ 3, 06/08/2024, 05:23[GMT+7]

Một mùa hè thú vị

Thứ 2, 10/06/2019 | 11:16:31
216 lượt xem
Tháng 6 là thời điểm học sinh bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè. Đây cũng chính là khoảng thời gian cha mẹ đưa con mình tìm đến với các khóa học, với hy vọng các con có được nhiều trải nghiệm hơn, nâng cao kỹ năng sống, thay vì uổng phí những tháng hè trước màn hình tivi hay ipad với biết bao trò chơi điện tử.

Hơn 100 bạn nhỏ đang theo học tại lớp năng khiếu, rèn luyện kỹ năng sống bán trú hè 2019 của Trung tâm thanh thiếu niên tỉnh Thái Bình đang trải qua một mùa hè ngập tràn niềm vui và thật ý nghĩa như vậy.

Học mà chơi, chơi mà học

Bắt đầu từ 7 giờ sáng, các em nhỏ đã được cha mẹ đưa đến Trung tâm để kịp giờ tập thể dục buổi sáng. Em Bùi Phương Thảo ở phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình chia sẻ: Những mùa hè trước, con thường “ngủ nướng” tới trưa, nhưng năm nay, sau 2 tuần nghỉ xả hơi con được tham gia khóa học kỹ năng sống ở đây với giờ tập thể dục buổi sáng có nhiều động tác giúp chúng con cao lớn hơn, nhiều bài tập với nhạc rất sôi động. Chính điều đó đã giúp các em nhỏ có thể bắt đầu một ngày mới thật nhiều niềm vui và hứng khởi.

Ở nơi đây, các em nhỏ được học hát, học vẽ, tập khiêu vũ, tập võ cổ truyền và được tham gia vào các trò chơi tập thể nhiều hơn những giờ học suốt 9 tháng qua. Các em được thầy cô tại Trung tâm khích lệ việc tự tin nói trước đám đông, tự tin thể hiện cảm xúc của mình,... Bởi vậy mà nhiều em nhỏ, thời gian đầu đến với Trung tâm rất nhút nhát, thậm chí khi thầy cô hỏi còn ngại ngùng không dám trả lời, nhưng nay đã bạo dạn xung phong hát múa cùng các bạn trong lớp. Cá biệt có trường hợp của một vài em nhỏ có dấu hiệu của chứng tự kỷ. Ban đầu, phụ huynh của các em băn khoăn về việc con của mình có thể hòa nhập tại một môi trường mới với nhiều bạn bè xa lạ như vậy hay không? Nhưng được sự ủng hộ của các thầy cô trong Trung tâm, các con đã có thể làm quen, giao tiếp với bạn bè cũng như bắt nhịp với các hoạt động tại nơi đây và từng bước thể hiện năng khiếu, sở trường của bản thân.

Giờ học võ chủ yếu tập trung vào việc hướng các em tới kỹ năng có thể tự bảo vệ bản thân trong những tình huống nguy cấp.

Thầy Nguyễn Thành Nam, giảng viên môn kỹ năng sống chia sẻ: Các môn học được đan xen với các hoạt động thực tế, các con được học mà chơi, chơi mà học, vậy nên bạn nhỏ nào cũng rất hứng thú với việc học tập. Qua khóa học này với sự rèn giũa từng ngày, các thầy cô mong muốn các con có thể trở nên tự tin, tự giác, tự lập và tự bảo vệ bản thân mình trước những mối nguy hiểm không chỉ ngoài xã hội mà còn trên không gian mạng, bởi thực tế hiện nay, nhiều bạn nhỏ được cha mẹ cho phép sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh hay các thiết bị điện tử kết nối internet từ rất sớm.  

Môi trường thân thiện, an toàn

Với năm lớp học được phân chia theo các độ tuổi, ở mỗi lớp lại có giáo viên chủ nhiệm riêng, theo sát trong từng môn học, bởi vậy, các em nhỏ có cơ hội được phát triển dựa trên sở trường của mình. Nguyên do là bởi, tuy quãng thời gian làm quen chưa lâu nhưng với số lượng học sinh trong mỗi lớp ít nên các cô giáo chủ nhiệm lớp đã có thể nắm bắt tính cách, sở thích cũng như khả năng của từng em nhỏ. Qua đó, có sự tư vấn đối với các thầy cô giáo ở từng bộ môn trong việc thiết kế bài giảng phù hợp với các nhóm học sinh.

Đến với khóa học này, ngày nào cũng vậy, các em được mặc đồng phục, được cùng tham gia vào những hoạt động, trò chơi tập thể vui nhộn, bổ ích, được cùng ăn ngủ bán trú, bởi vậy, dường như đã không còn khoảng cách giữa các bạn nhỏ về hoàn cảnh gia đình hay môi trường sinh sống. Nhiều em nhỏ từ các huyện Hưng Hà, Thái Thụy, Vũ Thư,... nhưng đã được cha mẹ cho theo học tại Trung tâm. Đều đặn hàng ngày phải thức dậy từ sớm, vượt quãng đường xa để đi học nhưng các em đều rất thích thú.

Môn học thu hút sự hứng thú không chỉ của các em nhỏ mà còn từ các bậc phụ huynh tại khóa học hè của Trung tâm thanh thiếu niên tỉnh, đó là võ cổ truyền Việt Nam. Với sự hướng dẫn của đại võ sư Lê Anh Hưng, trưởng bộ môn võ cổ truyền tỉnh Thái Bình, các em nhỏ phần nào hiểu được về võ cổ truyền Việt Nam, một di sản văn hóa của dân tộc, qua đó, bồi đắp thêm cho các em tình yêu, niềm tự hào với văn hóa dân gian. Điều đặc biệt, không giống với những khóa học võ khác, những giờ học võ ở đây chủ yếu tập trung vào việc rèn luyện thể lực và hướng các em tới kỹ năng có thể tự bảo vệ bản thân trong những tình huống nguy cấp không có sự hỗ trợ từ người thân.

Đối với những bạn nhỏ đang theo học lớp năng khiếu rèn luyện kỹ năng sống bán trú hè của Trung tâm thanh thiếu niên tỉnh, những ngày tháng thật vui vẻ, bổ ích và lý thú mới chỉ bắt đầu. Mùa hè này không còn những ngày dài “ngủ nướng”, không còn làm bạn với tivi hay những trò chơi điện tử, bởi đã có rất nhiều thầy cô và bạn bè ở khóa học kỹ năng sống sẵn sàng cùng các con khám phá những điều mới mẻ, mà hành trang ấy sẽ theo con đi suốt cả cuộc đời.

Bà Vũ Thị Nga, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh Thái Bình

Đây là mô hình lần đầu tiên có mặt tại Thái Bình, bởi vậy đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên, cộng tác viên tại Trung tâm có sự đầu tư rất lớn về thời gian, tâm sức để sáng tạo nên một chương trình học kỹ năng sống phù hợp nhất với độ tuổi, tâm lý và môi trường sinh sống của các con. Khóa học có 5 lớp, đó là: vui vẻ, chăm chỉ, phong cách, rèn luyện và quyết tâm, chia theo từng độ tuổi từ 6 - 10 tuổi, qua đó hướng các con đến những mục tiêu trong việc rèn luyện bản thân mình.  

Chị Hoàng Thị Nga, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình

Qua những buổi đến theo dõi quá trình học tập của con, tôi thấy các con được rèn luyện, phát triển năng khiếu của bản thân một cách bài bản. Như con gái tôi có ước mơ sau này trở thành cảnh sát nên con rất chăm chú trong giờ học võ thuật và môn thuyết trình. Mỗi ngày trở về nhà con đều chăm chỉ luyện tập lại những điều đã được học rất tự giác và say mê, vậy nên tôi nghĩ rằng các mùa hè sau tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các con tham gia khóa học kỹ năng sống tại đây.

Em Vũ Đình Hinh, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình

Ở đây con được làm quen với nhiều bạn mới ở ngoài ngôi trường con đang học và được thầy cô dạy nhiều kỹ năng giao tiếp giúp cho con tự tin hơn. Nhưng con thích nhất giờ ăn trưa ở đây vì rất ngon như cơm mẹ con nấu và con đều ăn hết suất ạ.


Anh Tú