Thứ 7, 10/08/2024, 04:19[GMT+7]

Khi tổ chức Đoàn đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp

Thứ 6, 23/03/2012 | 11:07:03
1,109 lượt xem
Những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tạo được điểm nhấn trong dư luận xã hội. Đặc biệt, trong phong trào 5 xung kích, 4 đồng hành đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. Từ phong trào đã thu hút được sự tham gia của đoàn viên thanh niên tạo nên môi trường rèn luyện và phát huy khả năng của đoàn viên thanh niên.

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ giúp đỡ đoàn viên thanh niên nghèo phát triển kinh tế, các cấp bộ đoàn đã cụ thể hóa chương trình hành động gắn với tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tích cực vận động, khuyến khích, hỗ trợ thanh niên nông thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” với nhiều hình thức đa dạng và hiệu quả. Trong năm 2011 có 27 đề tài của đoàn viên thanh niên tham gia hội thi sáng tạo khoa học công nghệ kỹ thuật, trong đó có 05 đề tài đoạt giải. Toàn tỉnh có 21 chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội trị giá trên 133,6 tỷ đồng với sự tham gia của hơn 10.700 thanh niên; có 298 trang trại thanh niên, 58 hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế thanh niên với 1.294 thanh niên tham gia.

Nhằm tạo điều kiện cho thanh niên trong học tập và phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu cho bản thân và góp phần xây dựng quê hương,  các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phối hợp tổ chức được 124 lớp học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hơn 1.300 đoàn viên thanh niên; tổ chức 20 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; hỗ trợ trên 1.000 đoàn viên thanh niên nhận học bổng với trị giá 415 triệu đồng. Cùng với đó, hoạt động “Thanh niên với nghề nghiệp và việc làm” được các cấp bộ đoàn quan tâm thông qua  tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Năm qua, các cơ sở đoàn đã phối hợp tổ chức dạy nghề cho trên 1.000 đoàn viên thanh niên; tư vấn giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho trên 6.700 thanh niên, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ đoàn xã, phường về nghề nghiệp và việc làm; phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn, hỗ trợ 10.778 thanh niên vay vốn học nghề và giải quyết việc làm với tổng dư nợ đến nay là trên 133,52 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động triển khai Đề án 103 về “Nâng cao kiến thức, kỹ năng về tư vấn, hướng nghiệp, hỗ trợ thanh niên học nghề, lập nghiệp” cho đoàn viên thanh niên.

Nhờ có “cầu nối” với những hoạt động thiết thực, thời gian qua đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Điển hình như đoàn viên Vũ Thị Như ở thôn Nam Đồng Bắc, xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải luôn nhiệt tình, năng nổ trong công tác đoàn - đội, là chủ xưởng may xuất khẩu đã  giải quyết việc làm cho 25 lao động với mức thu nhập từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/người/ tháng. Đoàn viên Đinh Xuân Thuận ở xã Thái Học, huyện Thái Thụy là Giám đốc Công ty TNHH Xuân Phát chuyên chế biến nhựa và sản xuất hàng tiêu dùng, đồ chơi trẻ em, tạo việc làm cho 30 lao động thường xuyên với thu nhập 1,8 triệu đồng/người/tháng; doanh thu hàng năm đạt trên 250 triệu đồng. Đoàn viên Lại Đức Tiệp ở xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương là thanh niên khuyết tật đã mạnh dạn đầu tư mở xưởng gỗ kỹ nghệ tại địa phương tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, trong đó có 05 lao động khuyết tật với thu nhập bình quân 2 triệu đồng/người/tháng; doanh thu hàng năm đạt trên 200 triệu đồng...

Còn nhiều lắm những tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống mà không thể kể hết. Những nỗ lực trong phát triển kinh tế của thanh niên Thái Bình đã thắp lên ngọn lửa khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Và những hoài bão, ước mơ chính đáng của thanh niên có trở thành hiện thực hay không còn cần lắm sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là của tổ chức Đoàn để đồng hành giúp đỡ thanh niên tự tin vươn lên khẳng định chính mình, lập thân, lập nghiệp, góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngọc Mai

  • Từ khóa