Thứ 7, 10/08/2024, 04:21[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động của Hội Phụ nữ Phong Châu

Thứ 6, 30/03/2012 | 08:31:06
1,005 lượt xem
Năm 2011, Hội Phụ nữ xã Phong Châu (Đông Hưng) đã đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua yêu nước, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị ở địa phương.

Đường về Phong Châu. Ảnh: Thành Tâm

Nắm bắt được xu thế phát triển của xã hội, những năm qua Hội Phụ nữ Phong Châu đã từng bước nâng cao nhận thức, trình độ năng lực của phụ nữ đáp ứng yêu cầu mới giúp chị em có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa. Từ đó các chị em đã ra sức thi đua thực hiện tốt mọi phong trào do các cấp hội phát động. Trong những dịp tết, lễ của dân tộc, hàng năm BCH Hội thường xuyên viết hàng chục tin bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã. Kẻ vẽ nhiều panô, áp phích và băng biển khẩu hiệu để tuyên truyền.

Năm 2011 đã có 1.800 hộ gia đình hội viên ký cam kết thực hiện nghị định của Chính phủ về không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, đốt pháo nổ và thả đèn trời. Có 1.759 chị dự các chuyên đề về phòng chống tệ nạn xã hội,ma túy, HIV, VSMT, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật bầu cử... do ban tư pháp, công an, ngành y tế tổ chức.137 chị viết bài thi tìm hiểu kiến thức ngày dinh dưỡng cho trẻ do ngành y tế, dân số gia đình và trẻ em phát động. Đặc biệt, hiện nay Đảng và Nhà nước đang phát động chương trình ‘’cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới’’, BCH hội xã đã lập kế hoạch báo cáo với cấp ủy, kết hợp với các ngành triển khai tổ chức họp 13 tổ, thu hút 1.205 lượt chị em tham gia. Qua đó các hội viên hiểu sâu rộng hơn về mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới và đã đóng góp bằng công sức lao động, tiền của để đắp bờ vùng bờ thửa, xây dựng các cánh đồng chuyên canh đem lại giá trị thu nhập cao.

Để các hội viên tích cực phát triển kinh tế gia đình, Hội đã tìm cách hỗ trợ các hội viên trên nhiều phương diện, quản lý tốt các nguồn vốn vay với Ngân hàng Chính sách cho trên 200 hộ vay để đầu tư phát triển sản xuất, nuôi con cái học hành. Đó là nguồn động lực để các chị yên tâm đầu tư vào sản xuất. Điển hình như chị Phạm Thị Hòe được vay 12 triệu đồng cộng với số vốn của gia đình đã tích cực tăng gia sản xuất, nuôi 2 con học đại học. Ngoài ra, xã đã nhận được hỗ trợ từ Phòng Công thương, Trung tâm khuyến công 100 bộ khung thêu và tổ chức 4 lớp dạy thêu cho 200 chị em. Sau 2 tháng triển khai học tập đã có 180 chị theo nghề cho thu nhập từ 1-1.300.000 đồng/người/tháng. Đặc biệt, BCH Hội đã gương mẫu thực hiện phong trào phát triển nghề nên đã có đồng chí ủy viên làm chủ doanh nghiệp chuyên lo thu gom, một số hàng thủ công cho các chị em trong toàn xã. Kết hợp với HTXDVNN tổ chức 5 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 900 chị tham gia về quy trình cấy lúa cao sản, trồng bí  xanh, khoai tây Hà Lan. Ký kết với Nhà máy phân bón Ninh Bình cung ứng cho trên 2.000 lượt chị đầu tư vào sản xuất. Từ những họat động hỗ trợ này nhiều chị em đã vươn lên làm kinh tế giỏi góp phần chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương. 

Hội Phụ nữ xã Phong Châu còn tích cực hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 13 tổ đã cụ thể hóa các tiêu chí, chú trọng đến kiến thức gia đình nuôi dạy con tốt, sức khỏe sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội, buôn bán phụ nữ trẻ em, bình đẳng giới. BCH đã tham mưu với chính quyền trong việc rà sóat hộ nghèo, quan tâm đặc biệt đến hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Tập trung thu hút sự hỗ trợ của các ngành, Nhà nước, địa phương xây mới nhà cho 5 hộ với tổng diện tích là 150m2 mái bằng kiên cố. Tổ chức 6 lớp truyền thông về kiến thức sức khỏe cho các lứa tuổi, đặc biệt là tuyên truyền vận động về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình để giảm tỷ lệ sinh, nhất là sinh con thứ 3, thu hút đông đảo chị em tham gia. Ngoài ra, BCH còn phát động các hội viên tích cực thực hiện các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội, hưởng ứng cuộc vận động xây dựng quỹ chất độc da cam, xây dựng quỹ khuyến học... 

Năm 2011, Hội xã đã vinh dự được chọn làm điểm Đại hội phụ nữ cơ sở của huyện Đông Hưng. Do đó Hội đã kiện toàn được BCH với 13 đồng chí và xây dựng quy chế họat động cho toàn khoá. Hội cũng đã bình chọn ra 175 hội viên nòng cốt là lực lượng xung kích đi đầu mọi phong trào họat động. Các chi, tổ đã bình xét 801 chị đạt 3 tiêu chuẩn (chiếm 75%), 151 chị đạt danh hiệu phụ nữ xuất sắc tiêu biểu(chiếm 19%) 35 chị được huyện Hội cấp giấy chứng nhận phụ nữ xuất sắc trong 5 năm liền. Đã có 93% số gia đình hội viên đạt tiêu chí gia đình văn hóa, 3/4 chi hội đạt vững mạnh xuất sắc, 13 tổ trưởng và 9 đồng chí trong BCH đạt cán bộ hội giỏi, phong trào phụ nữ được cấp ủy đánh giá là tổ chức hội vững mạnh xuất sắc.

Thu Thủy

  • Từ khóa