Thứ 7, 10/08/2024, 04:22[GMT+7]

Hội Phụ nữ xã Quỳnh Thọ Giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ 6, 30/03/2012 | 08:42:13
1,283 lượt xem
Tạo vốn vay, giúp chị em xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội phụ nữ xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ). Với các chương trình vay vốn ưu đãi, Hội đã tạo điều kiện hỗ trợ hội viên có vốn sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhiều gia đình hội viên. Đó là khẳng định của chị Nguyễn Thị Làn, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Quỳnh Thọ khi nói về phong trào giúp hội viên phát triển kinh tế.

Hội viên Hội Phụ nữ xã Quỳnh Thọ thu hoạch ớt vụ Đông Xuân 2011- 2012.

Là xã duyên giang, không có nghề phụ, lại xa trung tâm, huyện nhưng đời sống của người dân Quỳnh Thọ ngày càng khởi sắc, đặc biệt là sau khi Nghị quyết 04 về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi của Tỉnh uỷ đi vào cuộc sống. Đã xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình trang trại, gia trại làm ăn có hiệu quả và trong số đó phải kể đến những mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng của các gia đình chị em phụ nữ.

Chị Nguyễn Thị Làn cho biết: Để thu hút, tập hợp chị em đến với tổ chức Hội, coi Hội là một địa chỉ tin cậy, trong những năm qua, Hội liên hiệp phụ nữ xã luôn đặt phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo lên hàng đầu. Trong đó chú trọng công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề giúp chị em làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương; tập trung xây dựng và triển khai đồng bộ chương trình phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo tới từng hội viên với nội dung chính là: Khuyến khích, nhân rộng các mô hình kinh tế; trang bị kiến thức khoa học, kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Để làm giàu ngay tại địa phương thì yếu tố vốn là quan trọng nhất. Xác định được nhu cầu thiết thực đó, Hội đã đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, với số tiền trên 1 tỷ 830 triệu đồng.

Tuy số tiền vay không lớn, mỗi hộ được vay 10- 30 triệu nhưng đó chính là động lực, là tiền đề để nhiều gia đình chị em bứt phá đi lên. Cùng với đó, phong trào xây dựng quỹ luôn được Hội phụ nữ xã Quỳnh Thọ chú trọng và có nhiều sáng tạo. Hiện 7/7 chi hội của xã đều xây dựng được quỹ riêng với số tiền hàng chục triệu đồng. Hình thức xây dựng quỹ hội phong phú, hội viên có thể đóng góp bằng tiền mặt, sản phẩm nông nghiệp hoặc ngày công lao động như tham gia vào các công trình nạo vết kênh mương, đắp bờ vùng bờ thửa... của xã. Ngoài mục đích để thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hiếu hỉ... quỹ Hội chủ yếu được sử dụng cho hội viên vay phát triển kinh tế. Tại mỗi chi hội việc bình xét diễn ra công khai, ưu tiên cho hội viên nghèo, khó khăn vay vốn trước. Tại một số chi hội, chị em còn chơi phường tương trợ không lãi suất.

Khi đã được tiếp cận nguồn vốn thì khó khăn còn lại đối với nhiều chị em nông thôn là cách thức làm giàu cũng như việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, hàng năm BCH Hội phụ nữ xã đã tích cực phối hợp với những ngành chức năng mở từ 8- 14 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn cách chăn nuôi gia súc, gia cầm, kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thú y... giúp hội viên có kiến thức để phát triển kinh tế.

Có vốn, kiến thức nhiều chị đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình như: Xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp, nuôi trồng thuỷ sản, phát triển nghề truyền thống, mở các cơ sở sản xuất, kinh doanh... ngay tại địa phương. Và họ đã trở thành những “bà chủ” triệu phú không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động trong và ngoài xã, góp phần thay đổi diện mạo của quê hương Quỳnh Thọ. Tiêu biểu như: chị Nguyễn Thị Hường, chi hội thôn Bắc Sơn thu nhập trên 150 triệu đồng/năm từ 7 mẫu ao thả các loại cá truyền thống; chị Bùi Thị Hái, chi hội thôn Minh Đức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ nuôi lợn và làm cây màu vụ đông; chị Đỗ Thị Hoa, chi hội thôn Bắc Sơn, 2 vợ chồng chị trực tiếp lái 2 máy cày và mở cửa hàng hàn xì, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm....

Với sự năng động, sáng tạo, Hội phụ nữ xã Quỳnh Thọ đã đưa phong trào phát triển kinh tế lan tỏa sâu rộng trong toàn thể hội viên, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Đức Dũng


  • Từ khóa