Thứ 7, 10/08/2024, 04:19[GMT+7]

Hội LHPN tỉnh Thái Bình Quan tâm chăm sóc, hỗ trợ phụ nữ cao tuổi

Thứ 6, 30/03/2012 | 08:54:20
1,214 lượt xem
Hưởng ứng chiến dịch “Hành động vì người cao tuổi”, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Thái Bình phối hợp cùng Hội Người cao tuổi (NCT), các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ phụ nữ cao tuổi, duy trì và nhân rộng các câu lạc bộ “Mẹ hiền dâu thảo”, “Phụ nữ cao tuổi”, “Tín đồ Phật tử”, “Hội mẹ”... tạo sân chơi bổ ích giúp hội viên cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Nghề thêu ren xuất khẩu ở Đông Hải (Tiền Hải). Ảnh: Hiền Trâm

Hiện toàn tỉnh có gần 270 nghìn NCT (khoảng 14% dân số), trong đó phụ nữ cao tuổi chiếm hơn một nửa (trên 168 người), 71 nghìn người tham gia vào Hội Phụ nữ. Để chăm sóc, hỗ trợ cho 21% hội viên đặc biệt này, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội nắm bắt diễn biến tư tưởng của các tầng lớp phụ nữ, chú trọng đối tượng phụ nữ cao tuổi để chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội Phụ nữ cấp trên có biện pháp giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý. Phối hợp tổ chức được hơn 170 hội nghị tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về công tác chăm sóc sức khỏe NCT tại gia đình, cộng đồng, về vai trò, vị trí, tâm sinh lý của NCT... thu hút trên 20 nghìn lượt người; 150 lớp tập huấn nội dung các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến NCT, Luật NCT, các văn bản hướng dẫn, thi hành Nghị định 67 của Chính phủ về trợ cấp xã hội đối với một số đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có phụ nữ cao tuổi, trên 17.000 lượt người tham dự.

Nhận thấy, phần lớn các tín đồ Phật tử là phụ nữ cao tuổi nên Hội phụ nữ cơ sở phối hợp với các nhà chùa lồng gắn tuyên truyền, giáo dục về chăm sóc sức khỏe NCT, khơi dậy truyền thống “Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, kêu gọi các cụ luôn là những “Ông, bà mẫu mực”, “Mẹ hiền, dâu thảo”... Thường xuyên biểu dương, khen thưởng các gương phụ nữ cao tuổi điển hình về mọi mặt trong toàn tỉnh để các hội viên khác và con cháu học tập, làm theo. 

Đối với người già, sự quan tâm dù là nhỏ bé cũng hết sức ý nghĩa, mang lại cho các cụ niềm vui sống, nhất là vào những ngày trọng đại của đất nước và của chính các cụ. Vì vậy, nhân dịp đón tết Nguyên đán, ngày thương binh liệt sỹ, ngày lễ truyền thống NCT (6/6), Quốc tế NCT (1/10)... Hội Phụ nữ cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà những gia đình hội viên phụ nữ cao tuổi nghèo, các mẹ Việt Nam anh hùng, vợ liệt sỹ cao tuổi. Mời bác sỹ của Trường Đại học Y Thái Bình, bệnh viện đa khoa, các công ty dược khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt phụ nữ cao tuổi. Trao quà mừng thọ, chúc thọ các cụ bà tuổi chẵn 70, 75... trở lên.

Đóng góp tiền của, ngày công xây dựng 4 nhà mái ấm tình thương tặng phụ nữ cao tuổi nghèo, cựu nữ thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định nơi ăn, chốn ở. Tư vấn, hướng dẫn, trợ giúp pháp lý cho trên 10 nghìn lượt người, trong đó 30% là phụ nữ cao tuổi, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho họ. Trong năm 2011, các cấp Hội Phụ nữ đã giúp đỡ trên 14 nghìn phụ nữ cao tuổi cô đơn, không nơi  nương tựa, không có nguồn thu nhập tiền và quà trị giá hơn 400 triệu đồng. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thái cực trường sinh, tâm năng dưỡng sinh... giúp phụ nữ cao tuổi rèn luyện sức khỏe cũng được đẩy mạnh. 34 nghìn NCT đã tham gia sinh hoạt, tập luyện đều đặn.

Khi còn trẻ, sức khỏe nhiều, lao động, sản xuất tích cực, đời sống ổn định, còn khi đã bước vào tuổi xế chiều, sức lao động giảm sút, đó là nguyên nhân khiến gia đình NCT thường chiếm tỷ lệ lớn hộ nghèo toàn tỉnh. Do đó, các cấp Hội Phụ nữ đặc biệt chú trọng đến việc hỗ trợ phụ nữ cao tuổi còn khả năng lao động vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh để vươn lên thoát nghèo từ nhiều nguồn vốn tiết kiệm của Hội. Năm qua, đã có 156 phụ nữ cao tuổi được các cấp Hội cho vay trên 300 triệu đồng đã đầu tư vào chăn nuôi, cấy lúa chất lượng cao, trồng rau màu có giá trị, nên đời sống ngày càng nâng lên rõ rệt.

Chủ động tìm kiếm, vừa phối hợp với các nữ chủ doanh nghiệp tổ chức dạy các nghề thủ công truyền thống mà phụ nữ cao tuổi cũng có thể tham gia làm, như: mây tre đan, bện mặt ghế, đan lưới Đến nay, hầu hết họ đã có việc làm, với thu nhập ổn định từ 15 đến 20 nghìn đồng/ngày/người. Nhiều phụ nữ cao tuổi nêu gương sáng, trở thành điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo việc làm cho nhiều lao động, như: bà Phạm Thị Ngắn, chủ doanh nghiệp mây tre đan Tây An, có 500- 600 lao động, doanh thu 2-2,5 tỷ đồng/năm; bà Trần Thị Nhật (68 tuổi), thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà), chủ doanh nghiệp đồ gỗ, tạo việc làm cho 50 lao động; Hoàng Thị Báu, xã Đông Phương (Đông Hưng) chủ cơ sở làm tăm hương, móc sợi, thảm len, tạo việc làm cho gần 300 lao động...

Những hoạt động mà Hội LHPN tỉnh thời gian qua đã thực hiện hướng tới phụ nữ cao tuổi, tuy chưa đáp ứng được tất cả nguyện vọng, nhu cầu của hội viên, nhưng cũng đã chung tay góp phần cùng cả xã hội chăm sóc, phát huy vai trò của NCT, với tấm lòng “kính lão, đắc thọ”.

Trung Hiếu

  • Từ khóa