Thứ 7, 10/08/2024, 04:24[GMT+7]

Công tác Hội và phong trào nông dân ở Bình Định

Thứ 6, 30/03/2012 | 15:09:29
1,109 lượt xem
Là một trong những xã đi đầu về phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2010, trước thời điểm của cả huyện 1 năm, xã Bình Định (Kiến Xương) đã hoàn thành kế hoạch quy hoạch hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng và DĐĐT đất nông nghiệp. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của Hội Nông dân xã.

Phụ nữ Bình Định (Kiến Xương) với nghề móc sợi xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Trâm

Những năm gần đây, công tác Hội và phong trào thi đua của Hội Nông dân xã Bình Định được Hội Nông dân huyện đánh giá là đơn vị có các phong trào thi đua sâu rộng, thiết thức, hiệu quả nhất, được chọn “làm điểm chỉ đạo” tổ chức Đại hội Hội Nông dân ở cơ sở vào trung tuần tháng 3-2012. Hội luôn chú trọng tới công tác xây dựng tổ chức hội mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Hội Nông dân xã Bình Định hiện có 8 chi hội cơ sở.

Hàng năm BCH Hội đã sớm chủ động để các chi hội tổ chức ký kết giao ước thi đua, xây dựng quy chế sinh hoạt, xét kết nạp hội viên, đề ra các quy ước, phát động phong trào thi đua đối với mỗi cá nhân và gia đình hội viên. Hàng tháng, hàng quý và 6 tháng đều có xem xét, sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và bổ khuyết kịp thời. Do vậy, việc sinh hoạt chi hội, sinh hoạt toàn thể hội viên của Hội Nông dân xã Bình Định duy trì đều.

Năm 2011, các chi hội đã duy trì 32 kỳ sinh hoạt. Riêng BCH Hội đã tổ chức 5 buổi sinh hoạt, thu hút gần 1000 lượt hội viên tham gia chuyển giao KHKT, học tập các chỉ thị, NQ của Đảng, phổ biến tiêu chí thi đua của Hội. Việc phát triển hội viên ND được chú trọng. Từ năm 2006 – 2011, các chi hội đã kết nạp được 300 hội viên. Đến nay toàn hội có 1.520 hội viên, chiếm 82% số hộ nông dân trong xã. Số hội viên nông dân được cấp thẻ chiếm 97,6%. Để các chi hội và tổ chức cơ sở hội có điều kiện hoạt động tốt. Hội Nông dân xã Bình Định đã chú trọng tới việc duy trì, bảo tồn nguồn quỹ. Đến nay, tổng nguồn quỹ của các chi hội đạt trên 346 triệu đồng, riêng quỹ Hội cấp xã 15 triệu đồng, quỹ hỗ trợ nông dân là 13,5 triệu đồng.

Tổ chức Hội TSVM đã tạo động lực cho các phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả và thiết thực trên nhiều lĩnh vực. Nhưng rộng khăp và có sức lan tỏa rộng là phong trào xây dựng NTM. 100% gia đình hội viên nông dân xã Bình Định đã hiến 17 ha đất nông nghiệp cho GTTL nội đồng và đã đóng góp 2 tỷ 300 triệu đồng cho chỉnh trang đồng ruộng. Tại 8 chi hội nông dân đã huy động hàng ngàn ngày công đào đắp 96.489m3 đất thủy lợi, quai đập, ấp trúc 46km bờ vùng. 191 gia đình hội viên nông dân hiến 5.700m2 đất vườn, 152 hộ gia đình nông dân tự thu dỡ công trình cổng dậu cho việc mở rộng đường giao thông. Sau DĐĐT đất nông nghiệp, các chi hội đã tạo dựng vùng sản xuất lúa tập trung 200 ha. 90% hộ gia đình nông dân tích cực tham gia đóng góp khâu dịch vụ làm đất qua máy móc cơ giới. 8/8 chi hội đang ký nhân giống lúa TBR-1, BC 15 cho công ty cổ phần giống cây trồng của tỉnh và công ty lúa thành đô, Hải Phòng.

Cùng với phong trào thi đua xây dựng các tiêu chí NTM, Hội ND xã Bình Định còn đặc biệt quan tâm tới phong trào lao động, sản xuất kinh doanh giỏi và coi đây là phong trào chủ đạo của hội. Trong 5 năm (2006 – 2011) ở Hội ND xã Bình Định đã có 5.500 hội viên ND đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi; trong đó, có 80% số hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. 8 chi hội ND hiện nay có 15 trang trại, 95 gia trại và đã tạo việc làm cho 300 lao động. Toàn xã có 90% diện tích vườn tạp được cải tạo theo mô hình VAC và sinh vật cảnh. 2 làng nghề mây tre đan và móc sợi xuất khẩu đã xuất hiện hàng chục các hộ ND là chủ các tổ hợp tạo việc làm cho 1.600 nông dân... Phong trào LĐSXKD giỏi của Hội ND đã góp phần đưa năng suất lúa hàng năm của Bình Định đạt trên 135 tạ 1 ha. 100% hộ nông dân đăng ký thực hiện đề án sản xuất liên thông 3 vụ 1 năm theo tiêu chí NTM. 420 hộ gia đình ND ở 6/8 chi hội đang ký gieo trồng cây vụ đông và sản xuất nhân giống lúa với tổng DT 120ha... Phong trào SXKD giỏi đã mở hướng vững chắc để Bình Định từng bước thực hiện quy trình sản xuất tập trung theo tiêu chí NTM.

Các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, phong trào đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, dân số – KHHGĐ ở Hội ND xã Bình Định cũng đạt kết quả khá. Hàng năm, ở Hội ND xã Bình Định có từ 90 – 95% hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Năm 2011, có 75,6% gia đình ND đạt tiêu chuẩn GĐVH. Các mô hình tự quản về ANTT hoạt động có chất lượng cao ở 8/8 chi hội, đáp ứng yêu cầu tiêu chí số 19 về xây dựng NTM. 98,5% hộ gia đình ND có con em là nam giới từ 17 – 25 tuổi đều tham gia đăng ký, khám tuyển NVQS. 100% hội viên ND từ 18 – 25 tuổi trong lực lượng DQTV đã tích cực tham gia huấn luyện DQTV. 80% hộ gia đình ND đăng ký thực hiện “Gia đình có 2 con, không có trẻ em bỏ học, không có trẻ em vi phạm pháp luật... có thể nói, với sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và hiệu quả các phong trào thi đua của hội ND xã Bình Định đã tạo thêm niền tin để mỗi hội viên gắn bó hơn với tổ chức của mình.

Quang Nghiêm
                                (Kiến Xương)

  • Từ khóa