Thứ 7, 10/08/2024, 04:23[GMT+7]

Đoàn Thanh niên xã Vũ Lạc Nâng cao chất lượng đoàn viên

Thứ 3, 03/04/2012 | 16:34:48
1,411 lượt xem
Xã Vũ Lạc (Thành phố) hiện có trên 2.415 thanh niên trong độ tuổi từ 15 đến 30, tỷ lệ tập hợp trọng tổ chức Đoàn – Hội đạt gần 85% số đoàn viên thanh niên đang lao động học tập tại địa phương. Những năm qua, Ban chấp hành Đoàn xã Vũ Lạc luôn quan tâm nâng cao chất lượng đoàn viên và sinh hoạt chi đoàn, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi địa phương.

Trong tổng số 10 Chi đoàn trực thuộc có 70 đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt Đoàn.

Để tạo điều kiện giúp các chi đoàn phát huy tốt vai trò, tính chủ động trong triển khai và thực hiện các phong trào hành động của tuổi trẻ, Đoàn xã Vũ Lạc đã triển khai sâu rộng việc thực hiện mô hình với các tiêu chí về quản lý thanh thiếu nhi. Qua đó, giúp cán bộ đoàn cơ sở nắm rõ nguồn thanh niên để phát triển vào Đoàn. Những năm qua, 10 chi đoàn trong xã đã tổ chức cho 1.350 lượt đoàn viên thanh niên học tập nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, 6 bài lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên, Nghị quyết 25/NQ/T.Ư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 10 về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, Nghị quyết số 02 của Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên giai đoạn 2006-2010 và những năm tiếp theo...

Nét nổi bật là đoàn viên thanh niên đã tích cực thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Qua đó, xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến như các đồng chí: Trương Tuấn Anh vừa tích cực tham gia công tác đoàn, vừa năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế; Lê Thị Thanh Hoàn chi đoàn trường Tiểu học; Bùi Thuý Hà chi đoàn trường trung học cơ sở; Đoàn Thị Lành chi đoàn trường Mầm non... Chia sẻ về mục tiêu phấn đấu của mình, đoàn viên ưu tú Phạm Văn Hiển – thôn Vân Động Nam cho biết: “Là một đoàn viên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, tôi hiểu được vị trí, vai trò của người đoàn viên thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, tôi vừa phấn đấu rèn luyện để hoàn thành tốt vai trò của người đoàn viên thanh niên, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng vừa đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Với những cố gắng của mình, tôi hi vọng sẽ góp phần công sức nhỏ bé vào việc xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh...”

Nhằm giáo dục đạo đức lối sống và nếp sống cho đoàn viên thanh niên, Ban thường vụ Đoàn xã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức hàng chục buổi diễn đàn, nói chuyện truyền thống; đẩy mạnh việc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật dân quân tự vệ, Luật Phòng chống ma tuý; mại dâm, tuyên truyền phòng chống HIV-AIDS, chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên, Luật Hôn nhân và gia đình, vệ sinh môi trường, Nghị định 36 của Chính phủ về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, đốt các loại pháo, thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đoàn xã luôn chủ động bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, xây dựng các trang trại, gia trại thanh niên. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật trong nông nghiệp, chăn nuôi, thuỷ sản cho 250 lượt đoàn viên thanh niên; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 150 thanh niên với thu nhập từ 2 đến 2,5 triệu đồng/người/tháng; hỗ trợ 14 hộ gia đình đoàn viên thanh niên vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ việc làm theo Quyết định 120 để đầu tư phát triển kinh tế...

Thông qua tháng Thanh niên, chiến dịch hè tình nguyện hàng năm Đoàn xã đã huy động hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện do Thành Đoàn Thái Bình tổ chức như: phong trào hiến máu tình nguyện, bảo vệ dòng sông quê hương, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Chương trình “Ngày thứ Bẩy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” ra quân tổng vệ sinh môi trường khu dân cư được duy trì và phát huy hiệu quả tích cực trong đời sống cộng đồng. Đoàn xã đã phối hợp với Đội y bác sỹ trẻ tình nguyện của Bệnh viện Đa khoa Thành phố tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 170 đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo trên địa bàn với giá trị 5 triệu đồng. Thăm hỏi, động viên tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ; đóng góp 30 ngày công tu sửa nhà ở cho các gia đình thân nhân liệt sỹ; tặng công trình nước sạch cho cựu thanh niên xung phong... giới thiệu với Đảng uỷ xã 30 đoàn viên ưu tú đi học lớp tìm hiểu về Đảng, trong đó 23 đồng chí vinh dự được kết nạp Đảng, 7 đồng chí được cử đi học lớp nâng cao trình độ chuyên môn.

Công tác chăm sóc giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng cũng luôn được Ban Chấp hành Đoàn xã quan tâm đúng mức. Hình thức và nội dung hoạt động Đội phong phú đã giúp cho các em đội viên thiếu niên nhi đồng có điều kiện được rèn luyện phấn đấu và trưởng thành. Trong 5 năm qua, có 458 thiếu nhi được kết nạp vào đội, 405 em đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, 100% các em thiếu nhi được vui tết  trung thu an toàn, vui vẻ và bổ ích. Các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên vừa tạo môi trường giải trí lành mạnh cho thanh thiếu nhi vừa phát huy có hiệu quả các sân vận động của xã và 7 thôn. Hàng ngày có từ 200 đến 300 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia tập luyện thể dục thể thao, với các môn chủ yếu là: Bóng đá, cầu lông.

Trao đổi về mục tiêu phương hướng hoạt động của Đoàn xã nhiệm kỳ 2012-2017, đồng chí Nguyễn Đình Đạt – Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã cho biết: “Ban Chấp hành Đoàn xã đã xác định mục tiêu nhiệm kỳ 2012-2017 đó là: Nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chấp hành đoàn xã và các chi đoàn, phấn đấu cùng địa phương xây dựng thành công mô hình nông thôn mới vào năm 2015. Để đạt được các mục tiêu đó, Ban chấp hành đoàn xã tiếp tục phát động sâu rộng trong đoàn viên thanh niên địa phương các phong trào thi đua. Nổi bật là phong trào năm xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, 4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp...” Tin rằng với những phương hướng đúng đắn, giải pháp thiết thực, trong nhiệm kỳ tới, Đoàn Thanh niên xã Vũ Lạc sẽ phát huy hiệu quả sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của địa phương, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

                                              Thu Hà
(Thành phố TB)

  • Từ khóa