Thứ 6, 09/08/2024, 20:01[GMT+7]

Hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 Bước phát triển mới của phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ 5, 05/04/2012 | 07:59:27
981 lượt xem
Trong năm 2011 vừa qua, với việc có thêm 1 câu lạc bộ HMTN được thành lập (ở Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật, nay là Trường Đại học Thái Bình), số lượng các câu lạc bộ HMTN trong toàn tỉnh đã được nâng lên con số 5 với 9.500 thành viên. Đây chính là cơ sở quan trọng để hoạt động HMTN được triển khai rộng khắp và thu được nhiều kết quả tích cực.

Những nghĩa cử cao đẹp này rất cần một hình thức tôn vinh, khen thưởng xứng đáng

Theo đánh giá của Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh, năm 2011 hoạt động HMTN cũng như kết quả hiến máu trên địa bàn tỉnh tiếp tục được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Đã có tổng cộng 35 lần trực tiếp tuyên truyền, vận động HMTN được tổ chức với sự tham gia của khoảng 15.000 người, thu được 6.682 đơn vị máu, bảo đảm an toàn, chất lượng. Điều đó chứng tỏ, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp thường xuyên giữa các thành viên Ban chỉ đạo cùng với sự hưởng ứng tích cực của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, phong trào HMTN của tỉnh đã và đang có những bước phát triển mới, ngày một vững chắc hơn.

 

Nếu như mấy năm trước chỉ cấp tỉnh mới có Ban chỉ đạo vận động HMTN thì đến năm 2011 không chỉ 8/8 huyện, thành phố mà một số xã ở Kiến Xương cũng đã thành lập, kiện toàn cơ quan này. Cũng trong năm 2011 vừa qua, với việc có thêm 1 câu lạc bộ HMTN được thành lập (ở Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật, nay là Trường Đại học Thái Bình), số lượng các câu lạc bộ HMTN trong toàn tỉnh đã được nâng lên con số 5 với 9.500 thành viên. Có thể nói, đây chính là cơ sở quan trọng để hoạt động HMTN được triển khai rộng khắp và thu được nhiều kết quả tích cực.

 

Như nhiều năm qua, năm 2011, ở các nhà trường, hoạt động HMTN thực sự phát huy được hiệu quả. Các câu lạc bộ HMTN hay ngân hàng máu sống của các trường: Chính trị tỉnh, Cao đẳng Y tế Thái Bình, Đại học Y Thái Bình, Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, Đại học Thái Bình, Đại học Công nghiệp TP.HCM – cơ sở phía Bắc, Trung cấp Xây dựng Thái Bình vẫn duy trì tốt các mặt hoạt động, trong đó Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình là đơn vị dẫn đầu về thực hiện chỉ tiêu hiến máu mà Ban chỉ đạo tỉnh giao (chỉ tiêu 500, thực hiện 705). Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình cũng là đơn vị vượt cao so với kế hoạch được giao (giao 600, thực hiện 824). Tổng cộng trong năm vừa qua, cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham gia hiến được 4.372 đơn vị máu. Họ đã chứng tỏ mình là lực lượng “chủ công” trong phong trào HMTN hiện nay.

 

Đối với các huyện, thành phố, năm 2011 tuy mới là năm thứ hai công tác tuyên truyền, vận động HMTN được triển khai nhưng đã thu được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Ban chỉ đạo vận động HMTN được kiện toàn, hoạt động tích cực, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai công tác tuyên truyền, vận động HMTN tới các ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường, thị trấn, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công nhân viên chức, cán bộ, chiến sĩ LLVT. Ngày HMTN ở các huyện, thành phố thực sự là ngày hội của những người mang nghĩa cử cao đẹp – đó là dâng hiến những giọt máu hồng quý giá của mình để góp phần cứu chữa cho nhiều người bệnh. Thành phố Thái Bình và các huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Kiến Xương, Vũ Thư được Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh ghi nhận là những đơn vị có kết quả thu nhận máu cao, vượt từ 109% đến 185% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao.

 

Góp phần vào kết quả phong trào HMTN toàn tỉnh trong năm 2011, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối các cơ quan tỉnh đáng được biểu dương khi đã chủ động tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên các đơn vị trực thuộc tham gia hiến máu (mặc dù chưa được giao chỉ tiêu) và đã hiến được 88 đơn vị máu. Cũng với việc làm tương tự, Ngân hàng Đông Á chi nhánh Thái Bình đã góp được 25 đơn vị máu bổ sung vào kho máu dự trữ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nhiều tấm gương điển hình, không chỉ tham gia hiến máu mà còn vận động nhiều người cùng hiến máu, được Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh ghi nhận như sinh viên Đặng Việt Triều (Đại học Y Thái Bình) – người đã 19 lần hiến máu.

 

Triệu Giang Namon>, Chủ nhiệm Câu lạc bộ HMTN của Trường Đại học Y Thái Bình, 13 lần hiến máu và vận động hàng trăm người cùng tham gia. Hai anh em ruột Đặng Văn Linh, Đặng Thị Lan Hương cùng là thành viên Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của Đoàn Thanh niên Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM – cơ sở phía Bắc tích cực vận động và nhiều lần tham gia hiến máu. Có trường hợp ở Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình cả hai bố con đang theo học tại đây đã tham gia hiến máu khi nhà trường phát động.

 

Dẫu vẫn còn một số mặt hạn chế song với những kết quả đã đạt được, có thể tin tưởng vào những bước phát triển cao hơn của phong trào HMTN trong năm 2012 và thời gian tiếp theo. Tuy nhiên, để phong trào thực sự có “nền móng” vững chắc, rất cần các hình thức tôn vinh, khen thưởng xứng đáng với nghĩa cử cao đẹp của các tập thể và cá nhân – những người luôn sẵn lòng hưởng ứng khẩu hiệu “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”.

 

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

 

  • Từ khóa