Thứ 4, 31/07/2024, 19:23[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Thực hiện nếp sống văn minh đô thị và phòng, chống tệ nạn xã hội

Thứ 6, 06/04/2012 | 16:17:53
2,083 lượt xem
Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng nêu rõ: “Tiếp tục phát triển sâu rộng và nâng cao chất lượng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; phát triển văn hoá gắn kết chặt chẽ và đồng bộ hơn với phát triển kinh tế – xã hội, làm cho văn hoá thấm sâu vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội”.

Phố Hai Bà Trưng. Ảnh: Minh Đức

Trao đổi với chúng tôi về phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đồng chí Nguyễn Thị Thuý Mai, Thành uỷ viên, Phó chủ tịch UBND Thành phố cho biết: “Ngay từ năm 2005 Thành phố đã phát động nâng cao chất lượng phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Liên tục 2 năm 2011, 2012 Thành phố thực hiện chủ đề: “Môi trường và mỹ quan đô thị”, trong đó có nội dung xây dựng “tuyến phố văn hoá”. Các nội dung này đã đem lại hiệu quả thiết thực và sẽ được tiếp tục duy trì thực hiện trong những năm tới”.

 

Xác định như vậy nên Thành phố đã có kế hoạch triển khai thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để nâng cao nhận thức của nhân dân. Đó là phát tán 16 ngàn tờ rơi, kẻ vẽ 814 khẩu hiệu biển tường, tổ chức 54 lớp truyền thông, phát thanh hơn 3 ngàn lượt buổi, sáng tác hàng ngàn bài thơ, ca dao và tổ chức hàng ngàn lượt buổi sinh hoạt câu lạc bộ tuyên truyền về nếp sống văn minh đô thị và phòng, chống tệ nạn xã hội. Đã có hàng loạt phong trào thi đua và các hoạt động thiết thực thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đó là các phong trào “Sáng – xanh – sạch đẹp”, “tuyến đường ba sạch”, “Sạch nhà, đẹp phố, tổ dân phố an toàn”, “Xây dựng thôn, tổ dân phố, cụm dân cư không có tội phạm, không có tệ nạn ma tuý” và phong trào “Nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”...

 

Kết quả là: đã tạo sự chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và mỗi người dân trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Tạo được dư luận trong cán bộ và nhân dân đồng tình với những nghi thức cưới, tang đơn giản, trang trọng, tiết kiệm và phê phán những biểu hiện coi thường kỷ cương, pháp luật, phô trương, lãng phí. Cả 19 phường, xã tổ chức đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn tại trụ sở UBND phường, xã, bảo đảm đúng luật. Các lễ dạm ngõ, ăn hỏi không quá rườm rà; lễ cưới được tổ chức đơn giản, vui vẻ, lành mạnh. Việc tổ chức ăn uống linh đình đã giảm đáng kể, ngày càng có nhiều lễ cưới tổ chức tiệc trà. Năm năm qua có 89,4% đám cưới thực hiện tốt quy định nếp sống văn hoá. Lễ tang được tổ chức trang trọng, chu đáo, ân tình; từng bước xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Năm năm qua có 91,3% đám tang thực hiện tốt quy định nếp sống văn hoá.

 

Đến nay, cả 489 thôn, tổ dân phố có quy ước được UBND Thành phố phê duyệt và đưa vào thực hiện, góp phần tích cực xây dựng lối sống, nếp sống văn minh của mỗi cá nhân, mỗi hộ dân cư trong cộng đồng. Nếp sống cá nhân, nếp sống nơi công cộng có nhiều tiến bộ. Phong cách ứng xử, giao tiếp giữa mọi người với nhau ngày càng thể hiện rõ hơn phép lịch thiệp, văn minh của người thành phố. Ý thức chấp hành pháp luật và thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân được nâng cao. Cán bộ, công nhân, viên chức, lao động đều chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan, doanh nghiệp; sống đoàn kết, nhân ái, nhiệt tình, trách nhiệm, làm việc có hiệu quả. Đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách” ngày càng được phát huy và mang tính nhân văn sâu sắc. Tình làng nghĩa xóm, tình phường nghĩa phố ngày càng sâu đậm. Phong trào xây dựng “gia đình văn hoá”, “Đơn vị văn hoá” tiếp tục tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. Năm 2011 có 86% số gia đình và 141 đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hoá; tăng 2,6% số gia đình và 8 đơn vị so với năm 2010.

 

Đồng thời với việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị thì công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được đưa vào nội dung sinh hoạt định kỳ và là một trong các tiêu chí để đánh giá, phân loại, bình xét thi đua của các đơn vị, gia đình và cá nhân. Theo số liệu khảo sát tháng 4-2012 thì trên địa bàn Thành phố có hơn 1.400 người nghiện ma tuý; 9 đối tượng hoạt động mại dâm mang tính chuyên nghiệp và gần 200 đại lý bán vé xổ số kiến thiết kết hợp ghi số đề; 35 đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp.

 

Đại tá Trịnh Đình Thành, Trưởng Công an Thành phố cho biết: “5 năm qua các cơ quan chức năng của Thành phố đã tăng cường đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Công an Thành phố đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và 19 phường, xã xây dựng mới 41 tổ dân phố, 19 thôn, 15 dòng họ không có ma tuý. Vì vậy, đã đưa số thôn, tổ dân phố không có tội phạm ma tuý lên 179/489 và số thôn, tổ dân phố không có người nghiện ma tuý lên 84/489. Riêng về tệ cờ bạc, đã xây dựng được 289/489 thôn tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn cờ bạc. Các thôn, tổ dân phố đã duy trì 369 hòm thư tố giác tội phạm; đã phát hiện và giúp lực lượng công an bắt giữ 374 lượt đối tượng mại dâm, ma tuý, cờ bạc. Công tác tổ chức cai nghiện ma tuý được thực hiện thường xuyên. Hiện có 82 người được địa phương cùng gia đình giúp đỡ cai nghiện tại nhà và gần 300 người đang cai nghiện tập trung tại Trung tâm chữa bệnh – giáo dục – lao động – xã hội Thành phố.

 

Đi đôi với công tác giáo dục thì công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm ma tuý và các tệ nạn khác được đẩy mạnh. Năm năm qua, Công an Thành phố liên tiếp mở 38 đợt cao điểm tấn công tội phạm và tệ nạn xã  hội. Đã phát hiện, điều tra, khám phá 628 vụ; bắt và xử lý 836 đối tượng. Trong đó, có 220 vụ sử dụng chất ma tuý; 19 vụ mại dâm, 199 vụ cờ bạc, số đề;  khởi tố điều tra 135 vụ gồm 222 bị can”.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì hiện nay tệ nạn ma tuý đã giảm nhiều, nhưng vẫn có một số khu dân cư tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; tệ nạn cờ bạc vẫn xảy ra và môi trường đô thị còn một số bức xúc.

 

Trước thực trạng đó, hiện nay Thành phố đang tiếp tục thực hiện chủ đề “Môi trường và mỹ quan đô thị”, xây dựng nếp sống văn minh thanh lịch của người dân  Thành phố, đặc biệt từ tháng 4 năm 2012 Thành phố thực hiện phong trào “Ngày chủ  nhật xanh – sạch – đẹp” nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về môi trường và huy động sức mạnh, tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết những bức xúc về môi trường đô thị; xây dựng Thành phố văn minh giàu đẹp, sớm hội đủ các tiêu chí của đô thị loại hai.

 

                               Nguyễn Văn Tìm

(Đài PT Thành phố Thái Bình)

 

  • Từ khóa