Thứ 7, 10/08/2024, 04:20[GMT+7]

Dự án "Phòng chống HIV/AIDS" Hướng hoạt động đến người nhiễm và người có nguy cơ

Thứ 5, 12/04/2012 | 08:02:52
1,288 lượt xem
Dự án "Phòng chống HIV/AIDS" do Ngân hàng thế giới tài trợ triển khai tại Thái Bình từ năm 2006. Trong 6 chương trình trọng tâm mà dự án đang triển khai, các chương trình: truyền thông giáo dục thay đổi hành vi, can thiệp giảm tác hại, quản lý nhiễm khuẩn qua đường tình dục là các hoạt động hướng trực tiếp đến người nhiễm và đối tượng nguy cơ.

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV và chăm sóc SKSS.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai song chương trình đã đạt một số kết quả, đóng góp không nhỏ vào hoạt động phòng chống HIV/AIDS trong tỉnh.

Với mục tiêu đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền nhằm xây dựng nhận thức đúng cho các tầng lớp nhân dân và cộng đồng về công tác phòng chống HIV/AIDS cũng như người nhiễm HIV/AIDS, ngoài việc phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức phòng chống HIV/AIDS trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin trực tiếp qua các hội nghị, buổi tư vấn, nét mới mà dự án thực hiện là lôi kéo chính những người nhiễm tham gia vào hoạt động này.

Từ nguồn kinh phí của dự án, một câu lạc bộ nghệ thuật mang tên Hương Lúa của chính những người nhiễm HIV/AIDS tại Thái Bình đã được thành lập. Mặc dù câu lạc bộ thường xuyên chỉ có 10 người song sau hơn 6 năm hoạt động, nhiều lượt người nhiễm HIV/AIDS đã tham gia vào câu lạc bộ này. Từ những người mang nhiều tự ti, mặc cảm, tham gia vào câu lạc bộ đã giúp họ có niềm tin yêu trở lại và trở thành những diễn viên khá thành thục trên sàn diễn, các tiết mục của câu lạc bộ cũng ngày càng chuyên nghiệp, lôi cuốn người xem. Xoay quanh đề tài phòng chống HIV/AIDS, câu lạc bộ đã có hàng chục tiết mục hấp dẫn, các tiết mục này không chỉ biểu diễn trong tỉnh mà còn tham gia giao lưu tại các tỉnh bạn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Riêng năm 2011, câu lạc bộ dựng hai tiết mục mới, tổ chức được 10 đêm biểu diễn tại các địa phương trong tỉnh. Câu lạc bộ nghệ thuật của người nhiễm HIV/AIDS đã thực sự khẳng định một mô hình truyền thông hiệu quả trong công tác phòng chống HIV/AIDS hiện nay.

Nếu như mô hình câu lạc bộ nghệ thuật của người nhiễm HIV/AIDS là do chính những người nhiễm tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS thì hoạt động can thiệp giảm tác hại lại do những đối tượng nguy cơ cao (người nghiện chích ma tuý, gái mại dâm, nhân viên nhà hàng khách sạn) thực hiện. Bởi nhóm đối tượng có nguy cơ cao là nhóm đối tượng khó tiếp cận và khó tuyên truyền nên đây cũng chính là hoạt động khó triển khai nhất. Cũng trên cơ sở thành lập các câu lạc bộ nhưng thành viên là những người nghiện chích ma tuý và gái mại dâm, nhân viên nhà hàng, khách sạn, các câu lạc bộ giáo dục đồng đẳng sẽ hướng sự tác động đến nhóm đối tượng này bằng các hoạt động như phổ biến kiến thức phòng lây nhiễm HIV, phân phát bao cao su và bơm kim tiêm. Tại 4 huyện triển khai chương trình can thiệp giảm tác hại cho người nghiên chích ma tuý là Đông Hưng, Thành Phố, Hưng Hà và Quỳnh Phụ đã thành lập các câu lạc bộ giáo dục đồng đẳng.

Mặc dù là hoạt động khó song các câu lạc bộ của 4 địa phương đều duy trì hoạt động tốt, hiện đang thu hút trên 2000 người nghiện chích ma tuý trên địa bàn sinh hoạt, mỗi năm cấp hàng chục nghìn bao cao su và bơm kim tiêm cho các đối tượng. Riêng năm 2011 các câu lạc bộ đã cấp phát hơn 800 nghìn bơm kim tiêm sạch cho đối tượng nghiện chích ma tuý. Tỷ lệ bơm kim tiêm sạch trung bình được cấp tại các địa phương can thiệp là 31 bơm kim tiêm/1 người nghiện chích/tháng Trong can thiệp giảm tác hại cho nhóm gái mại dâm và nhân viên nhà hàng, khách sạn, qua hoạt động của câu lạc bộ sức khoẻ phụ nữ tại Thành phố Thái Bình với 15 giáo dục viên đồng đẳng, mỗi năm đã có hàng nghìn nhân viên nhà hàng, khách sạn được tiếp cận tuyên truyền về phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Riêng năm 2011, câu lạc bộ đã tiếp cận được hơn 3700 đối tượng, tổ chức 200 buổi sinh hoạt cho hơn 3700 lượt nhân viên nhà hàng, khách sạn tại câu lạc bộ, phân phát 221 nghìn bao cao su và hơn 10 nghìn bơm kim tiêm sạch. Đặc biệt tại câu lạc bộ sức khoẻ phụ nữ còn có hoạt động khám và điều trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cho thành viên tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ và nhân viên nhà hàng, khách sạn của ba huyện Vũ Thư, Đông Hưng và Thành phố. Năm 2011 đã tổ chức 69 buổi khám cho hơn 800 người trong đó có 678 trường hợp mắc bệnh được điều trị.

Tổ chức các hoạt động phòng chống HIV/AIDS đã khó song tổ chức các hoạt động phòng chống trong chính đối tượng người nhiễm và người trong nhóm nguy cơ lại càng khó hơn. Mặc dù đang được triển khai tích cực song phần lớn các hoạt động phòng lây nhiễm trong người nhiễm và người có nguy cơ vẫn đang phụ thuộc vào sự hỗ trợ kinh phí từ các dự án Quốc tế trong đó dự án "Phòng chống HIV/AIDS" do Ngân hàng Thế giới tài trợ mộ phần kinh phí lớn và thực hiện nhiều năm. Dự kiến năm 2013, dự án sẽ dừng các hoạt động trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, song song với việc tiếp tục nâng chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ giáo dục đồng đẳng, khuyến khích thành viên câu lạc bộ tích cực tiếp cận, tuyên truyền vận động, cung cấp bơm kim tiêm sạch, bao cao su cho các đối tượng nguy cơ cao thực hiện các hành vi an toàn phòng lây nhiễm HIV/AIDS, Ban quản lý dự án tỉnh cũng đang chỉ đạo định hướng để các đối tượng đang phụ thuộc dự án tự trang bị các phương tiện phòng lây nhiễm HIV cho chính mình và cộng đồng. 

       Trần Thu Hương 

 

  • Từ khóa