Thứ 7, 10/08/2024, 04:22[GMT+7]

Công đoàn Các khu công nghiệp Thái Bình Bạn của người lao động

Thứ 5, 12/04/2012 | 14:04:37
1,086 lượt xem
Với phương châm hướng về cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, Công đoàn Các khu công nghiệp tBinhfThais Bình đã trở thành người bạn đồng hành của người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Công đoàn Các khu công nghiệp hoạt động hiệu quả, công nhân yên tâm lao động, sản xuất.

Bạn đồng hành

Công đoàn Các khu công nghiệp có 35 công đoàn cơ sở với tổng số đoàn viên trên 9.700 người; trong đó, tỷ lệ nữ chiếm 89%. Anh Phạm Văn Trịnh - Phó chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp cho biết: “Để người lao động biết đến công đoàn, xem công đoàn là chỗ dựa tin cậy thì hoạt động của Công đoàn Các khu công nghiệp phải luôn hướng về cơ sở. Cụ thể là tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Ban Thường vụ Công đoàn đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở nâng cao vai trò trong việc giám sát thực hiện các chính sách về BHYT, BHXH, công tác an toàn vệ sinh lao động, giúp đỡ người lao động ký kết hợp đồng lao động đúng pháp luật”.

Xác định bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động là nhiệm vụ hàng đầu nên Công đoàn Các khu công nghiệp thường xuyên tư vấn, hướng dẫn người lao động các nội dung liên quan đến pháp luật lao động để người lao động hiểu và tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình. Đến nay, tỷ lệ người được ký hợp đồng lao động là trên 79%; tham gia BHXH, BHYT là 75,8%; trên 80% công nhân lao động được trang cấp đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cá nhân, thời giờ làm việc được thực hiện theo quy định; việc làm thêm giờ ở một số doanh nghiệp đã có sự thoả thuận giữa người sử dụng lao động với người lao động...

Toàn khu đã có 18/33 công đoàn cơ sở đại diện cho tập thể người lao động ký thoả ước lao động tập thể. Các công đoàn cơ sở đã thực hiện tốt việc thăm hỏi, động viên, giúp đỡ đoàn viên, công nhân lao động lúc ốm đau, khó khăn hoạn nạn với số tiền hàng trăm triệu đồng. Trong năm 2011, Công đoàn các khu công nghiệp cũng đã khảo sát, xét và đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng xây 02 nhà “mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, công đoàn cũng tích cực vận động người lao động hưởng ứng các hoạt động xã hội, ủng hộ các loại quỹ với số tiền gần trăm triệu đồng.

Cùng với chăm lo về đời sống vật chất, Công đoàn Các khu công nghiệp luôn chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động. Hàng năm, Công đoàn chỉ đạo 100% công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp  tuyên truyền cho người lao động kịp thời nắm bắt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là chính sách đối với người lao động. Năm 2011, Công đoàn đã phối hợp tổ chức 02 lớp tuyên truyền về phòng chống ma tuý và Luật An toàn giao thông cho trên 300 đoàn viên, công nhân lao động; khảo sát tình hình ở trọ của trên 12 nghìn lao động. Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao... Các hoạt động thiết thực đó đã thu hút đông đảo người lao động tham gia và góp phần từng bước nâng cao đời sống tinh thần của người lao động.

Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

Không chỉ chú trọng phát triển về số lượng, Công đoàn Các khu công nghiệp còn tăng cường và củng cố, xây dựng công đoàn cơ sở về chất lượng. Công đoàn thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở về kỹ năng, nghiệp vụ công tác công đoàn. Nhờ luôn ưu tiên củng cố những công đoàn cơ sở yếu, hướng dẫn việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động nên chất lượng hoạt động của ban chấp hành công đoàn cơ sở ngày càng có hiệu quả. Công đoàn cơ sở vừa đại diện bảo vệ tốt quyền lợi của người lao động, vừa đề xuất và phối hợp tốt với người sử dụng lao động trong việc xây dựng  quan hệ lao động hài hoà, ổn định trong doanh nghiệp, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Trong năm 2011, Công đoàn các khu công nghiệp đã thành lập mới được 05 công đoàn cơ sở và kết nạp 800 đoàn viên. Trong năm, có 08 công đoàn cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc; 07 công đoàn cơ sở đạt vững mạnh, không có công đoàn cơ sở yếu kém. Với những kết quả đạt được, Công đoàn các khu công nghiệp ngày càng khẳng định vai trò của mình, tạo được sự tín nhiệm, tin cậy đối với người lao động và người sử dụng lao động, thực sự là người bạn đồng hành của người lao động tại các khu công nghiệp.

Ngọc Mai

  • Từ khóa