Thứ 7, 10/08/2024, 04:15[GMT+7]

Hội LHPN xã Nam Cường: Góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thứ 6, 13/04/2012 | 08:28:19
978 lượt xem
Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi về Nam Cường (Tiền Hải) khi xã vừa tổ chức xong lễ kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về thăm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, được chứng kiến không khí lao động hăng say của chị em hội viên phụ nữ xã.

Biểu diễn văn nghệ trong Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Nam Cường tại đền thờ Bác Hồ (Nam Cường,Tiền Hải)

Cùng với tập trung chăm sóc lúa xuân, phòng dịch cho gia súc, gia cầm, BCH Hội chỉ đạo các hội viên tích cực thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội phụ nữ các cấp và thực hiện lời dạy của Bác khi Người về thăm Nam Cường.

Trong lúc chờ đồng chí Chủ tịch Hội, chúng tôi được Chủ tịch UBND xã Hoàng Ngọc Sang cho biết, trong dịp 8/3 vừa qua, Hội tổ chức đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Lần tặng quà đó có 4 suất, mỗi suất trị giá 200.000đ, món quá tuy nhỏ nhưng tấm lòng của Hội là động lực giúp chị em đoàn kết cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, cũng qua lần đi thăm này, Hội phát động toàn thể hội viên giúp đỡ cả vật chất và tinh thần cho chị Lưu Thị Len (thôn Chí Cường), tuy còn trong độ tuổi lao động nhưng chị Len gặp hoàn cảnh éo le bị mù cả hai mắt. Nhận xét về Hội, ông Sang khẳng định, trong nhiệm kỳ 2006-2011, vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng lên rõ rệt. Đội ngũ cán bộ BCH Hội nhiệt tình, năng động, khắc phục mọi khó khăn, hội viên tích cực học tập, lao động sản xuất, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Hội phụ nữ  xã Nam Cường có 512 hội viên sinh hoạt tại 3 chi hội theo định kỳ 3 tháng một lần. Số hội viên tham gia ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề của địa phương, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp họ là lực lượng đông đảo, chiếm hơn 60%. Do vậy, Hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức 19 lớp học, tập huấn chuyên đề, tập huấn kỹ thuật cho 1.675 lượt hội viên, các chi hội trưởng để giúp chị em đủ khả năng gánh vác, hoàn thành công việc được giao. Tiếp thu KHKT, hội viên đã mạnh dạn đưa các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao vào thâm canh như lúa lai, Bắc thơm 7, nếp... góp phần đưa năng suất lúa đạt 115 tạ/ha/năm, tăng 5 tạ so với nhiệm kỳ trước. Lồng ghép phong trào “dân vận khéo” , Hội tuyên truyền vận động 100% gia đình hội viên cấy lúa ngắn ngày để kịp thời sản xuất cây vụ đông trên vùng quy hoạch. Đối với các vườn tạp, chị em cải tạo, quy hoạch lại để trồng các loại cây hòe, nhãn, vải, cam..., một số hộ đầu tư trồng cây cảnh cho thu nhập hàng chục triệu đồng/ năm. Phong trào chăn nuôi phát triển rộng khắp theo hướng gia trại, trang trại, góp phần đưa tổng đàn gia súc, gia cầm tăng cao, chỉ tính riêng đàn lợn, gà đã tăng hơn 2.000 con, đạt 150% kế hoạch.

Thực hiện chủ trương của Đảng bộ xã, các hội viên chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém năng suất sang nuôi trồng thủy sản nước ngọt với mô hình nuôi thả và khai thác tự nhiên như tôm, cua kết hợp thả cá vược, cá song, rô phi đơn tính cho thu nhập cao, điển hình như hộ gia đình chị Sen (thôn Đức Cường), chị Oanh (thôn Hoàng Môn). Từ năm 2010, một số hộ gia đình hội viên đã đưa nghề mới vào xã cho thu nhập tiền tỷ, đó là ươm nuôi ngao giống. Qua học tập các lớp dạy nghề, các hội viên mạnh dạn đầu tư phát triển mở mang nghề phụ như nghề mộc, nhôm kính, cơ khí sửa chữa, chế biến lương thực, thực phẩm... Có thể kể một vài gương điển hình như sau khi đưa nghề móc sợi vào xã, chị Huệ (thôn Chí Cường) tạo việc làm thêm cho 100 chị em với thu nhập 500- 900 nghìn đồng/tháng/người. Chị Hà (thôn Hoàng Môn) mở xưởng chế biến nhựa phế thải tạo việc làm cho 15 lao động với thu nhập từ 1,3- 1,7 triệu đồng/ người/tháng. Qua thực tiễn, nhiều chị em đã thể hiện rõ khả năng quản lý, điều hành sản xuất- kinh doanh có hiệu quả, tính năng động thích ứng với nền kinh tế thị trường. Đến nay, toàn xã có trên 60 gia đình hội viên làm dịch vụ thương mại, buôn bán nhỏ, cơ sở sản xuất cho thu nhập cao và tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động nâng cao đời sống hội viên, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Thi đua làm kinh tế kết hợp với thực hành tiết kiệm, cũng là hưởng ứng phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, Hội phụ nữ xã vận động  gia đình cán bộ, hội viên không làm cỗ linh đình trong đám cưới, đám tang, đồng thời khuyến khích họ sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, nước... Nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập, ngoài hỗ trợ KH-KT, hàng năm Hội phụ nữ xã đứng ra tín chấp vay ngân hàng gần 5 tỷ đồng, trong đó có 65 hộ nghèo. Ngoài ra, Hội còn vận động chị em giúp nhau vốn không lấy lãi hoặc lãi thấp với tổng số tiền là 15 triệu đồng, 5 tạ thóc, toàn xã còn có 12 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm với số tiền hơn 50 triệu đồng cho 15 hộ nghèo vay để phát triển kinh tế. Nhờ vậy, đã có 5 hộ gia đình mà phụ nữ là chủ hộ đã không còn diện hộ nghèo, nhiều hộ trở thành mô hình làm kinh tế giỏi điển hình. Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nam Cường cho biết, thời gian tới Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phổ biến, tuyên truyền cho hội viên trong tiếp thu khoa học- kỹ thuật, công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề, tăng cường hiệu quả vốn vay..., trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm là đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế và xây dựng Nam Cường sớm trở thành xã nông thôn mới theo tinh thần nghị quyết Đảng bộ các cấp.  


Bài, ảnh: Phan Anh
 
 

  • Từ khóa