Thứ 7, 10/08/2024, 04:24[GMT+7]

Ban đại diện Hội NCT Trần Lãm Chăm sóc hội viên tốt để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Thứ 6, 13/04/2012 | 08:39:12
1,287 lượt xem
Trong các lần tổng kết phong trào thi đua cũng như hoạt động của Hội Người cao tuổi (NCT) cấp tỉnh, cấp thành phố, hầu như lần nào Ban đại diện (BĐD) Hội NCT phường Trần Lãm cũng được chọn lên báo cáo thành tích và được các cấp khen thưởng. Để có được niềm vinh dự lớn lao đó, nhiều năm qua, BĐD Hội NCT phường luôn làm tốt công tác chăm sóc hội viên từ đó nhận được sự tham gia hoạt động tích cực của các cụ, đóng góp xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh trao quà cho NCT nghèo phường Trần Lãm nhân kỷ niệm ngày Quốc tế NCT

Thực hiện Luật NCT, BĐD Hội NCT phường Trần Lãm đã tham mưu với UBND phường tiếp tục tổ chức long trọng lễ mừng thọ, chúc thọ các cụ tuổi chẵn 70, 75… và trên 100 tuổi vào dịp đầu năm. Trong không khí vui xuân đón tết cổ truyền của dân tộc, các cụ mừng rỡ bởi con cháu cả năm đi làm ăn, công tác ở nơi xa nay mới có dịp về quây quần, đầm ấm, ngày 4- 5 tết lại được cấp ủy, chính quyền cùng con cháu mừng thọ, chúc thọ nên niềm vui càng nhân lên gấp bội. Ngày đó đã trở thành ngày có ý nghĩa lớn lao với tuổi già của các cụ. Xuân Tân Mão 2011, có 10 cụ; xuân Nhâm Thìn 2012 có 15 cụ tuổi chẵn 100, 90 được Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ, mừng thọ; mỗi năm từ 500- 600 cụ được tổ chức mừng thọ, chúc thọ long trọng, vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Để góp phần đưa Luật NCT vào cuộc sống, cũng là để hội viên của mình không bị thiệt thòi, được hưởng lộc của Nhà nước, BĐD Hội NCT phường tích cực phối hợp với cán bộ lao động, xã hội, cán bộ tổ dân phố rà soát, lập danh sách 102 cụ, sau đó hướng dẫn con cháu các cụ làm hồ sơ. Năm 2011, toàn phường có 76 cụ tuổi từ 80 và trên 85 mới bổ xung hồ sơ được hưởng bảo trợ xã hội đúng theo Luật định. 

Sống ở thành phố, nhưng nhiều gia đình các cụ vẫn lấy nông nghiệp làm trọng, quá trình đô thị hóa khiến diện tích canh tác bị thu hẹp, nên lúc trẻ thu nhập ổn định, về già sức yếu, lao động chỉ cầm chừng, một số cụ lại rơi vào cảnh túng bấn, phải ở trong những ngôi nhà dột nát đe dọa cả đến tính mạng. Để giúp hội viên lúc cuối đời được sống trong ngôi nhà vững chãi, khang trang, BĐD Hội NCT cùng MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, dòng họ đã quyên góp, hỗ trợ xây dựng 3 ngôi nhà Đại đoàn kết tặng 3 hộ NCT nghèo, trao quà cho các hộ NCT khó khăn, đề nghị trợ cấp tiền cho hàng trăm hộ NCT nghèo nhân dịp tết, giúp các cụ vơi bớt khó khăn, đón tết đầm ấm, no đủ.

Không chỉ chăm sóc về tinh thần, giúp hội viên sống vui mỗi ngày, BĐD Hội NCT phường còn tự thân vận động, phối kết hợp với bệnh viện, trường Đại học Y Thái Bình, các công ty dược trong và ngoài tỉnh về tận phường tư vấn, khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt hội viên, trị giá hàng trăm triệu đồng, như: Viện quân y 108, các công ty; Điền- Thảo- Đường, dược Tâm Bình, xuất nhập khẩu tổng hợp GELEXIMCO, riêng công ty Tam Kỳ tặng gần 70 bộ quần áo lụa cho các cụ tuổi 90 trở lên.  So với các xã, phường khác của thành phố, NCT Trần Lãm nhờ  sự năng động, tích cực của các thành viên BĐD nên năm nào cũng được khám, tư vấn sức khỏe tới 4- 5 lần. Các cụ thấy phấn khởi, hạnh phúc vô cùng, vì đã là “cây đại thụ già” vẫn luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc tận tình của toàn xã hội. Do vậy, các cụ càng nêu cao tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, tiếp tục hiến kế, hiến công xây dựng quê hương, đất nước.

Các sân chơi bổ ích đối với người già như: luyện tập dưỡng sinh, thái cực kiếm, chơi cầu lông, bóng bàn, làm thơ… được BĐD tổ chức, duy trì, nâng cao chất lượng, ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia. Các cụ không chỉ đi đầu trong phong trào xây dựng các loại quỹ khuyến học, khuyến tài, quỹ đền ơn đáp nghĩa, làm nhân đạo từ thiện… mà còn là nòng cốt trong việc tổ chức lễ hội truyền thống văn hóa, phong trào thi đua của địa phương, đóng góp tiền mua xe tang, xe linh sa, xây nhà để xe tang, xe linh sa. 100% gia đình hội viên đăng ký phấn đấu đạt “Gia đình văn hóa”, “Gia đình hiếu học”, không có người vi phạm pháp luật, luôn là ông bà mẫu mực, góp phần xây dựng cuộc sống văn hóa, vui tươi, lành mạnh ở khu dân cư. Bình xét cuối năm, có 97,3% hội viên đạt danh hiệu mẫu mực, 36% đạt xuất sắc, 5% là xuất sắc tiêu biểu. 34 chi hội (trừ 2 chi hội mới thành lập) đạt xuất sắc, trong đó có 9 chi hội đạt xuất sắc tiêu biểu.

Vì luôn tận tâm, tận lực, hết lòng chăm lo, giúp đỡ hội viên nên tổ chức Hội từ lâu đã trở thành mái nhà chung yên vui của 99,3% các cụ tuổi 60 trở lên trong toàn phường. Hội còn có vinh dự lớn là đa số Đảng viên của phường đã được tặng huy hiệu Đảng đều là hội viên NCT, vì vậy tiếng nói của các cụ với cấp ủy, chính quyền, bà con chòm xóm, con cháu rất có trọng lượng. Vai trò của tổ chức Hội do đó cũng được nâng cao. Năm vừa qua, BĐD Hội NCT phường Trần Lãm và cá nhân ông chủ tịch BĐD đã được UBND tỉnh khen thưởng. Tấm bằng khen đó vừa là sự ghi nhận đóng góp của Hội vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, cùng toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò của NCT, vừa cổ vũ, động viên các cụ tiếp tục là những tấm gương sáng “Tuổi cao, chí càng cao” để con cháu noi theo.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

 


  • Từ khóa