Thứ 2, 05/08/2024, 21:18[GMT+7]

Hưng Hà: Thu hút thanh niên bằng nhiều hoạt động thiết thực

Thứ 3, 06/08/2019 | 08:51:32
1,338 lượt xem
Tổ chức nhiều phong trào tạo được hiệu ứng xã hội, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Hưng Hà phát huy vai trò tập hợp, lãnh đạo thanh niên thi đua học tập, cống hiến sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết xây dựng quê hương và làm giàu chính đáng cho bản thân.

Hưng Hà hiện có hơn 150 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi.

Anh Nguyễn Quang Huy, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện chia sẻ: Cuộc vận động thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng có ý nghĩa thiết thực, được nhiều bạn trẻ quan tâm và có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các cơ sở dạy nghề, giới thiệu việc làm, các tổ chức tín dụng... Xuất phát từ nhu cầu và những khó khăn của thanh niên trong việc tiếp cận nguồn vốn vay, 5 năm qua, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN huyện đã có nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ về vốn để giúp thanh niên phát triển kinh tế tạo việc làm cho hội viên, thanh niên tại địa phương. Tổ chức đoàn, hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân 4.337 triệu đồng cho 94 hộ đoàn viên, hội viên vay để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các cấp hội chú trọng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, bồi dưỡng kiến thức về chăn nuôi, dạy nghề cho thanh niên, đặc biệt là đối tượng thanh niên nông thôn. Mặt khác, Hội LHTN huyện tổ chức nhiều buổi tư vấn hướng nghiệp gần 24.000 lượt hội viên, thanh niên. Các hoạt động hỗ trợ của Hội LHTN huyện đã giúp thanh niên Hưng Hà tiếp cận tiến bộ khoa học công nghệ; cổ vũ, động viên hội viên, thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế. Nhờ đó phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên nông thôn đạt hiệu quả thiết thực, trở thành nét nổi bật của phong trào thanh niên huyện Hưng Hà, được các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân đánh giá cao. Hiện nay, toàn huyện có hơn 150 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN huyện đã thành lập câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế với 24 thành viên để học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vươn lên làm giàu.

Bên cạnh việc thi đua phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, thanh niên Hưng Hà còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Các cấp hội đã tổ chức 12 chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.400 lượt người; xã hội hóa để xây mới, tu sửa 2 nhà tình nghĩa cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức 10 đợt hiến máu tình nguyện, có 897 lượt thanh niên tham gia, thu được 864 đơn vị máu. 

Cùng với đó, các cấp hội đã đăng ký đảm nhận 35 đoạn đường thanh niên tự quản; tu sửa và làm mới 4km đường giao thông nội đồng, liên thôn, liên xã; thay bóng điện thắp sáng đường quê với chiều dài 7km trị giá 42 triệu đồng; giúp đỡ 51 thanh niên chậm tiến hòa nhập xã hội... 

Bà Lê Thị Toàn, thôn Đồng Phú, xã Độc Lập cho biết: Hai mắt của tôi bị đục thủy tinh thể, lại bị mộng độ 2. May mắn là đúng dịp có đoàn thanh niên tình nguyện về khám bệnh, cấp thuốc và giới thiệu tôi lên bệnh viện mắt để phẫu thuật. Tôi đã được điều trị kịp thời. Tôi rất cảm kích và mong rằng đoàn thanh niên sẽ có nhiều hoạt động nghĩa tình hơn nữa.

Anh Nguyễn Quang Huy cho biết thêm: Nếu chỉ dừng lại ở các hoạt động tình nguyện thì tổ chức hội chưa đủ sức để gắn kết các tầng lớp thanh niên với tổ chức đoàn, hội. Vì vậy, ngoài việc tiếp tục phát triển các phong trào tình nguyện, Hội LHTN huyện còn mở rộng các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích, tiếp tục đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Để nâng cao vị thế của hội LHTN và để tổ chức hội thực sự là chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục đề xuất ý kiến với cấp ủy hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hội; quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng hấp dẫn, thiết thực để thu hút thanh niên. Bên cạnh đó, các cấp hội sẽ chú trọng kiện toàn tổ chức, đề ra chương trình hành động cụ thể, thiết thực; ưu tiên hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tham gia bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Xuân Phương

  • Từ khóa