Thứ 2, 05/08/2024, 21:19[GMT+7]

Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã Quang Bình: Chăm lo đời sống hội viên

Thứ 3, 06/08/2019 | 08:57:41
1,774 lượt xem
Là cơ sở hội được thành lập đầu tiên của huyện Kiến Xương, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin xã Quang Bình luôn tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Những hội viên đóng góp tích cực vào thành tích chung của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã Quang Bình.

Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã Quang Bình được thành lập ngày 31/1/2007, hiện có 170 hội viên là những người bị nhiễm CĐDC/Điôxin trên địa bàn xã, sinh hoạt tại 9 chi hội, trong đó có 152 nạn nhân trực tiếp, 18 nạn nhân gián tiếp. Mục đích hoạt động của Hội là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nạn nhân CĐDC/Điôxin, chăm sóc, giúp đỡ, tạo điều kiện để hội viên có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Chính vì thế, Hội đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phát động ủng hộ quỹ vì nạn nhân CĐDC/Điôxin trong các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân. Đến nay, tổng số dư của quỹ gần 140 triệu đồng. Từ nguồn hỗ trợ của các tấm lòng vàng, với tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm vì nạn nhân CĐDC/Điôxin, Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các nạn nhân để họ có thêm động lực phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng. Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã Quang Bình đã tổ chức được 99 lượt thăm hỏi hội viên ốm đau; tiếp nhận quà tặng của các tổ chức, cá nhân cho các đối tượng với tổng trị giá trên 40 triệu đồng; đưa 4 hội viên đi tẩy độc tại Trung tâm Tẩy độc (Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh). 6 tháng đầu năm 2019, Hội đã trích quỹ thăm hỏi 19 hội viên ốm đau, phúng viếng 7 hội viên và thân nhân hội viên.


Gia đình ông Lê Xuân Huynh có bố và 2 con bị nhiễm CĐDC/Điôxin, cuộc sống rất khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và tặng quà vào dịp lễ, tết. Ông Huynh cho biết: Được sự động viên kịp thời của Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã nên tôi có thêm niềm tin vào cuộc sống. Tôi tự nhủ bản thân phải sống tốt, sống khỏe để chăm sóc bố và các con tôi ngày một tốt hơn.


Song song với việc thăm hỏi hội viên, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã Quang Bình còn thường xuyên tổ chức tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tập trung vào các nạn nhân gián tiếp. Trung bình mỗi năm, ngoài các suất quà của Đảng, Nhà nước, Hội đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ từ 5 - 10 triệu đồng để giúp đỡ gia đình các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để tạo điều kiện đẩy mạnh các phong trào của Hội, HĐND, UBND xã cũng đã cấp nguồn kinh phí hỗ trợ. Ông Đặng Văn Luân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với tính chất là một tổ chức hội tự nguyện nên nguồn kinh phí hoạt động không nhiều. Chính vì thế, chính quyền xã đã quyết định hỗ trợ Hội mỗi năm 5 triệu đồng. Những năm có ngày kỷ niệm lớn, số tiền hỗ trợ sẽ được chúng tôi vận động thêm. Ngoài ra, chúng tôi cũng tạo điều kiện để Hội tổ chức sinh hoạt tại nhà văn hóa xã hoặc hội trường UBND xã.


Bên cạnh các hoạt động tình nghĩa được duy trì thường xuyên, cán bộ, hội viên Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin còn đóng góp tích cực trong các hoạt động, phong trào tại địa phương. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, cán bộ, hội viên đã tình nguyện hiến hơn 300m2 đất thổ canh, hàng trăm mét vuông đất thổ cư, phá dỡ hàng chục mét tường bao, cổng dậu và tham gia hơn 500 ngày công góp phần làm nên những tuyến đường nông thôn mới sạch đẹp.


Với những kết quả đạt được, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã Quang Bình được Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh, UBND huyện và Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Kiến Xương tặng nhiều giấy khen. Ông Bùi Xuân Lai, Chủ tịch Hội cho biết: Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua đã góp phần xoa dịu nỗi đau, chung tay góp sức cải thiện đời sống cho nạn nhân CĐDC/Điôxin, giúp các nạn nhân hòa nhập cộng đồng. Có được những điều đó là do có sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành và của cả cộng đồng. Đặc biệt, phải kể đến sự tận tâm của những người làm công tác hội, phát hiện và giúp đỡ kịp thời gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin xã phấn đấu 100% chi hội xếp loại hàng năm đạt từ khá trở lên; 100% gia đình hội viên có mức sống ổn định, đạt danh hiệu gia đình văn hóa; phấn đấu bình quân quỹ hội đạt 1 triệu đồng/hội viên.


Thu Hoài

  • Từ khóa