Thứ 2, 05/08/2024, 21:24[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đẩy nhanh lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ 4, 07/08/2019 | 08:37:26
1,351 lượt xem
12% dân số chưa tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); hàng năm, quỹ BHYT đều bị vượt so với dự toán; một số doanh nghiệp, chủ sở dụng lao động chưa tích cực, còn trốn tránh tham gia BHXH, BHYT cho người lao động..., đó là những hạn chế được chỉ rõ sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới tại Quỳnh Phụ.

Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ.

Ông Vũ Văn Liệu, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy cho biết, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 38, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị đối với công tác BHYT và lộ trình tiến tới BHYT toàn dân đến cán bộ, đảng viên, người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trong huyện. Công tác tuyên truyền được đổi mới và thực hiện với nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị, đối thoại phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH trực tiếp đến người lao động và nhân dân tại địa phương và doanh nghiệp, tư vấn trực tiếp qua hệ thống đại lý thu BHYT... Nhờ đó đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn về tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT đối với bản thân, gia đình và xã hội. Cũng từ đó, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Nếu như đến hết năm 2009 toàn huyện có 96.534 người tham gia BHYT (chiếm 46% dân số) thì đến hết năm 2018 số người tham gia BHYT tăng lên 203.469 người (chiếm 87,5% dân số). Đến hết quý I/2019, số tham gia là 204.161 người (chiếm 87,81%). Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38, số đối tượng tham gia đã tăng gấp đôi so với năm 2009, trung bình mỗi năm tăng trên 10%, trong đó riêng BHYT học sinh từ năm 2009 đến nay luôn đạt tỷ lệ 100%.

Cùng với phát triển đối tượng, các cơ sở khám chữa bệnh đã tổ chức thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh BHYT. Hiện nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có 41 cơ sở khám chữa bệnh ban đầu cho người có thẻ BHYT. 

Ông Nguyễn Ngọc Thiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết, các cơ sở khám chữa bệnh đều có ý thức cao trong việc nâng cao chất lượng; đầu tư trang thiết bị máy móc phục vụ công tác khám chữa bệnh. Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ đã đổi mới rõ rệt trong phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thực hiện được các kỹ thuật theo phân tuyến và phát triển kỹ thuật mới. Hiện toàn huyện có 113.917 đối tượng đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại các trạm y tế xã, thị trấn. Cùng với ngành Y tế, ngành BHXH tích cực thực hiện cải cách hành chính, từ đó giảm thiểu các thủ tục đối với người bệnh tham gia BHYT. Nhờ đó, quyền lợi của người tham gia BHYT được bảo đảm. Số người tham gia BHYT và khám chữa bệnh BHYT tăng dần qua các năm. Năm 2009 có 170.065 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh theo chế độ BHYT với tổng số tiền được chi trả từ quỹ BHYT hơn 18 tỷ đồng, đến hết năm 2018 có 265.310 lượt bệnh nhân (trung bình mỗi năm tăng 9,5%) với tổng số tiền hơn 104 tỷ đồng (trung bình mỗi năm tăng 8,6%). 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy quỹ BHYT qua các năm liên tục bội chi làm ảnh hưởng tới việc cung ứng thuốc, vật tư và hóa chất. Trước tình hình đó, ngành Bảo hiểm xã hội đã áp dụng phương pháp giám định tập trung theo tỷ lệ tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm nâng cao trách nhiệm, tính chủ động và hiệu quả sử dụng quỹ BHYT đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Cùng với khó khăn trong quản lý quỹ, tại Quỳnh Phụ, tỷ lệ tham gia BHYT của người thuộc hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình, nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình vẫn còn thấp, nhất là các đối tượng lao động tự do, buôn bán nhỏ. Việc thực hiện bắt buộc đối với nhóm đối tượng là người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhưng hưởng lương tại nước ngoài tham gia BHYT, người nước ngoài đang sinh sống và kết hôn với người Việt Nam rất khó thực hiện, khó quản lý. Một số người lợi dụng chính sách “thông tuyến” khám chữa bệnh BHYT để đi khám nhiều lần trong ngày, trong tháng tại nhiều cơ sở y tế... Vì vậy, cũng theo ông Vũ Văn Liệu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm huyện sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT, trong đó tập trung tuyên truyền về những nội dung mới trong chính sách BHYT. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác BHYT ở các cấp, các ngành - nhất là ở các doanh nghiệp và các cơ sở khám chữa bệnh. Chỉ đạo thực hiện các giải pháp quản lý số doanh nghiệp đang hoạt động, số lao động đang làm việc và số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Quản lý tốt đối tượng tham gia BHYT; cấp thẻ và giải quyết các chế độ BHYT chính xác, kịp thời. Mở rộng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT bảo đảm quyền lợi và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia BHYT. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT.


Trần Hương - Trịnh Cường

  • Từ khóa