Thứ 2, 05/08/2024, 21:23[GMT+7]

Vũ Thư làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Thứ 5, 08/08/2019 | 08:19:28
1,756 lượt xem
Với truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Thư luôn nỗ lực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa nhằm bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã cống hiến xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, đồng thời bù đắp phần nào những hi sinh, mất mát cho các gia đình chính sách trên địa bàn.

Tuổi trẻ xã Tân Hòa vệ sinh phần mộ của các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ quê hương

Trải qua 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, xã Minh Lãng có 62 thương binh, 41 bệnh binh, 29 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 251 người con quê hương đã anh dũng hy sinh; toàn xã hiện có gần 400 gia đình có công với cách mạng. 

Ông Trần Văn Dần, Chủ tịch UBND xã Minh Lãng cho biết: Những năm qua, xã luôn coi trọng việc triển khai, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Năm 2019, xã phát động, kết quả xây dựng được quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt 35 triệu đồng (vượt kế hoạch 3 triệu đồng) tạo nguồn quỹ thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa tốt hơn. Đảng ủy, UBND xã, các thôn đã tổ chức trao 428 suất quà của các cấp tới từng gia đình chính sách; tổ chức thăm hỏi, động viên một số hộ chính sách tiêu biểu. Từ đầu năm đến nay, xã phối hợp với các cấp, ngành, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây mới 4 nhà, nâng cấp 2 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Năm 2015, xã huy động các nguồn hỗ trợ đầu tư trên 5 tỷ đồng xây dựng tượng đài, nghĩa trang liệt sĩ xã khang trang, sạch đẹp, đến nay, xã tiếp tục đầu tư 98 triệu đồng xây dựng 35 bia mộ để các gia đình quy tập hài cốt liệt sĩ về đây. 

Bà Tạ Thị Thâm, vợ liệt sĩ Trần Văn Tuyển, thôn Thanh Trai cho biết: Vừa qua, gia đình bà được các cấp, các ngành vận động doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở khang trang, thuận tiện cho sinh hoạt và bảo đảm an toàn khi mưa bão, bà rất vui và yên tâm. Đặc biệt, đến nay nghĩa trang liệt sĩ xã sạch đẹp, bà dự kiến đến cuối năm nay sẽ tiến hành quy tập hài cốt chồng về nghĩa trang liệt sĩ xã.

Huyện Vũ Thư có hơn 6.000 liệt sĩ, 4.379 thương binh, bệnh binh, gần 2.000 người hoạt động kháng chiến có con đẻ bị nhiễm chất độc da cam/điôxin, 643 bà mẹ đã được công nhận Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng đến nay, hàng nghìn gia đình chính sách trên địa bàn vẫn mang nỗi đau do mất người thân, khó khăn về vật chất, thiếu thốn về tinh thần. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Để tri ân các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh và các gia đình có công với cách mạng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đều chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với thân nhân các gia đình có công với cách mạng. Những tháng đầu năm 2019, toàn huyện đã huy động tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng để tặng quà, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách trên địa bàn. Huyện rà soát, đề nghị phê duyệt 635 hộ đủ điều kiện hỗ trợ kinh phí cải thiện nhà ở; tiếp tục phối hợp xây dựng, nâng cấp hàng trăm nhà ở cho gia đình chính sách; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 300 người có công và thân nhân của họ. Toàn huyện có 26/26 đài tưởng niệm, nghĩa trang ghi công các anh hùng, liệt sĩ đã được xây dựng, nâng cấp bảo đảm khang trang, sạch đẹp. Vừa qua, huyện và các địa phương đã chuyển gần 20.000 suất quà của các cấp cho các đối tượng chính sách bảo đảm nghiêm túc, trang trọng, chu đáo. Huyện phát động các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ; hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng như làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, thau rửa bể nước, vệ sinh nhà ở giúp các gia đình chính sách neo đơn, hỗ trợ ngày công xây dựng, nâng cấp nhà ở, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ… Một số cơ sở thôn, xã trên địa bàn huyện tổ chức được các cuộc gặp mặt, tặng quà, tổ chức bữa cơm sinh hoạt các gia đình người có công trên địa bàn tạo tinh thần phấn khởi cho các gia đình chính sách.

Công tác “đền ơn đáp nghĩa”, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh và các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện Vũ Thư đã trở thành phong trào được các cấp, các ngành và nhân dân tích cực hưởng ứng, phần nào bù đắp những hy sinh của các gia đình chính sách, đồng thời góp phần giáo dục thế hệ trẻ huyện Vũ Thư về lòng biết ơn, tinh thần cách mạng của các thế hệ cha ông đi trước.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa