Thứ 2, 05/08/2024, 21:23[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh huyện Kiến Xương: Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Thứ 2, 12/08/2019 | 09:23:58
2,167 lượt xem
Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Mô hình của cựu chiến binh Vũ Minh Lập, xã Vũ An (Kiến Xương) cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

Với hơn 2ha, gia đình CCB Vũ Minh Lập, thôn Đô Lương, xã Vũ An trồng hơn 200 gốc bưởi và hơn 10.000 gốc đinh lăng, ngoài ra còn nuôi thêm các loại cá truyền thống, lợn, gà. Trừ chi phí đầu tư, mô hình của gia đình ông cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm. Điều đáng nói là CCB Vũ Minh Lập không sử dụng phân bón hóa học để bón cho các loại cây trồng mà thu mua rác thải hữu cơ, rơm rạ của người dân về ủ với chế phẩm sinh học cho hoai mục tạo nguồn phân sạch để bón cho cây. Ông chia sẻ: Năm 2018, gia đình tôi mua gần 30 tấn rác thải hữu cơ để làm phân bón, giúp gia đình tiết kiệm chi phí đầu tư cho vườn cây ăn trái. Hơn thế, cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn so với sử dụng các loại phân bón hóa học góp phần bảo vệ môi trường. Hơn 200 cây bưởi của gia đình tôi sinh trưởng, phát triển tốt và cho quả ngọt nên được nhiều thương lái tìm tới mua.

Cùng chí hướng làm giàu như CCB Vũ Minh Lập, CCB Trần Quốc Khánh, thôn Nội Thôn, xã Minh Hưng chọn nuôi các loại con đặc sản để phát triển kinh tế trang trại. Với hơn 2ha, ông đào ao, xây dựng chuồng trại nuôi các con đặc sản như thỏ, tắc kè hoa, rắn đỏ..., thu nhập từ 600 - 700 triệu đồng/năm. CCB Trần Quốc Khánh cho biết: Được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tham quan các mô hình chăn nuôi con đặc sản do Hội CCB huyện tổ chức, bản thân tôi tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, chăn nuôi mang lại hiệu quả, thu nhập cao cho gia đình. Tôi mong muốn hội CCB các cấp quan tâm hơn nữa đến các mô hình phát triển của hội viên, đặc biệt là có chính sách hỗ trợ hội viên về vốn vay ưu đãi, giúp hội viên tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Từ mô hình của hai CCB Vũ Minh Lập và Trần Quốc Khánh, có thể thấy bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ luôn được phát huy trên mặt trận phát triển kinh tế. Đến nay, huyện Kiến Xương có 24 doanh nghiệp, 18 HTX, 46 trang trại do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương. Năm 2018, tổ chức hội CCB từ huyện tới cơ sở phối hợp với các đoàn thể, HTX DVNN địa phương tổ chức 168 lớp tập huấn cho 6.145 lượt cán bộ, hội viên về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản; tổ chức 368 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hơn 19.500 hội viên, mở 133 lớp tập huấn nghiệp vụ về vay vốn thu hút 1.883 hội viên tham gia. Hiện nay, Hội CCB huyện Kiến Xương quản lý 51 tổ tiết kiệm và vay vốn với 1.595 hộ hội viên được vay hơn 47 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Toán, Chủ tịch Hội CCB xã Minh Hưng cho biết: Trên cơ sở nhu cầu về nguồn vốn vay phát triển kinh tế của hội viên, chúng tôi lập danh sách những hội viên có đủ điều kiện vay vốn, phối hợp với Huyện hội tổ chức giám sát hoạt động cho vay, bảo đảm đúng đối tượng và mục đích sử dụng. Nhờ vậy, những năm qua, Hội CCB xã Minh Hưng không xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu, hội viên trả nợ đúng hạn, trả lãi đúng kỳ.

Từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đời sống của cán bộ, hội viên ngày càng được nâng lên. Hội CCB huyện Kiến Xương đã kêu gọi, vận động hội viên tham gia xây dựng quỹ tình nghĩa được gần 6,3 tỷ đồng, tỷ lệ hội viên nghèo giảm còn 1,06%. Ông Trần Tuấn Vũ, Phó Chủ tịch Hội cho biết: Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao nhận thức, mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế. Chúng tôi hướng hội viên đầu tư chăn nuôi những con đặc sản, cho hiệu quả cao nhằm tạo hướng đi mới trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên quê hương.

Tiến Đạt

  • Từ khóa