Thứ 7, 10/08/2024, 04:18[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Phong trào “Ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp” của phụ nữ 

Thứ 6, 20/04/2012 | 13:57:27
3,361 lượt xem
Sáng chủ nhật, ngày 15/4 vừa qua, trên các đoạn đường trục chính của phường Quang Trung (Tp Thái Bình) tiếng chổi tre đồng loạt vang lên từ lòng nhiệt tình của các em học sinh, sinh viên, các bà, các mẹ... vì một thành phố “Sáng- xanh- sạch- đẹp”.

Học sinh, sinh viên Trường Sư phạm Mầm non đang dọn vệ sinh hành lang sông Vĩnh Trà hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp”.

Thường thì ngày chủ nhật, cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên và bà con nhân dân tranh thủ tận dụng để nghỉ ngơi, đi mua sắm đồ dùng chuẩn bị cho cả một tuần bận rộn tới, nhưng ngày 15/4- ngày cuối tuần thứ 2 của tháng 4 lại là một ngày chủ nhật có ý nghĩa lớn với không chỉ chị em phụ nữ mà còn với toàn thể nhân dân, đặc biệt là với “Môi trường và mỹ quan đô thị” của Thành phố trẻ Thái Bình đang trong giai đoạn phấn đấu nâng lên đô thị loại II. Nó có ý nghĩa ngay từ tên gọi: phong trào “Ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp”.

 

Tôi có mặt tại UBND phường Quang Trung- nơi được chọn để tổ chức buổi ra quân đầu tiên trong năm của phong trào “Ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp” lúc 7h sáng. Cứ ngỡ mình đến sớm, nhưng lúc đó trong sân gần 700 thầy cô giáo, học sinh, sinh viên, cán bộ, hội viên phụ nữ, các hội đoàn thể… của phường Quang Trung, lãnh đạo Thành phố, UBND phường Quang Trung đã có mặt đông đủ.

 

Dụng cụ phục vụ cho chiến dịch “Ngày chủ nhật xanh” từ vật dụng nhỏ nhất như chổi rễ, chổi lúa, hót rác.. đến phương tiện lớn (xe ô tô, xe kéo thu rác) cũng đã sẵn sàng. Những lời ca, tiếng hát, bó hoa tươi thắm… diễn ra trong phần đầu của buổi lễ phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp” như lời khích lệ, động viên mọi người hăng hái dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn môi trường mỹ quan đô thị. Rồi sau đó, theo phân công, mọi người hào hứng đổ ra các ngả đường lớn, dọc bờ sông Vĩnh Trà, ngõ phố, nhanh tay quét dọn, phát cỏ, làm sạch hành lang thoát nước, bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn phường Quang Trung, chú trọng các tuyến phố, tuyến sông chính, trọng điểm.

 

Bà Phùng Thị The, tổ trưởng Chi hội phụ nữ tổ 35, phường Quang Trung năm nay đã 69 tuổi, đang vui vẻ cùng các bà, các mẹ và các cháu học sinh quét dọn đường, hành lang dọc sông Vĩnh Trà, ngừng tay cho chúng tôi biết: Phong trào “Ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp” có ý nghĩa thiết thực, giữ gìn môi trường trong sạch, bảo đảm sức khỏe cho mọi người nên 100% chị em tổ 35 tích cực tham gia. Bà bảo: ở tổ 35 của bà, sáng thứ 7 nào các bà, các mẹ, các gia đình cũng tổ chức quét dọn ngõ phố, khơi thông cống rãnh, còn ở gia đình thì giữ nhà sạch, bếp sạch, đổ nước thải, rác thải đúng nơi quy định. Bà và toàn thể hội viên phụ nữ có mặt tại đó đều đồng nhất: nên duy trì và đưa phong trào “Ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp” trở thành phong trào sâu rộng, hiệu quả, thu hút toàn thể mọi người, mọi nhà tham gia, góp phần sớm đưa Thành phố Thái Bình “Sáng- Xanh- Sạch- Đẹp”.

 

Cách đó không xa, trên phố Quang Trung, các em học sinh, sinh viên Trường sư phạm Mầm non, với màu áo xanh tình nguyện đang miệt mài bóc, xóa hàng trăm tờ quảng cáo, rao vặt trái phép, dán trên các cây cột điện bên lề đường, trả lại mỹ quan đô thị cho đường phố.

 

Là một trong hàng trăm em học sinh khối 8 và 9, Trường THCS Tây Sơn tham gia phong trào, Cao Thị Minh Tâm, lớp trưởng, lớp 9A1 vừa quét, vừa cùng cô giáo hướng dẫn các bạn nhặt cỏ, quét và thu dọn lá, rác thải làm sạch hành lang sông Vĩnh Trà, đoạn cầu Cống Trắng hất về đường Lý Bôn. Tâm không chỉ tham gia dọn vệ sinh trong “Ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp” mà khi trở về em sẽ nói mục đích, ý nghĩa của phong trào này với bố mẹ, nhờ bố mẹ vận động mọi người cùng chung tay góp sức thực hiện hiệu quả phong trào, góp phần xây dựng Thành phố Thái Bình văn minh, hiện đại và bền vững về môi trường, Tâm bày tỏ với chúng tôi như vậy. Với những gì em, các bạn học sinh Trường THCS Tây Sơn, học sinh Trường sư phạm Mầm non, chị em phụ nữ phường Quang Trung đang làm và kế hoạch hưởng ứng tiếp theo để bảo vệ môi trường, chúng tôi tin chắc phong trào này sẽ trở thành phong trào của toàn dân.

 

“Ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp” là phong trào do UBND thành phố phát động, giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) chủ trì tuyên truyền, phát động, phối hợp cùng UBND các phường, xã tổ chức các buổi ra quân hưởng ứng và duy trì, nhân rộng phong trào. Nói về mục tiêu của phong trào, chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố nhấn mạnh: Phong trào nhằm huy động sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang trong toàn thành phố xây dựng thành phong trào của toàn dân; tạo thói quen về nếp sống văn minh đô thị, ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ  cây xanh cho mọi người; xây dựng thành phố “Sáng - xanh- sạch- đẹp”. Ngày 15/4, được lấy là ngày phát động và ra quân đầu tiên, phường Quang Trung được chọn làm điểm. Sau đó, mỗi tháng tổ chức ra quân tại một hoặc 2 phường, phụ nữ là lực lượng nòng cốt. Những việc làm hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp” là: trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trên đường phố, vỉa hè, ngăn chặn, xử lý các trường hợp tự ý bẻ cành, chặt cây; tổ chức dọn vệ sinh vào sáng chủ nhật hàng tuần…

 

Với Hội phụ nữ, đây cũng được coi là một nhiệm vụ quan trọng, gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2012 của Thành phố “Môi trường và mỹ quan đô thị” và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Hội phụ nữ cấp trên phát động, nên Ban Chấp hành Thành Hội đã có hướng dẫn cụ thể đến các cơ sở hội, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng, để góp phần nâng thành phố Thái Bình lên đô thị loại II vào năm 2015.

 

Niềm mong mỏi của người dân Thành phố Thái Bình là chủ nhật nào trong năm cũng sẽ là “Ngày chủ nhật xanh” đã có cơ sở trở thành hiện thực.

 

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

  • Từ khóa