Thứ 2, 05/08/2024, 19:24[GMT+7]

Linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp

Thứ 4, 14/08/2019 | 08:18:35
1,181 lượt xem
Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có 7/7 nhóm chỉ tiêu đã đạt, trong đó một số chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra.

Phụ nữ tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới tại xã Trà Giang (Kiến Xương).

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Với mục tiêu lấy phụ nữ làm trung tâm, ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động hội, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội phải thực sự chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện nghị quyết; đồng thời, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự hỗ trợ của chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể liên quan để triển khai thực hiện các hoạt động và phong trào. Trong quá trình thực hiện, các cấp hội chú trọng kiểm tra, giám sát, xây dựng mô hình, điển hình, tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả. Tập trung nguồn lực cho cơ sở, quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục tạo sự đồng thuận trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng. Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ hội bảo đảm đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra...

Thực hiện khâu đột phá “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đề ra và các đề án của các cấp, các ngành, các cấp hội LHPN đã mở 862 lớp chuyên đề về kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em, phòng, chống bạo lực gia đình; xây dựng 8 góc tư vấn về gia đình, thành lập 59 câu lạc bộ cha mẹ trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em...; mở 456 lớp chuyên đề về phòng, chống tội phạm cho 68.000 lượt hội viên, phụ nữ; xây dựng và duy trì, nhân rộng 197 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, 27 câu lạc bộ phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Một trong những hoạt động tiêu biểu của các cấp hội LHPN thời gian qua là các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội phụ nữ, các cấp hội đã vận động ủng hộ để xây mới, sửa chữa 71 ngôi nhà tình thương trị giá 2,867 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng, thanh niên lên đường nhập ngũ... trị giá hàng tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Bình, thôn An Cúc Đông, xã Thụy Việt (Thái Thụy) nhớ lại: Chồng tôi mất cách đây 3 năm bởi căn bệnh ung thư, để lại cho tôi một khoản nợ lớn, một mình tôi nuôi 2 con ăn học, ba mẹ con phải ở trong ngôi nhà cấp bốn đã dột nát trầm trọng. Trước hoàn cảnh đó, năm 2018, Hội LHPN huyện ủng hộ 30 triệu đồng; hội phụ nữ xã, thôn và các đoàn thể thôn, xóm ủng hộ 25 ngày công và cho vay không lấy lãi 31,5 triệu đồng; cùng với số tiền của gia đình, anh em, họ hàng, dòng tộc ủng hộ, tôi đã xây được ngôi nhà vững chắc, ổn định cuộc sống.

Điểm nhấn trong thực hiện nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp là vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên tiết kiệm bằng nhiều hình thức với số tiền hơn 160 tỷ đồng cho chị em vay phát triển kinh tế; cho vay không lấy lãi, giúp không hoàn lại bằng tiền, thóc, vàng, vật tư phân bón... trị giá hơn 4 tỷ đồng, giúp 304 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Cũng trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã dạy nghề, giới thiệu đào tạo nghề và tạo việc làm cho 3.960 lao động; tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay ủy thác từ các ngân hàng với số dư nợ hơn 1.892 tỷ đồng cho 55.322 thành viên vay; phối hợp với Quỹ TYM cho 2.453 thành viên vay hơn 15,4 tỷ đồng... Với các hoạt động tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, hơn 2 năm qua, hội phụ nữ cơ sở đã giúp 1.262 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo.

Từ những hoạt động thiết thực vì phụ nữ, tỷ lệ thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội ngày càng tăng. Nửa nhiệm kỳ qua, các cơ sở hội đã kết nạp thêm 4.468 hội viên, đạt tỷ lệ thu hút 82,2%. Tổ chức hội đã trở thành mái nhà chung của chị em phụ nữ.

Xuân Phương

  • Từ khóa