Thứ 6, 09/08/2024, 19:59[GMT+7]

Dấu ấn Tháng Thanh niên 2012

Thứ 3, 24/04/2012 | 10:01:12
1,602 lượt xem
Phát huy những kết quả đạt được trong phong trào thanh niên tình nguyện năm 2011, năm nay, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ diễn ra thường xuyên hơn với nhiều việc làm có ý nghĩa hướng về cơ sở. Với tinh thần đó, ngay từ đầu năm, các hoạt động tình nguyện đã diễn ra sôi nổi và hiệu quả tại hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Thanh niên tình nguyện Trường Đại học Y Thái Bình khám, tư vấn, phát miễn phí cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo xã Phúc Thành (Vũ Thư). Ảnh: Thành Tâm

Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên 2012, các hoạt động đều tập trung hướng đến xây dựng nông thôn mới, giữ gìn bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê em, thăm, tặng quà gia đình chính sách, người nghèo cô đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Để Tháng Thanh niên 2012 thực sự có ý nghĩa, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức ra quân Tháng Thanh niên. Sau lễ phát động, các cơ sở đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Thực hiện phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, các cấp bộ đoàn đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hoạt động cụ thể.

Nét mới trong Tháng Thanh niên 2012 là bên cạnh việc tham gia xây mới, sửa chữa các đường liên thôn, liên xã, làm thuỷ lợi nội đồng, tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng..., các tổ chức đoàn đã tiến hành thực hiện tiêu chí văn hoá trong xây dựng nông thôn mới bằng việc đảm nhận tu sửa, xây mới sân chơi cho thanh thiến niên nhi đồng. Toàn tỉnh đã xây mới 21 sân chơi cho thanh thiếu nhi trị giá 357 triệu đồng; huy động gần 2.000 ngày công tham gia tu sửa và làm mới 8,5 km đường giao thông nội đồng, liên thôn, liên xã; sửa chữa 08 nhà tình nghĩa, nhà văn hoá thôn; tặng 04 nhà nhân ái trị giá 126 triệu đồng; tổ chức 06 đợt khám tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 850 đối tượng chính sách, hộ nghèo với trị giá 54 triệu đồng; tặng 413 xuất quà cho gia đình  chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới hải đảo, học sinh nghèo vượt khó, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 117 triệu đồng; tổ chức 04 đợt hiến máu tình nguyện thu được 748 đơn vị máu. Toàn tỉnh có 28 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện, 104 công trình, phần việc thanh niên cấp xã tham gia xây dựng nông thôn mới được đảm nhận, thực hiện. Tiêu biểu như đoàn thanh niên xã Thăng Long (Đông Hưng) khai khẩn trên 5.700 m2 đất hoang hoá; đoàn thanh niên xã Liên Hiệp (Hưng Hà) tham gia làm mới 1,5 km đường giao thông liên xã; đoàn thanh niên xã Đông Cơ (Tiền Hải) trồng 2.000 cây xanh tại 46 ha diện tích đất chuyển đổi...

Bên cạnh đó, hoạt động bảo vệ môi trường được các cấp bộ đoàn tổ chức rộng khắp gắn với các nội dung hoạt động cụ thể. Toàn tỉnh đã tổ chức gần 200 buổi ra quẩn vệ sinh môi trường với sự tham gia của trên 9.000 đoàn viên, thanh niên; thành lập 08 tổ thu gom rác thải trên địa bàn dân cư do đoàn thanh niên quản lý; thành lập 09 đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường tổ chức 16 đợt ra quân khơi thông dòng chảy; trồng 4.500 cây xanh, tặng 87 thùng rác công cộng trị giá 28,6 triệu đồng. Hưởng ứng Năm ATGT Quốc gia 2012, trong Tháng Thanh niên các cấp bộ đoàn đã tăng cường tổ chức cac hoạt động tuyên truyền về ATGT nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cho thanh thiếu nhi và nhân dân trong việc chấp hành Luật giao thông. Toàn tỉnh đã tổ chức 391 hoạt động tuyên truyền về ATGT với sự tham gia của trên 12.800 lượt đoàn viên, thanh niên. Củng cố và thành lập mới 50 đội thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm ATGT gồm 750 đoàn viên thanh niên. Đoàn thanh niên khối trường đại học, cao đẳng thành lập 24 đội hình thanh niên tình nguyện bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực ngã ba, ngã tư có tín hiệu đèn trên địa bàn Thành phố.

Nét mới trong hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên năm nay là Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với Hội đồng hương trẻ Thái Bình đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập ban tư vấn tuyển sinh trực tiếp đi tư vấn tại các trường THPT, trung tâm GDTX thuộc 8 huyện, thành phố. Trong Tháng Thanh niên, toàn tỉnh đã tổ chức được 40 hoạt động tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho trên 20.700 đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho 496 thanh niên, hỗ trợ trên 9.700 thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh với tổng dư nợ là trên 146,47 tỷ đồng; tổ chức 12 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 540 đoàn viên, thanh niên.

Tháng Thanh niên năm nay ý nghĩa hơn khi các cấp bộ đoàn triển khai nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền, giáo dục truyền thống 81 năm của Đoàn tới các thế hệ đoàn viên, thanh niên. Từ đó định hướng cho thế hệ đoàn viên hiện nay xác định trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện bản thân, phấn đấu để trở thành đội dự bị tin cậy, viết tiếp trang sử hào hùng của Đoàn. Các tổ chức đoàn cũng đã tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2012 - 2017. Trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ đoàn đã tổ chức 352 lớp tìm hiểu về Đoàn cho trên 15.000 thanh  niên, học sinh; kết nạp trên 14.600 đoàn viên; giới thiệu 219 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; có 96 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Tháng 3 - một tháng bận rộn với thanh niên trong tỉnh, song đã để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ. Ghi nhận những cố gắng của đoàn viên, thanh niên chính là niềm tin ngày càng nâng cao của nhân dân đối với thế hệ trẻ. Tới đây, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác để phát huy hơn nữa sức trẻ, tinh thần xung kích, tinh nguyện của thanh niên, khẳng định vai trò của thế hệ trẻ trong thời đại mới.

Mai Thư

 


  • Từ khóa