Thứ 5, 08/08/2024, 21:21[GMT+7]

Thanh niên Hưng Hà: Chung tay bảo vệ môi trường

Thứ 3, 24/04/2012 | 10:35:16
2,157 lượt xem
Thanh niên luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong các hoạt động xã hội cộng đồng. Trong những năm qua, thanh niên Hưng Hà đã có nhiều hoạt động tình nguyện vì môi trường luôn xanh- sạch- đẹp. Đặc biệt, trong tháng thanh niên và chiến dịch hè tình nguyện, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) lại hăng hái tham gia các hoạt động cộng đồng, chung tay bảo vệ môi trường sống.

ĐVTN huyện Hưng Hà tham gia thu gom rác thải.

Bằng những việc làm thiết thực, ngay từ đầu năm, các cơ sở Đoàn và đông đảo ĐVTN đã xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, phải được triển khai thường xuyên, liên tục. Trên quy mô cấp huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hưng Hà chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức đồng loạt ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường trong khu dân cư, nơi công cộng và các cơ quan công sở, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Cứ vào các dịp lễ, hội, ngày kỷ niệm, lực lượng ĐVTN lại được huy động để tham gia mít tinh hưởng ứng bảo vệ môi trường, làm người tuyên truyền viên tích cực về bảo vệ môi trường, tham gia các hội thi tìm hiểu về môi trường, sự biến đổi của khí hậu. Không chỉ là lực lượng làm tốt công tác này mà chúng em luôn là lực lượng trực tiếp tham gia dọn dẹp vệ sinh đường phố, các điểm đen, điểm ô nhiễm môi trường trầm trọng để chung tay vì một môi trường sạch đẹp và vì chính cuộc sống của mình, của cộng đồng- Em Nguyễn Thanh Tùng, ĐVTN Trường THPT Trần Thị Dung đã chia sẻ trong lễ ra quân Tháng thanh niên năm 2012.

Với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường” gắn với tiêu chí “Mỗi ngày chủ nhật trong Tháng thanh niên là một ngày chủ nhật xanh”. Tại lễ phát động, hàng trăm ĐVTN đã tình nguyện xuống đường quét dọn, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên các trục đường chính, khu dân cư; phát tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ môi trường nhằm giáo dục, nâng cao ý thức cho người dân trong việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ngay trong tuần đầu ra quân, công tác bảo vệ môi trường được hầu hết các bạn trẻ hưởng ứng tích cực với các hoạt động: tuyên truyền về biến đổi khí hậu; tham gia vệ sinh môi trường; thành lập các đội thanh niên xung kích (TNXK), tình nguyện bảo vệ môi trường; ra mắt 30 đội thanh niên xung kích- bảo vệ dòng sông quê hương và xây dựng “Dòng sông thanh niên tự quản”; tham gia khơi thông dòng chảy. 100% các cơ sở Đoàn vận động ĐVTN ngay tại địa phương tham gia vệ sinh môi trường tại các khu phố, chợ, trạm y tế, trường học và các khu đông dân cư. Đồng thời, mỗi đoàn viên tích cực vận động gia đình, ng­ười thân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại nơi ở và nơi công cộng; mỗi cơ sở Đoàn các xã, thị trấn thành lập 01 đội TNXK phòng chống lụt bão gồm từ 10- 20 ĐVTN.

Trong Tháng thanh niên 2012, toàn huyện đã trồng trên 2.000 cây xanh, với các hàng cây được gắn biển công trình, tiêu biểu như các hàng cây thanh niên: Thôn Vị Khê, xã Minh Hòa; thôn Lường, xã Tân Hòa; Dân Chủ, Canh Tân, Hồng Minh, Độc Lập...; tặng gần 30 thùng rác công cộng thanh niên, trị giá trên 30 triệu đồng cho các trường: Mầm non, tiểu học, THCS xã Hồng An, Tiểu học Hòa Bình, UBND xã Tân Lễ, Thị trấn Hưng Nhân... 100% các đoàn trường, liên đội trường học, hàng tháng đồng loạt tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường tại khu vực cổng trường, khuôn viên nhà trường, các tuyến phố trên địa bàn. Đã có trên 90% các cơ sở Đoàn, Hội thành lập đội thanh niên tình nguyện tham gia vệ sinh môi trường; duy trì tốt các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm vào ngày 24 hàng tháng…

Từ những hoạt động đi đầu của thanh niên đã góp phần đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường, các mô hình tự quản về môi trường ở cộng đồng xuất hiện và đang phát huy tác dụng tích cực như: mô hình câu lạc bộ thiếu nhi với công tác bảo vệ môi trường- bảo vệ dòng sông quê em, các mô hình, đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường…

Môi trường đang trở thành vấn đề nóng mà xã hội đặc biệt quan tâm khi khí hậu ngày càng biến đổi tác động ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mỗi cá nhân và cả cộng đồng. Do đó, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người, trong đó ĐVTN hãy là gương sáng trong các hoạt động bảo vệ môi trường, sống phải có ý thức và trách nhiệm với môi trường. Bên cạnh hành động cụ thể, thiết thực hãy làm một tuyên truyền viên tích cực vì một môi trường phát triển bền vững.

Đức Dũng 
      

  • Từ khóa