Thứ 2, 05/08/2024, 19:25[GMT+7]

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Thứ 2, 26/08/2019 | 08:39:33
1,483 lượt xem
Sau 1 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau thôn Tiền Phong, xã Vũ Tây (Kiến Xương) đã phát huy hiệu quả tích cực. Hoạt động của CLB không chỉ góp phần cải thiện sức khỏe, tinh thần và phát huy vai trò của người cao tuổi trong hoạt động cộng đồng mà còn quản lý tốt nguồn vốn để nhân rộng mô hình sang các thôn khác.

Hũ gạo tình thương của Câu lạc bộ đã quyên góp được hơn 145kg gạo giúp đỡ thành viên có hoàn cảnh khó khăn.

CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Tiền Phong được thành lập từ tháng 7/2018 với 58 thành viên. Hoạt động của CLB tập trung vào các nội dung chính như: chăm sóc sức khỏe, tổ chức khám sức khỏe định kỳ; theo dõi huyết áp cho thành viên; tập thể dục dưỡng sinh; truyền thông về tự chăm sóc sức khỏe; tiếp cận thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, các thành viên còn được hỗ trợ vốn, thông tin, phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Cùng với đó, các thành viên được tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; chăm sóc tại nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn; tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng và nâng cao nhận thức về quyền và lợi ích của người cao tuổi.

Anh Bùi Văn Thiện là một trong những thành viên trẻ nhất CLB, năm 2018 anh được vay vốn từ CLB để đầu tư nuôi gà thịt, gà trứng. Anh Thiện chia sẻ: Từ nguồn vốn vay của CLB kết hợp với số vốn tích lũy của bản thân, tôi đã mua hơn 1.500 con gà giống Ai Cập kết hợp thả thêm một số loại cá truyền thống, vịt, ngan để phát triển chăn nuôi. Đến nay, đàn gia cầm của gia đình tôi sinh trưởng và phát triển tốt, trừ chi phí đầu tư thu về hơn 100 triệu đồng/năm.

Cũng là một thành viên trong CLB anh Trần Văn Hải đã mạnh dạn vay vốn từ CLB đầu tư máy móc phát triển nghề cơ khí. Hiện nay, xưởng cơ khí của gia đình anh tạo việc làm cho 8 lao động với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Anh Hải cho biết: Vừa được hỗ trợ về vốn sản xuất, lại được thăm khám sức khỏe miễn phí thường xuyên nên gia đình tôi cảm thấy rất vui khi tham gia sinh hoạt trong CLB. Các thành viên hòa đồng, không phân biệt tuổi tác và luôn giúp đỡ nhau về vốn, kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau làm giàu vươn lên trong cuộc sống.

Để nguồn vốn hỗ trợ phát huy hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB lập danh sách những thành viên cần vay vốn, chủ động giám sát hoạt động sản xuất của các thành viên, từ đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, giúp các thành viên vươn lên trong sản xuất. Hiện nay, số vốn vay từ tổ chức HAI (tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi Hàn Quốc) cho CLB vay tăng lên hơn 105 triệu đồng, lãi suất cho vay được CLB thu về và dùng để cho các thành viên khác vay phát triển kinh tế.

Mô hình nuôi gà thịt, gà trứng của thành viên Bùi Văn Thiện (thôn Tiền Phong, xã Vũ Tây) cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Bên cạnh việc giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, các thành viên trong CLB còn luôn chú trọng thực hiện công tác tình nghĩa với hoạt động gây quỹ tấm lòng vàng và hũ gạo tình thương. Bà Lê Thị Tám, Chủ nhiệm CLB cho biết: Cán bộ và nhân dân trong xã quyên góp được hơn 34 triệu đồng xây dựng quỹ tấm lòng vàng, các thành viên đã ủng hộ hơn 145kg gạo để giúp đỡ 12 thành viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đời sống được nâng lên, các thành viên tích cực tham gia bảo vệ môi trường với nhiều hoạt động như thu gom rác thải, mua 7 thùng đựng rác để nơi công cộng, nhận chăm sóc 78 bồn hoa trên tuyến đường trục chính của xã. Đặc biệt, chúng tôi đã thu gom được hơn 16.000 bao bì thuốc bảo vệ thực vật góp phần bảo vệ môi trường trong khu dân cư.

Ông Hà Văn Trấn, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vũ Tây cho biết: Hiệu quả bước đầu của CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Tiền Phong đã có tác dụng tích cực trong chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi. Đây là mô hình hoạt động phù hợp với người cao tuổi và thu hút sự tham gia nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Để giúp Ban chủ nhiệm nâng cao kỹ năng, điều hành tốt hoạt động của CLB, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mời tổ chức HAI tập huấn về kỹ năng sinh hoạt, tổ chức các trò chơi, cách thức tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe... từ đó tạo sự thu hút, hấp dẫn không chỉ hội viên hội người cao tuổi mà với các tầng lớp nhân dân.

Tiến Đạt

  • Từ khóa