Thứ 3, 30/07/2024, 01:17[GMT+7]

Phát triển công đoàn ở Quỳnh Phụ Còn nhiều khó khăn

Thứ 5, 26/04/2012 | 15:40:28
1,030 lượt xem
Những năm qua, việc vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) luôn được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Quỳnh Phụ quan tâm thực hiện, đặc biệt là từ sau Nghị quyết 20- NQ/TW về “xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Tuy nhiên, việc phát triển CĐCS, nhất là CĐCS ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn.

Kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 20 tại CĐCS Xí nghiệp may Hoàng Anh (Quỳnh Phụ).

Để thể hiện rõ vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm của LĐLĐ huyện Quỳnh Phụ là đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐCS. Với phương châm “mưa dầm thấu sâu”, LĐLĐ huyện đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm làm cho người sử dụng lao động biết được vai trò, chức năng của công đoàn và sự cần thiết khi có tổ chức công đoàn. Ngay sau Đại hội VIII Công đoàn huyện, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, kiện toàn Ban Vận động phát triển đoàn viên, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền vận động, hướng dẫn thủ tục thành lập CĐCS, tổ chức các buổi giao lưu tuyên truyền về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện uỷ ra chỉ thị về việc thành lập CĐCS quỹ tín dụng nhân dân.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền cho doanh nghiệp và NLĐ. Những doanh nghiệp đã thành lập CĐCS, công đoàn phải có trách nhiệm phối hợp với ban giám đốc doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NLĐ, như: BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ thai sản, ốm đau, đại diện cho công nhân lao động ký thoả ước lao động tập thể. Phát động phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn, công đoàn thường xuyên liên hệ, xuống làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để vận động chủ doanh nghiệp cũng như NLĐ tự nguyện tham gia vào tổ chức công đoàn.

Hiện nay huyện Quỳnh Phụ có 78 CĐCS với trên 6.000 đoàn viên, nhưng phần lớn là đoàn viên công đoàn khối các cơ quan hành chính, sự nghiệp. Số lượng đoàn viên trong các cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia tổ chức công đoàn còn ít, chỉ có trên 2.000 đoàn viên trong tổng số trên 40 công ty cổ phần, TNHH, doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện thành lập CĐCS. Trong tổng số 15 CĐCS khối sản xuất kinh doanh thì 7 CĐCS thuộc công đoàn Quỹ tín dụng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phát triển CĐCS ngoài quốc doanh gặp khó khăn, trong đó, nguyên nhân chính vẫn là các chủ doanh nghiệp né tránh việc thành lập.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Quỳnh Phụ Hoàng Thế Chanh cho biết: Nhiều doanh nghiệp không muốn thành lập tổ chức công đoàn, bởi theo họ vừa “khỏi phải lo” ký hợp đồng và thực hiện các chế độ cho NLĐ, vừa “đỡ bị làm phiền” khi công đoàn cấp trên đến “thăm hỏi”. Đồng thời, muốn né tránh các khoản nộp chế độ cho NLĐ, trích kinh phí công đoàn trên tổng quỹ lương... vì cho rằng ít nhiều làm tăng chi phí sản xuất. Điều đó đồng nghĩa với việc một số lượng rất lớn NLĐ trong các doanh nghiệp đang chịu nhiều thiệt thòi về quyền lợi, chế độ, điều kiện lao động, môi trường làm việc.

Hơn nữa, muốn thành lập tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp thì NLĐ phải tình nguyện viết đơn gia nhập nhưng đa số công nhân lao động còn trẻ, xuất thân từ vùng nông thôn, chưa qua đào tạo cơ bản, chưa quen tác phong làm việc công nghiệp và cũng chưa hiểu hết được vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho họ. Một số công nhân lao động chưa yên tâm và xác định làm việc lâu dài trong doanh nghiệp, có tư tưởng chuyển nghề hoặc chuyển chỗ làm việc mới nên không thiết tha với việc đóng BHXH, BHYT và cũng chưa “mặn mà” với tổ chức công đoàn. Cùng với đó, việc thu đoàn phí cũng gặp phải nhiều khó khăn. Theo quy định NLĐ phải đóng 1% tiền lương, nhưng trên thực tế các CĐCS khối doanh nghiệp đang áp dụng thu đoàn phí từ 8.000 đồng- 10.000 đồng/người/tháng mà vẫn còn khó thu.

Trong năm 2012, LĐLĐ tỉnh giao chỉ tiêu cho LĐLĐ huyện Quỳnh Phụ phát triển 600 đoàn viên và thành lập mới 6 CĐCS. Để đạt được mục tiêu đó, LĐLĐ huyện Quỳnh Phụ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để chủ sử dụng lao động và NLĐ tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn. Cùng với đó, cần có sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự đồng tình ủng hộ của chủ doanh nghiệp và NLĐ, góp phần giúp CĐCS tham gia tích cực vào việc giải quyết các vấn đề thiết thực liên quan đến đời sống công nhân viên chức lao động, với mục tiêu cao nhất là vì quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Bài, ảnh: Đức Dũng

  • Từ khóa