Chủ nhật, 28/07/2024, 19:18[GMT+7]

Công đoàn ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Xây dựng và phát triển đời sống VH - TT trong CNVC - LĐ các khu công nghiệp

Thứ 6, 27/04/2012 | 14:53:06
903 lượt xem
Nhằm phát huy tiềm năng của phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở, thời gian qua, Công đoàn ngành Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã phối hợp với Liên đoàn Lao động Thái Bình triển khai chương trình phối hợp hoạt động với nội dung “Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, đưa văn hoá, thể thao và du lịch phục vụ Công nhân viên chức – lao động (CNVC-LĐ) tại các khu, cụm công nghiệp”.

Thi đấu bóng chuyền tại Giải bóng chuyền Công - Nông - Binh tỉnh Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Hoạt động này đã góp phần đưa văn hoá, thể thao về phục vụ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tạo sức mạnh tổng hợp, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo văn hoá trong đông đảo quần chúng nói chung và CNVC-LĐ tại các khu công nghiệp nói riêng.

Mặc dù thời gian qua tỉnh ta đã có những bước phát triển về công nghiệp, song chất lượng lao động tại các doanh nghiệp còn thấp, trên 60% chưa qua đào tạo. Bên cạnh đó, số lượng các doanh nghiệp được thành lập tại các khu công nghiệp tương đối nhanh, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp không quan tâm tới việc thành lập tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp. Do đó, việc chấp hành pháp lệnh lao động, bảo đảm các chế độ chính sách liên quan tới người lao động còn bị vi phạm.

Trước thực trạng đó, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình phối hợp đã tập trung tuyên truyền, vận động các chủ sử dụng lao động quan tâm, chăm lo, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của CNVC-LĐ trong các doanh nghiệp, chú trọng công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Công đoàn ngành đã tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn 100% công đoàn cơ sở của ngành phối hợp cùng chính quyền xây dựng quy ước xây dựng cơ quan đơn vị văn hoá.

Sau hai năm thực hiện, Sở VHTT & DL đã phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh chỉ đạo tổ chức thành công  04 chương trình liên hoan tiếng hát CNVC-LĐ. Ngoài ra, CNVC-LĐ, các đạo diễn, nghệ sỹ diễn viên của 03 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp đã cùng tham gia biểu diễn phục vụ nhiều chương trình văn nghệ tại lễ phát động thi đua, ra quân đầu năm mới và các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, Nhà Văn hoá trung tâm tỉnh đã biểu diễn 625 buổi phục vụ nhân dân và CNVC-LĐ. Nhà Văn hoá trung tâm tỉnh đã mở 02 lớp tập huấn cho trên 500 cán bộ văn hoá cơ sở và cán bộ phụ trách  văn hoá ở các đơn vị,  đồng thời phát hành 600 đĩa cung cấp cho cơ sở.

Cùng với các hoạt động văn nghệ, hoạt động thể dục thể thao cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho tập luyện thi đấu của các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp ngày càng phát triển, nhiều công trình thể dục thể thao xây dựng quy mô. Đến nay, đã có gần 20 nhà thi đấu có mái che được xây dựng, 16 sân quần vợt, trên 280 sân bóng đá và hàng nghìn sân cầu lông. Nhiều công trình thể thao được đầu tư nâng cấp, kinh phí dành cho các giải phong trào ngày càng cao. Bên cạnh đó, cán bộ phòng nghiệp vụ thể dục thể thao của Sở đã giúp đỡ chuyên môn cho trên 200 giải của các huyện, thành phố, trên 40 giải do các sở, ngành và doanh nghiệp  tổ chức, góp phần đưa phong trào thể dục thể thao ngày càng phát triển.

Anh Lê Bảo Cường - Phó chủ tịch Công đoàn ngành cho biết: “Thực hiện chương trình phối hợp của hai ngành, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của các doanh nghiệp ngày càng phát triển, duy trì tương đối nền nếp, chất lượng ngày càng được nâng cao, góp phần cải thiện đời sống tinh thần của CNVC-LĐ. Bên cạnh đó, công tác xã hội hoá các hoạt động văn hoá, thể thao cũng đang từng bước làm chuyển biến nhận thức của các nhà quản lý doanh nghiệp, số người tham gia vào các hoạt động ngày càng tăng, kinh phí dành cho hoạt động đã được quan tâm. Qua đó, hạt nhân phong trào của các doanh nghiệp cũng được phát huy, nhân rộng”.

Tuy nhiên, cũng theo anh Cường, hoạt động văn hoá thể thao trong CNVC-LĐ vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục như: hoạt động chưa năng động, chương trình biểu diễn phục vụ CNVC-LĐ tại các doanh nghiệp còn ít, CNVC-LĐ tham gia biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động thể dục thể thao chưa nhiều; cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp còn thiếu kỹ năng tổ chức cũng như kinh nghiệm trong việc tham mưu cho cấp uỷ đảng, chính quyền tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao. Song song với đó là cơ sở vật chất tổ chức các hoạt động tại cơ sở còn thiếu thốn, lạc hậu...

Với mục tiêu “Làm cho văn hoá thấm sâu vào từng khu vực dân cư, từng gia đình, từng người, kế thừa các giá trị truyền thống dân tộc, tiếp thu các tinh hoa văn hoá của nhân loại, tăng cường sức đề kháng chống văn hoá đồi truỵ, độc hại, nâng cao tính văn hoá trong mọi hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội và sinh hoạt của nhân dân”, Công đoàn ngành Văn hoá thể thao & du lịch  tiếp tục phối hợp với LĐLĐ tỉnh tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền việc xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá, nâng cao đời sống tinh thần trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị doanh nghiệp. Tích cực xây dựng phát triển đội ngũ CNVC-LĐ và tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp vững mạnh có quan hệ hài hoà, bền chặt với người sử dụng lao động.

Tiếp tục phát động các phong trào thi đua, phấn đấu 100% công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng được quy ước xây dựng đơn vị văn hoá tạo hành lang tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao. Đổi mới các hoạt động truyền thông cho sát với nhu cầu, phù hợp với môi trường sản xuất kinh doanh để đời sống tinh thần cho đội ngũ CNVC-LĐ tại các khu công nghiệp ngày một nâng cao.

Ngọc Hân

  • Từ khóa