Thứ 6, 26/07/2024, 06:31[GMT+7]

Hướng ứng "Tháng công nhân năm 2012" Tổ chức Công đoàn nỗ lực chăm lo cho người lao động

Thứ 6, 27/04/2012 | 15:23:03
1,307 lượt xem
Những ngày này, cùng với không khí thi đua sôi nổi của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975, chào mừng kỷ niệm 126 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và 122 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đội ngũ CNVC - LĐ trong tỉnh cũng phấn khởi tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng "Tháng công nhân 2012".

Đồng chí Phạm Hồng Bàng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Lễ phát động hưởng ứng tháng công nhân năm 2012. Ảnh: Ngọc Trâm

Cách đây 126 năm, tại Thành phố Chi-ca-gô, hưởng ứng lời kêu gọi của “Liên đoàn lao động Mỹ”, trên 40 nghìn công nhân toàn thành phố tiến hành bãi công, tổ chức mít tinh và biểu tình trên đường phố với khẩu hiệu đấu tranh đòi thực hiện ngày làm việc 8 giờ. Từ đó ngày 1/5 trở thành Ngày Quốc tế Lao động - ngày hội của giai cấp công nhân. Kỷ niệm 126 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử và truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam. Củng cố khối liên minh giữa giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, quyết tâm hiện thực thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội do Đại hội đề ra.

Phát huy tinh thần bất diệt ngày Quốc tế Lao động 1/5, ý tưởng về Tháng công nhân đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai từ năm 2011 là một chủ đề lớn được phát động trong CNVC – LĐ. Ngày 24/2/2012, theo đề nghị của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng công nhân” để tập trung tổ chức các hoạt động trong CNLĐ với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ; xây dựng quan hệ lao động, hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH.

Hưởng ứng các nội dung hoạt động của “Tháng công nhân”, năm 2011 LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh mọi hoạt động tập trung vào tuyên truyền, giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, của tổ chức công đoàn. Tổ chức các đợt học tập sinh hoạt chính trị sâu rộng trong CNVC - LĐ quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và tuyên truyền tích cực cho cuộc bầu cử Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp. Tổ chức lớp tuyên truyền, in phát tờ gấp tuyên truyền Luật bầu cử. Phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức thành lập tổ tự quản khu nhà trọ CNLĐ. Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động tại các khu công nghiệp thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi, rộng khắp trong các cấp công đoàn tạo không khí vui tươi phấn khởi, là nguồn cổ vũ động viên lớn trong CNVC - LĐ. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Để chuẩn bị cho “Tháng công nhân” năm 2012 thiết thực hiệu quả, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch với mục đích ý nghĩa nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng của giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nội dung chính là tạo thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên công đoàn, CNVC – LĐ. Đồng thời, tuyên truyền mạnh mẽ trong toàn xã hội về vai trò tiên phong của đội ngũ CNLĐ trong sự nghiệp CNH - HĐH để thực hiện Nghị quyết số 20 về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh.

Tháng công nhân 2012 được thực hiện với nhiều hoạt động cụ thể trong các cấp công đoàn như: Tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT, tổ chức gặp mặt đối thoại giữa đoàn viên CNLĐ với lãnh đạo, các cấp chính quyền, các ban ngành chức năng, nắm bắt tâm tư tình cảm của người lao động góp phần xây dựng mối quan hệ hài hoà, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp, tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, nhất là việc ký kết và thực hiện thoả ước lao động tập thể, các chế độ, đối với CNVCLĐ về tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT Phát động phong trào hành động cách mạng  trong CNVC - LĐ, nòng cốt là phong trào  thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Bên cạnh đó, tích cực tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện, các hoạt động văn hoá, văn nghệ thể thao tạo không khí vui tươi phấn khởi, đoàn kết gắn bó trong CNVC - LĐ. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS mới; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của CĐCS. Nhiệm vụ của đội ngũ CNVC - LĐ và tổ chức Công đoàn Thái Bình trong thời gian tới là hết sức lớn lao với nhiều thuận lợi và những khó khăn thách thức đòi hỏi các cấp công đoàn, mỗi cán bộ đoàn viên, CNVC - LĐ phải cố gắng quyết tâm cao hơn nữa, đồng thời phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, có nhiều biện pháp thiết thực làm tiền đề để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác công đoàn năm 2012 và các năm tiếp theo.

Đào Thị Hiền

(Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa