Thứ 4, 24/07/2024, 04:17[GMT+7]

Xuân Hòa Háo hức đón nguồn nước sạch

Thứ 6, 27/04/2012 | 16:23:16
1,284 lượt xem
Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, bà Nguyễn Thị Miện thôn Phương Tảo xã Xuân Hòa (Vũ Thư) mới được nghe đến khái niệm nguồn nước sạch mà không phải nước giếng, nước mưa hay nước ao bấy lâu nay mấy thế hệ gia đình bà vẫn dùng. Khỏi phải nói bà phấn khởi đến mức nào. Chẳng phải riêng bà Miện mà từ người trẻ tới người già ở Xuân Hòa đều háo hức đón nguồn nước sạch vào thời gian tới.

Vận hành hệ thống cung cấp nước sạch xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư. Ảnh: Minh Đức

Năm này qua năm khác sống ở vùng quê thuần nông, 81% số hộ dân trong xã phải dùng nước mưa, chủ yếu để nấu ăn. Nguồn nước này đựng quá lâu trong các bể chứa, không có điều kiện thay rửa nên vẫn bị ô nhiễm. Nước dùng cho sinh hoạt khác là nước giếng khoan, giếng đào với việc xử lý qua loa, đang từng ngày bị thấm nhiễm nguồn nước thải chăn nuôi. Hiểu được mong mỏi của nhân dân về nguồn nước sạch, ngay từ nhiệm kỳ 2005-2010, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động đi tìm đối tác tham gia dự án nước sạch nhưng không thành công. Khi biết đến dự án cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng, Xuân Hòa đã tích cực tham gia. Đây là dự án vay vốn Ngân hàng thế giới, tổng nguồn vốn khoảng 16 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 10%. Xác định đây là cơ hội lớn, địa phương lập ban chỉ đạo thực hiện dự án, khẩn trương hoàn tất các thủ tục để Ban Quản lý dự án về khảo sát, thẩm định. Đồng thời tổ chức họp 8 thôn để tuyên truyền vận động nhân dân đăng ký tham gia. Ngay từ những ngày đầu, nhiều hộ gia đình đã tích cực nộp tiền lần 1. Các ban ngành, đoàn thể cũng tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên nhân dân về vai trò của nguồn nước sạch tới sức khỏe cộng đồng, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia dự án.

Tham gia dự án nước sạch và vệ sinh nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng – vay vốn Ngân hàng thế giới, mỗi xã phải đảm bảo nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy là nước ngầm tầng sâu hoặc lấy ở sông tiêu. Nếu nước thuộc sông tiêu thì phải thuê cơ quan chuyên môn xét nghiệm nguồn nước. UBND xã cấp đất miễn phí từ 2000-3000 m2 để xây dựng khu lấy nước và khu xử lý. Bảo đảm trên 60% số hộ dân đăng ký tham gia. Đồng thời hoàn tất 10% vốn đối ứng đúng thời gian quy định. Trong quá trình triển khai dự án, một số khó khăn đã dần được tháo gỡ.
Qua quá trình tuyên truyền vận động, đến nay Xuân Hòa đã có 1461 hộ/2200 hộ dân đăng ký tham gia dự án nước sạch và vệ sinh nông thôn. Dự kiến trong năm nay, nhà máy xử lý nước quy mô 2500m2 giáp bờ sông Trà Lý thuộc địa bàn thôn Hữu Lộc sẽ đi vào sử dụng. Trạm bơm nước thô gần bờ sông với công suất 7500 m3/ngày đêm đã hoàn thành. Hàng chục km đường ống đang khẩn trương được lắp đặt. Chỉ vài tháng nữa, nhân dân Xuân Hòa đã có nguồn nước về tận hộ gia đình.

Những ngày này, xã Xuân Hòa cùng Ban Quản lý dự án nước sạch và vệ sinh nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng đang hoàn tất các khâu chuẩn bị cho việc dẫn nước tới tận từng hộ gia đình trong xã. Mùa hè này với người dân Xuân Hòa hẳn sẽ bớt nóng nực bởi họ đã có nguồn nước mát sạch để sinh hoạt. Xuân Hòa đã và đang dần tiến tới một nông thôn mới no ấm, văn minh.

                               Hà Thanh

                            (Đài PT Vũ Thư)

  • Từ khóa