Thứ 3, 23/07/2024, 20:28[GMT+7]

"Tháng công nhân" hướng về cơ sở

Thứ 6, 27/04/2012 | 17:02:38
1,470 lượt xem
“Tháng công nhân” chỉ diễn ra trong tháng 5 hàng năm, nhưng những giá trị từ những hoạt động dành cho công nhân lao động sẽ còn lan toả. Đội ngũ cán bộ công nhân viên chức lao động, nhất là những công nhân lao động trực tiếp đang đứng máy trong dây chuyền sản xuất ở khu công nghiệp hay trên những công trường là đối tượng được thụ hưởng giá trị của “Tháng công nhân”. 

Tổ chức Tháng công nhân không chỉ tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc tế lao động, truyền thống đấu tranh cách mạng và những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân, mà còn để triển khai đồng bộ các hoạt động của Công đoàn hướng về cơ sở, chăm lo trực tiếp cho công nhân, viên chwcs, lao động.

Sau khi tổ chức thí điểm ở một số tỉnh, thành phố, năm 2011 Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chính thức phát động và tổ chức sâu rộng “Tháng công nhân” trong toàn hệ thống công đoàn. Việc tổ chức Tháng công nhân nhằm để triển khai đồng bộ các hoạt động công đoàn hướng về cơ sở, chăm lo trực tiếp cho công nhân viên chức lao động (CNVC - LĐ). Hoạt động này đã được các cấp công đoàn trong cả nước và đông đảo công nhân lao động (CNLĐ) đón nhận. Phát huy những kết quả đạt được, năm nay Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo tổ chức các hoạt động Tháng công nhân gắn với kỷ niệm 126 năm ngày Quốc tế lao động (1/5). Đánh giá cao hiệu quả các hoạt động trong Tháng công nhân của tổ chức Công đoàn, Ban Bí thư đã có thông báo công nhận từ năm nay trở đi, tháng 5 là Tháng công nhân của cả nước.

Tổ chức Tháng công nhân không chỉ tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc tế lao động, truyền thống đấu tranh cách mạng và những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thể hiện sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng và hệ thống chính trị cùng với tổ chức Công đoàn chăm lo nhiều hơn cho CNVC - LĐ. Đồng thời, khẳng định vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVC - LĐ của tổ chức Công đoàn. Nhìn lại năm 2011, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng công nhân nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho CNVC - LĐ trong tỉnh. Qua đó, phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong của giai cấp công nhân trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức đợt học tập sinh hoạt chính trị sâu rộng quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và tuyên truyền tích cực cuộc bầu cử Đại biểu HĐNĐ các cấp.

Toàn tỉnh đã tổ chức được 15 lớp tuyên truyền Luật Bầu cử cho trên 1.000 cán bộ CĐCS;  đã in phát 5.000 tờ gấp và tổ chức 2 lớp tuyên truyền Luật Bầu cử cho gần 3.000 CNLĐ ở khu công nghiệp Phúc Khánh và Tiền Hải. LĐLĐ tỉnh cũng đã thực hiện chuyển 1.500 tờ bảo, tạp chí đến CNLĐ tại các khu công nghiệp; phối hợp tổ chức ra mắt tổ tự quản khu nhà trọ CNLĐ tại thôn Đại Lai 2, xã Phú Xuân (Thành phố Thái Bình); tổ chức đêm giao lưu “Tiếng hát CNLĐ” với sự tham gia của hàng trăm diễn viên là CNLĐ. Tại đây cũng đã tổ chức trao quà “Tình nghĩa tháng 5” cho 30 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Cũng trong Tháng công nhân 2011, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức trao kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho 16 gia đình CNVC - LĐ với số tiền 320 triệu đồng; tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện thu được 120 đơn vị máu. Cùng với đó, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức ở nhiều đơn vị góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Rút kinh nghiệm từ việc tổ chức thực hiện “Tháng công nhân” năm 2011, năm 2012, bám sát chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổng thể hoạt động “Tháng công nhân” và huy động tổng lực cán bộ công đoàn chuyên trách vào cuộc để chỉ đạo và tổ chức thực hiện. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo tổ chức hoạt động “Tháng công nhân” năm 2012 phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng đơn vị, tạo không khí tươi vui, phấn khởi, gắn bó trong đoàn viên công đoàn, CNVC - LĐ. “Tháng công nhân” năm nay có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở như: tổ chức thăm và tặng quà CNLĐ  gặp hoàn cảnh khó khăn; tổ chức nói chuyện chuyên đề, tư vấn pháp luật; đẩy mạnh các hoạt động văn hoá thể thao tại cơ sở... LĐLĐ tỉnh chú trọng  tổ chức thực hiện tốt lễ phát động “Tháng công nhân” để thông qua đó kêu gọi CNVC - LĐ hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, học tập và công tác, đoàn kết xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh thực sự là điểm tựa tin cậy cho người lao động.

Ngọc Hân

  • Từ khóa