Thứ 2, 05/08/2024, 19:27[GMT+7]

Để gia đình chính sách có cuộc sống ổn định

Thứ 3, 03/09/2019 | 08:32:03
1,072 lượt xem
Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cùng với việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công (NCC) với cách mạng và thân nhân của họ, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành luôn nỗ lực thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NCC, coi đó là nhiệm vụ quan trọng để các gia đình chính sách ổn định cuộc sống.

Nhiều gia đình người có công của huyện Vũ Thư được hỗ trợ kinh phí cải thiện nhà ở.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có trên 68.000 đối tượng chính sách được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng với kinh phí chi trả mỗi tháng trên 140 tỷ đồng. Đời sống của NCC từng bước được cải thiện, hầu hết gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Tuy nhiên, do số lượng NCC toàn tỉnh cao nên việc giải quyết các chế độ, chính sách là một quá trình lâu dài, cần sự vào cuộc đồng bộ. Thống kê từ năm 2015 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cấp, các ngành xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi cho trên 18.000 lượt NCC và thân nhân của họ; hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng cho 111 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền suy tôn 109 liệt sĩ; giải quyết chế độ cho gần 18.000 lượt người tham gia hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.

Cùng với giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với NCC, việc giải quyết hồ sơ xác nhận NCC còn tồn đọng cũng đạt được những kết quả quan trọng. Theo kết quả tổng rà soát, toàn tỉnh còn tồn đọng 91 trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ, 282 trường hợp đề nghị xác nhận thương binh. Để giải quyết hồ sơ theo đúng quy trình, các cấp, các ngành, các địa phương đã tích cực vào cuộc, tỉnh đã đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành trung ương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ cấp 65 bằng Tổ quốc ghi công; đề nghị Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng thẩm định, giải quyết 257 trường hợp hưởng chính sách đối với thương binh. Năm 2019 tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xác nhận liệt sĩ cho 32 trường hợp, trong đó 19 trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công.

Không dừng lại ở việc giải quyết chế độ, chính sách, một trong những hoạt động được quan tâm thời gian qua là triển khai xây dựng nhà ở cho NCC. Mặc dù triển khai từ năm 2013 theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, trong quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng với nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đến nay nhiều gia đình đã được sống trong những căn nhà khang trang, kiên cố. Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong tổng số 25.830 hộ có danh sách cải thiện nhà ở, đến nay toàn tỉnh đã có 17.685 hộ được phê duyệt kinh phí hỗ trợ trong đó có 16.213 hộ đã được giải ngân kinh phí; 1.472 hộ đang triển khai xây dựng; số còn lại là các hộ không còn nhu cầu, không đủ điều kiện hỗ trợ. Toàn tỉnh phấn đấu cuối năm 2019 sẽ hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho NCC, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của NCC và gia đình NCC.

Bên cạnh đó, phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng được phát triển sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, đạt được những kết quả thiết thực. Thông qua những việc làm cụ thể như xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn, con liệt sĩ mồ côi..., từ năm 2015 đến nay toàn tỉnh đã vận động quyên góp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 5,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ trên 5.000 gia đình chính sách xây mới và sửa chữa nhà ở; trên 9.500 NCC được tặng sổ tiết kiệm; 94 nghĩa trang liệt sĩ được tu sửa, nâng cấp; hàng vạn lượt NCC và thân nhân NCC được thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết.

Ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi cũng như hỗ trợ từ các chính sách khác nhằm bảo đảm gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Đồng thời, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC ở các địa phương. Đôn đốc, kiểm tra việc giải ngân, hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với các hộ trong đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ. Vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo đời sống gia đình chính sách, NCC; tôn tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ. Phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn; rà soát hồ sơ NCC còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa