Thứ 7, 10/08/2024, 06:42[GMT+7]

Hiệu quả cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"

Thứ 5, 03/05/2012 | 08:55:42
2,840 lượt xem
Do T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động cách đây 4 năm, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được triển khai thực hiện tại Thái Bình đã thu được nhiều kết quả thiết thực. 30.225 địa chỉ nhân đạo được đăng ký giúp đỡ, số tiền và ngày công lao động quy ra tiền trị giá hơn 37,6 tỷ đồng đã được huy động là những kết quả nổi bật, cho thấy mục đích, ý nghĩa to lớn, sâu sắc của Cuộc vận động này.

Trường THCS xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy trong lễ khánh thành. Đây là một trong nhiều công trình hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Qua đây thêm một lần nữa khẳng định vai trò nòng cốt của tổ chức hội CTĐ trong phong trào nhân đạo toàn dân, góp phần nâng vị thế của hội lên một tầm cao mới.

Để Cuộc vận động đi vào sâu rộng trong cuộc sống, ngay sau khi nhận được kế hoạch, hướng dẫn của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 08, ngày 13/5/2008 về việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện Cuộc vận động; đồng thời hướng dẫn hội CTĐ các huyện, thành phố triển khai Cuộc vận động đến toàn thể cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, người tình nguyện CTĐ và trong các tầng lớp nhân dân, gửi thư kêu gọi hưởng ứng tham gia đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành hữu quan, các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả với mục đích cuối cùng là kêu gọi được nhiều nguồn tài trợ để hỗ trợ, giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, các gia đình, đối tượng chính sách…

Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã có cách làm sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động. Trước tiên là việc lên danh sách và lập hồ sơ các địa chỉ nhân đạo, sau đó tìm các nhà tài trợ khả thi trong và ngoài tỉnh để gửi thư mời tham gia hoạt động nhân đạo theo đúng tinh thần gắn kết của Cuộc vận động. Song song với việc hướng dẫn chi tiết cho cho các đơn vị, khuyến khích các huyện, thành hội đăng ký chỉ tiêu giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo, coi đây là một trong những chỉ tiêu chấm điểm thi đua hàng năm, Hội CTĐ tỉnh đã kịp thời khen thưởng, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc. Với cách làm trên, Hội đã huy động, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo thông qua những việc làm như hỗ trợ xây trường học, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, xây tặng công trình nhân đạo, trao học bổng cho học sinh nghèo, tặng thẻ BHYT cho người nghèo, trợ giúp về giống, vốn để phát triển sản xuất chăn nuôi, thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí…

Theo báo cáo của Hội CTĐ tỉnh, trong tổng số hơn 37,6 tỷ đồng mà các cấp hội CTĐ ở Thái Bình đã huy động được thông qua Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, có những tập thể tiêu biểu, tích cực tham gia như Tổng công ty cổ phần Khoan và dịch vụ khoan dầu khí (thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam). Năm 2011, đơn vị này đã tài trợ hơn 11 tỷ đồng để xây dựng trường tiểu học và trường trung học cơ sở của xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy. Năm 2012 tiếp tục tài trợ 4 tỷ đồng xây dựng trạm y tế xã Chương Dương, huyện Đông Hưng. Tổ chức HABITAT Việt Nam thông qua Dự án “Mái nhà an toàn” đã giúp đỡ hàng chục người nghèo của xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải có điều kiện xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, công trình nước sạch và vệ sinh môi trường với tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Thái Bình hỗ trợ 300 triệu đồng góp phần xây dựng 10 ngôi nhà tình nghĩa, nhà tình thương tặng gia đình chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn.

Các đơn vị khác như Trường Đại học Y Thái Bình, Công ty cổ phần Du lịch và thương mại Hải Bình đăng ký hoạt động nhân đạo trong 5 năm với tổng kinh phí lần lượt là 600 triệu và 500 triệu đồng. Cũng với 500 triệu đồng và trong thời gian 5 năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đăng ký hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Trong số các cá nhân tiêu biểu tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động có thể kể đến lương y Nguyễn Văn Thiệu ở xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ. Đồng cảm, chia sẻ với nỗi đau da cam, ông đã tình nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà, cứu trợ cho hàng nghìn nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh với số tiền hàng trăm triệu đồng. Bác sĩ Bùi Vũ Khúc, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, còn rất nhiều tập thể và cá nhân khác có lòng hảo tâm đã đến trụ sở Hội đăng ký tham gia các hoạt động giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Điều đó chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ của Cuộc vận động đồng thời cũng là sự đồng cảm, chia sẻ, động viên đối với những người làm công tác nhân đạo, từ thiện.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa