Thứ 2, 05/08/2024, 19:23[GMT+7]

Phát triển BHYT học sinh, sinh viên hướng tới BHYT toàn dân

Thứ 6, 06/09/2019 | 08:08:17
1,908 lượt xem
Là lực lượng chiếm số đông trong xã hội, học sinh, sinh viên (HSSV) và công tác chăm sóc sức khỏe HSSV luôn được Đảng, Nhà nước, gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Cùng với tính chất ưu việt, nhân văn mang tính cộng đồng của chính sách BHYT, BHYT HSSV cũng là nhân tố quan trọng thúc đẩy lộ trình sớm hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. Vì vậy, những năm qua, công tác BHYT HSSV và phát triển BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh được liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội, Y tế chú trọng.

Chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải.

Thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và mục tiêu hướng tới BHYT toàn dân, từ năm 2010  HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT song cũng là đối tượng được nhà nước quan tâm, hỗ trợ 30% mức đóng. Tham gia BHYT HSSV, các em được truyền thông, tư vấn giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học, được khám chữa bệnh và chi trả kinh phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện khi không may các em bị ốm đau, tai nạn phải nằm viện. Thông qua thực hiện BHYT HSSV đã ngày càng nâng cao thêm trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội, Y tế, các nhà trường và gia đình trong việc chăm lo sức khỏe cho người dân nói chung, cho các thế hệ HSSV trong tỉnh nói riêng. Việc thực hiện BHYT HSSV không chỉ góp phần giáo dục cho các em những kiến thức về y học, phòng, chống các bệnh học đường, các tệ nạn xã hội, tăng cường kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho bản thân mà còn giáo dục cho các em lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường qua việc đóng góp, chia sẻ với những người không may bị tai nạn, bệnh tật. Về phía phụ huynh HSSV, khi cho con tham gia BHYT sẽ hoàn toàn yên tâm về tài chính nếu không may con mình bị tai nạn, ốm đau, bệnh tật. Mặc khác, hệ thống y tế trường học tại các nhà trường ngày càng được củng cố, mở rộng và tăng cường đi vào hoạt động hiệu quả hơn. Từ tiền đóng BHYT HSSV và ngân sách hỗ trợ quỹ BHYT đã để lại cho các nhà trường một phần kinh phí, góp phần giúp các nhà trường triển khai thực hiện tốt các nội dung giáo dục toàn diện. Trong đó có chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện các chương trình y tế học đường, tạo điều kiện để học sinh giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực để học tập tốt hơn. Thực tế thời gian qua quỹ khám chữa bệnh BHYT đã bảo đảm đầy đủ quyền lợi của HSSV tham gia BHYT theo các quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Nhiều gia đình HSSV thoát cảnh nghèo khó khi không may bị ốm đau, tai nạn đã có quỹ BHYT giúp chi trả viện phí... Chính vì những ưu việt của BHYT, những năm qua, số lượng HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT ngày càng cao, công tác BHYT HSSV đạt nhiều kết quả. Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 570/570 trường học, đạt 100% số trường có học sinh tham gia BHYT. Có tổng số 284.236/284.446 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,93%, tiếp tục duy trì là năm học có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao. Cơ cấu tham gia BHYT HSSV giữa các cấp học cũng có độ đồng đều hơn năm học trước. Các địa phương tiêu biểu có 100% HSSV tham gia BHYT là các huyện Quỳnh Phụ, Kiến Xương, Hưng Hà, Đông Hưng và huyện Thái Thụy. Kết quả đó thể hiện sự cố gắng và tinh thần trách nhiệm cao của liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội, sự quan tâm của các thầy cô giáo, sự đồng thuận của các bậc phụ huynh HSSV và vai trò tổ chức thực hiện của các nhà trường.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác BHYT HSSV trong năm học tới, góp phần hướng tới sớm đạt mục tiêu BHYT toàn dân, ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện BHYT HSSV. Trong đó, xác định rõ đối tượng tham gia BHYT HSSV bao gồm toàn thể HSSV từ bậc tiểu học trở lên đang theo học tại các loại hình trường, lớp công lập, dân lập và tư thục, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (trừ những HSSV đã được cấp thẻ BHYT theo nhóm khác được ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ mức đóng). Hai ngành cũng thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cấp, các ngành trong việc thực hiện BHYT HSSV mà ngành Giáo dục và Đào tạo là nòng cốt. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Luật BHYT và chính sách BHYT HSSV để HSSV và các bậc phụ huynh hiểu, đồng thuận, tích cực tham gia. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác BHYT đồng thời thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi thuận lợi cho HSSV khi khám chữa bệnh BHYT. Ngành Giáo dục và Đào tạo tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các trường thực hiện BHYT HSSV đạt tỷ lệ theo mục tiêu đề ra. Ngành Bảo hiểm xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền tới HSSV và các bậc phụ huynh các nội dung về BHYT HSSV. Tổ chức thu tiền, phát hành thẻ BHYT kịp thời, đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với ngành Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho HSSV có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh; quản lý, sử dụng quỹ BHYT HSSV đúng quy định, an toàn, hiệu quả.

Mức đóng BHYT HSSV năm học 2019 - 2020

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, HSSV đóng BHYT bằng 4,5% mức tiền lương cơ sở hiện hành, được nhà nước hỗ trợ 30%. Chỉ phải đóng 70% kinh phí.  

Cụ thể: 1.490.000 đồng x 4,5% x 12 tháng = 804.600 đồng; trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng 30%, bằng 241.380 đồng; HSSV có trách nhiệm đóng 70%, bằng 563.220 đồng.


Hà Dung 

  • Từ khóa