Thứ 7, 10/08/2024, 06:38[GMT+7]

BHXH Quỳnh Phụ Đơn vị dẫn đầu về BHYT học sinh

Thứ 5, 03/05/2012 | 16:54:25
1,323 lượt xem
Từ năm học 2009- 2010 đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quỳnh Phụ luôn là đơn vị dẫn đầu về bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh và là huyện đầu tiên của tỉnh đạt 100% số học sinh tham gia BHYT.

Thực hiện tốt BHYT học sinh, giúp các em yên tâm học hành, vui chơi. Ảnh: Ngọc Linh

Là huyện thuần nông, những năm gần đây, tuy nền kinh tế có nhiều khởi sắc nhưng nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện, trong đó có BHYT học sinh. Nhưng do nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của BHYT là hướng tới chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và xác định được việc thực hiện tốt BHYT học sinh sẽ tạo đà phát triển BHYT tự nguyện nhân dân, tiến tới thực hiện BHYT toàn dân, nên ngay từ đầu năm học 2003-2004 (năm đầu tiên chuyển giao BHYT sang BHXH quản lý), huyện Quỳnh Phụ đã thành lập Ban chỉ đạo việc thực hiện BHYT học sinh- y tế trường học, gồm 3 ngành: Giáo dục và Đào tạo, BHXH và ngành Y tế với nhiệm vụ giúp UBND huyện tổ chức thực hiện công tác BHYT học sinh và hoạt động y tế trường học.

Để thực hiện tốt công tác phát triển BHYT trong đối tượng học sinh, BHXH huyện Quỳnh Phụ đã chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hướng dẫn các trường triển khai thực hiện; thường xuyên theo dõi, kịp thời đưa ra những biện pháp tháo gỡ khó khăn, nhằm thu hút 100% số học sinh tham gia. Bằng nhiều hình thức, BHXH huyện đã triển khai công tác tuyên truyền có chiều sâu đến từng học sinh và gia đình, qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát hàng nghìn tờ rơi, hàng trăm áp-phích, để các em và phụ huynh thấy rõ ý nghĩa thiết thực của việc tham gia BHYT. Các trường học đã chủ động phân công lãnh đạo, cán bộ, giáo viên chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện. Triển khai cụ thể tại hội nghị giáo viên nhà trường và giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, tổ chức thu phí ngay tại buổi họp phụ huynh đầu năm học.

Đối với những trường về đích sớm, BHXH huyện thường xuyên tổ chức khen thưởng đột xuất nhằm động viên, khích lệ các trường. Bên cạnh đó, cán bộ, viên chức của ngành thường xuyên bám trường để trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc và cùng triển khai thu phí; phối hợp với các phòng chức năng của BHXH tỉnh in, phát hành thẻ BHYT và cấp phát kịp thời nhằm bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho các em. Đối với các trường hợp sai sót, để hỏng, mất, BHXH huyện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để làm thủ tục cấp lại theo đúng quy định.

Trong từng năm học, Ban chỉ đạo đều xây dựng kế hoạch, với mục tiêu cụ thể theo hướng phát triển tỷ lệ học sinh tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước. Đồng thời, gắn việc mở rộng đối tượng học sinh tham gia BHYT với việc không ngừng củng cố phát triển hệ thống y tế trường học; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học và việc khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh của huyện, bảo đảm quyền lợi của học sinh tham gia BHYT. Các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến xã đến huyện đã từng bước được kiện toàn, đầu tư trang thiết bị, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi tác phong, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, từng bước làm hài lòng người bệnh. Quỹ khám chữa bệnh BHYT đã thực sự góp phần tích cực trong việc chăm sóc, điều trị cho hàng nghìn học sinh tham gia BHYT, giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho gia đình học sinh có con mắc bệnh nặng phải điều trị dài ngày với chi phí lớn.

Theo Giám đốc BHXH huyện- Nguyễn Ngọc Thiên thì: Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự vào cuộc đồng bộ của các ngành liên quan nên tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của huyện Quỳnh Phụ năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học 2003- 2004, toàn huyện mới chỉ đạt 70,2% thì đến năm 2008- 2009 đã đạt 99,52% số học sinh tham gia, từ vị trí thứ 5/8 huyện, thành phố đã vươn lên thứ 2 trong tỉnh. Đặc biệt, năm học 2009- 2010, năm đầu tiên thực hiện Luật BHYT, tuy có gặp nhiều khó khăn, nhưng do làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền nên đã tạo được sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức trong các thầy, cô giáo, phụ huynh học sinh. Đây là năm đầu tiên huyện đạt 100% số học sinh tham gia BHYT, hoàn thành trước 15 ngày so với kế hoạch của Ban chỉ đạo BHYT học sinh tỉnh và cũng là huyện đầu tiên của tỉnh đạt 100% số học sinh tham gia BHYT. Phát huy kết quả đạt được, từ năm học 2009- 2010 đến nay, 3 năm liền, BHXH huyện Quỳnh Phụ có số học sinh tham gia BHYT đạt 100%, luôn dẫn đầu tỉnh.

Mặc dù năm học 2011- 2012 chưa kết thúc, nhưng ngay từ những ngày này, BHXH huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác BHYT học sinh trong năm học 2012- 2013, với nhiều giải pháp cụ thể, như: phối hợp với các ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách BHYT; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là ở tuyến xã, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT cho học sinh để giữ vững đơn vị dẫn đầu tỉnh về công tác BHYT học sinh.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa