Thứ 2, 05/08/2024, 17:15[GMT+7]

Phát huy trí tuệ, tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ

Thứ 5, 19/09/2019 | 08:58:19
1,951 lượt xem
Chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, tích cực tham gia cải cách hành chính, xây dựng tổ chức đoàn, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... là những việc làm thiết thực đang được cán bộ, công chức, viên chức trẻ khối các cơ quan (CCQ) các tỉnh, thành phố phía Bắc thực hiện nhằm khẳng định vai trò, sức trẻ của thanh niên trong sự phát triển của cơ quan, đơn vị.

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, thành phố phía Bắc đã tổ chức trên 2.000 hoạt động góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Xuân Phương

Trong năm 2018 và năm 2019, mặc dù gặp không ít những khó khăn song hoạt động của đoàn đã đạt được những thành tích khá rõ nét. Đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng của đoàn được tiến hành thường xuyên. Các đơn vị đã triển khai thực hiện các cuộc vận động, các đợt sinh hoạt chính trị tập trung với những nội dung chuyên đề, việc triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; các hoạt động thiết thực giáo dục đoàn viên thanh niên về đạo đức, lối sống; tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện, “Uống nước nhớ nguồn”... Bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, hiệu quả, các đơn vị trong khu vực đã từng bước nâng cao nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng nhân cách... cho đoàn viên thanh niên. Trong công tác giáo dục truyền thống, đoàn thanh niên khối CCQ các tỉnh, thành phố phía Bắc đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, niềm tin và lòng tự hào cho thanh niên, từ đó có ý chí phấn đấu nỗ lực cố gắng trong học tập và lao động.


Bên cạnh thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đoàn thanh niên khối CCQ các tỉnh, thành phố phía Bắc đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ, mạnh dạn đảm nhận những việc khó, những vấn đề cấp thiết của cơ quan, đơn vị, địa phương. Các tổ chức cơ sở đoàn trong khối thường xuyên phát động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị. Trong đó nổi bật là các phong trào: “3 trách nhiệm”, “sáng tạo trẻ”, “tham mưu giỏi, phục vụ tốt, trách nhiệm cao”, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh chung tay cải cách thủ tục hành chính... Nổi bật hơn cả là đoàn thanh niên khối CCQ các tỉnh, thành phố luôn đi đầu trong phong trào thanh niên tình nguyện, thể hiện sức mạnh của khối. Trong những năm qua, phong trào tình nguyện đã phát triển sâu rộng với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia, tạo nên hình ảnh và diện mạo mới của thế hệ thanh niên trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Thông qua các hoạt động đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho chính quyền và nhân dân địa phương, tạo được dư luận tốt trong xã hội.


Cùng với đó, công tác củng cố tổ chức đoàn và đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng được quan tâm, chú trọng. Hàng năm, tỷ lệ đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi thanh niên ngày một nhiều. Nhiều đồng chí đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm ghi nhận; việc đề bạt, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo đối với các đồng chí cán bộ trẻ ngày một nhiều hơn.

Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh Thái Bình tặng quà cho các thương binh, bệnh binh nặng tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Phục hồi chức năng người có công tỉnh. Ảnh: Thanh Huyền


Năm 2019 là năm triển khai tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm kỳ 2020 - 2025, năm quyết định trong chặng đường 5 năm phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Bởi vậy, công tác đoàn và phong trào thanh niên cũng đang diễn ra trong bối cảnh kinh tế, văn hóa, xã hội có nhiều thuận lợi và đan xen cả những khó khăn, thách thức. Song cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự định hướng kịp thời, quan tâm sâu sắc và tạo điều kiện cho tổ chức đoàn; đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên đã đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao nên công tác đoàn và phong trào thanh niên đã có nhiều kết quả tốt. Đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên khối CCQ các tỉnh, thành phố phía Bắc luôn năng động, sáng tạo, được đào tạo bài bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, học vấn cao, trực tiếp thực hiện công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và công tác xây dựng Đảng. Điều đó đã khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên trong khối đối với sự nghiệp phát triển của các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Đinh Vĩnh Thụy
(Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Thái Bình)



  • Từ khóa