Thứ 2, 05/08/2024, 17:16[GMT+7]

Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế

Thứ 6, 20/09/2019 | 15:45:29
1,255 lượt xem
Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt (KDTM) trong lĩnh vực y tế được Bộ Y tế tổ chức sáng ngày 20/9. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, tổ chức hội, đoàn thể và một số ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Thực tế hiện nay, việc thanh toán viện phí tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước chủ yếu được thực hiện bằng tiền mặt đã gây nhiều khó khăn cho người dân và mất nhiều nguồn nhân lực cho bệnh viện. Chính vì thế, việc đẩy mạnh thanh toán viện phí KDTM sẽ giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian, quản lý, lưu giữ được nguồn tiền của bản thân, tránh mất mát trong quá trình xếp hàng và thanh toán mọi lúc, mọi nơi; đối với bệnh viện sẽ rút ngắn dược quy trình và thời gian thực hiện thanh toán, kiểm soát được nguồn thu, giảm áp lực lưu trữ lượng tiền mặt, tiết kiệm nguồn nhân lực và tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng thăm khám của bệnh viện. Theo đó, các cơ sở khám, chữa bệnh cần phải xây dựng kế hoạch triển khai; lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán KDTM; khảo sát và xây dựng phương án, lựa chọn giải pháp triển khai; chuẩn bị các điều kiện bảo đảm triển khai; xây dựng và thống nhất quy trình nghiệp vụ; thống nhất tài liệu kỹ thuật dịch vụ; kiểm nghiệm và nghiệm thu; vận hành, theo dõi đối soát và xử lý thanh toán; truyền thông hướng dẫn cho bệnh nhân và người nhà. Việc thanh toán KDTM có thể sử dụng một trong các hình thức như: chuyển khoản, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ, qua mã phản hồi nhanh QR Code, thẻ thanh toán nội bộ của bệnh viện, giải pháp tiền di động mobile money… Không chỉ đẩy mạnh thanh toán KDTM đối với tiền viện phí, thời gian tới, toàn ngành Y tế cũng tăng cường sử dụng hình thức thanh toán KDTM đối với đóng học phí tại các cơ sở giáo dục đào tạo về y dược. Tại hội nghị, các đại biểu tập trung tham luận về việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Y tế đồng thời đề ra phương hướng triển khai thanh toán KDTM trong thanh toán viện phí tại các cơ sở khám, chữa bệnh ở các địa phương.

 Các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế ghi nhận sự quyết tâm lớn trong triển khai thực hiện thanh toán điện tử KDTM trong toàn ngành và các địa phương. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở giáo dục đào tạo về y dược khẩn trương xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn nhân lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán KDTM phù hợp với điều kiện của đơn vị; chủ động phối hợp với các ngân hàng, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hợp pháp để triển khai thanh toán KDTM, trong đó ưu tiên thanh toán trên thiết bị di động và thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Các ngân hàng thương mại và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tích cực phối hợp hơn nữa với ngành Y tế để tìm ra phương án, giải pháp kỹ thuật phù hợp, khả thi, tạo thuận lợi cho người dân có thể thực hiện bất kỳ hình thức thanh toán điện tử hợp pháp nào. Các đơn vị trong toàn ngành Y tế cũng như các địa phương tăng cường hơn nữa công tác thông tin, truyền thông về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán KDTM để người dân hiểu từ đó từ bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí và học phí.

Nhân dịp này, đại diện các đồng chí lãnh đạo đã thực hiện nghi thức bấm nút khai trương cổng hỗ trợ thanh toán điện tử y tế và ứng dụng hỗ trợ thanh toán điện tử trên điện thoại thông minh; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã bàn giao 15 triệu thẻ thanh toán trong chương trình 1 thẻ quốc gia.

 Minh Hương 


  • Từ khóa