Thứ 7, 10/08/2024, 06:37[GMT+7]

UBND tỉnh Nghe và cho ý kiến về phương án cắt giảm thủ tục hành chính của Sở LĐ-TB&XH

Thứ 5, 10/05/2012 | 10:50:39
1,007 lượt xem
Giải pháp mà ngành LĐ-TB&XH đưa ra trong cắt giảm TTHC là nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận một cửa; công khai các TTHC đến người dân và doanh nghiệp; tăng cường tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức cá nhân về các quy định hành chính; đẩy mạnh hoạt động mạng thông tin, điện tử trong giải quyết TTHC…  

Ảnh nguồn: Thaibinhtv

Sáng 9/5, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị nghe và cho ý kiến về phương án cắt giảm thủ tục hành chính của Sở Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH). Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đồng chí Cao Thị Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành LĐ-TB&XH, Tài chính, Tư pháp, Y tế, Giáo dục - Đào tạo, Nội vụ…

Về công tác cải cách TTHC (thủ tục hành chính) của Sở LĐ-TB&XH, theo Quyết định 1858 ngày 17/8/2009 của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH thực hiện 75 TTHC thuộc 6 lĩnh vực (lao động, việc làm; dạy nghề; người có công; bảo trợ xã hội; bảo vệ chăm sóc trẻ em; phòng chống tệ nạn xã hội). Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc công bố công khai TTHC, năm 2011, Sở tiếp tục rà soát, thống kê, bổ sung và sửa đổi. Đến nay, số TTHC đang thực hiện tại Sở là 68 thủ tục, các TTHC đã được công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin và cổng thông tin của Sở.

Triển khai việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, đến nay đã có 13 TTHC được thực hiện tại bộ phận một cửa, trong đó có 6 thủ tục giải quyết trong ngày. Xây dựng phương án cắt giảm thời gian thực hiện TTHC, trong 68 thủ tục đang thực hiện, Sở LĐ-TB&XH đề nghị bãi bỏ 6 thủ tục (vì các thủ tục này theo các quy định mới đã được phân cấp cho cấp huyện hoặc các ngành khác); giữ nguyên thời gian thực hiện đối với 9 thủ tục (bởi các thủ tục này là các thủ tục liên quan nhiều đến các hoạt động thẩm định, kiểm tra, xác minh đối tượng); 51 thủ tục đề nghị rút ngắn thời gian thực hiện, trong đó thủ tục thực hiện trong thời gian dài nhất là 110 ngày (đối với giải quyết thủ tục cho người có công) và ngắn nhất là thực hiện trong ngày. Riêng đối với 2 thủ tục về hỗ trợ trẻ em, được đề nghị thực hiện theo quy định của nhà tài trợ.

Giải pháp mà ngành LĐ-TB&XH đưa ra trong cắt giảm TTHC là nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận một cửa; công khai các TTHC đến người dân và doanh nghiệp; tăng cường tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức cá nhân về các quy định hành chính; đẩy mạnh hoạt động mạng thông tin, điện tử trong giải quyết TTHC…

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ-TB&XH cần có những đánh giá cụ thể hơn về thực trạng việc thực hiện các thủ tục hành chính trong thời gian vừa qua, làm rõ kết quả thực hiện từng thủ tục, nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại; cơ bản nhất trí với bản phương án cắt giảm thời gian thực hiện TTHC mà Sở LĐ-TB&XH đã xây dựng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu dự họp, tiếp tục rà soát, điều chỉnh một số nội dung trên tinh thần cắt giảm tối đa thời gian thẩm định tại các phòng chuyên môn của Sở. Cụ thể: bổ sung thêm hai thủ tục liên quan đến Bảo hiểm thất nghiệp, quyết định giải thể đối với các trường dạy nghề; rút ngắn thời gian thực hiện đối với một số thủ tục về lĩnh vực lao động tiền lương, người có công; cụ thể hoá và có phân cấp rõ thời gian thực hiện thẩm định hồ sơ đối với từng cấp (từ xã đến tỉnh) đối với từng TTHC.

Về các nhóm giải pháp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở cần tham mưu cho UBND tỉnh trong việc ban hành các quy định, quy chế liên quan đến các ngành, địa phương trong giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội; tổ chức lại hoạt động trong thực hiện TTHC để nâng cao hiệu quả của hoạt động này. Sở cần chủ động phối hợp với các ngành liên quan để giải quyết tốt các TTHC thuộc thẩm quyền; tăng cường bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho cán bộ trong ngành về giải quyết TTHC; tăng cường tuyên truyền, công khai TTHC thuộc lĩnh vực lao động, thương binh xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay sau cuộc họp, Sở cần tập hợp ý kiến góp ý, kết luận chỉ đạo để hoàn thiện bản phương án, trình UBND tỉnh xem xét. Nhấn mạnh Lao động, thương binh và xã hội là một lĩnh vực rộng, liên quan trực tiếp đến nhiều ngành, tổ chức và nhiều tầng lớp xã hội, đồng chí cũng yêu cầu các ngành có liên quan đến lĩnh vực này cần chủ động bổ sung các nội dung liên quan vào TTHC của ngành mình nhằm xây dựng một nền hành chính công liên thông, hiệu quả và đổi mới trên toàn tỉnh.

       Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa