Thứ 7, 10/08/2024, 06:36[GMT+7]

Xây dựng nền y dược cổ truyền hiện đại, khoa học và đại chúng

Thứ 5, 10/05/2012 | 16:05:44
1,038 lượt xem
Y dược cổ truyền là lĩnh vực quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Cùng với sự phát triển không ngừng của y dược hiện đại, y dược cổ truyền cũng ngày càng khẳng định vị trí chiến lược trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp đông tây y kết hợp. Ảnh: Ngọc Linh

Ngày 30/11/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc ban hành kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020. Thực hiện quyết định này, ngày 15/3/2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch phát triển y dược cổ truyền tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Mục tiêu mà kế hoạch đặt ra là kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền kết hợp với y học hiện đại, xây dựng nền y dược cổ truyền hiện đại, khoa học và đại chúng tại Thái Bình.

Những năm gần đây, hệ thống y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh từng bước được kiện toàn, củng cố và phát triển. Trong hoạt động khám chữa bệnh y học cổ truyền (YHCT), Bệnh viện y học cổ truyền với quy mô 160 giường bệnh đã được nâng cấp lên bệnh viện hạng II, thực hiện tốt chức năng khám, điều trị YHCT với nhiều bệnh mãn tính như trĩ, rò hậu môn, di chứng tai biến mạch máu não, huyết áp, các bệnh về khớp, gan, thận... Cùng với một bệnh viện chuyên khoa YHCT, hệ thống bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện đa khoa các huyện thành phố, trạm y tế cũng có khoa, có phòng YHCT tham gia tích cực vào hoạt động khám chữa bệnh bằng YHCT. Hiện tại, toàn ngành hiện có hơn 130 cán bộ tuyến tỉnh, gần 100 cán bộ tuyến huyện và gần 200 cán bộ tuyến xã tham gia vào hoạt động khám chữa bệnh YHCT. Bên cạnh đó, Hội Đông y tỉnh, hội đông y các huyện, thành phố với hơn 900 hội viên trong đó có nhiều lương y có tay nghề cao cũng tham gia tích cực vào hoạt động khám, chữa bệnh. Mỗi năm tại Bệnh viện y học cổ truyền có hơn 6000 lượt bệnh nhân điều trị nội, ngoại trú. Tỷ lệ bệnh nhân điều trị YHCT tại tuyến huyện đạt 10,5%; tại tuyến xã, phường đạt 20% so với tổng số lượng bệnh nhân điều trị; 127 phòng chẩn trị YHCT được cấp giấy phép hoạt động cũng đóng góp tích cực vào việc nâng cao sức khoẻ cho nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, hoạt động YHCT trên địa bàn tỉnh cũng đang gặp một số khó khăn như tình trạng thiếu cán bộ có trình độ chuyên khoa sâu ở tuyến tỉnh, huyện và thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn tại tuyến xã. Cơ sở trang thiết bị ở các tuyến chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, hoạt động khám chữa chưa phát triển được các mũi nhọn chuyên sâu về YHCT, việc hiện đại hoá hoạt động khám chữa bệnh còn chậm, vấn đề quản lý, giám sát việc hành nghề còn nhiều hạn chế, bất cập.

Phấn đấu xây dựng một nền y dược học cổ truyền hiện đại, kế hoạch phát triển y dược cổ truyền tại Thái Bình đến năm 2020 đã đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể: đến năm 2025 toàn tỉnh bảo đảm đủ nhu cầu về nhân lực y, dược cổ truyền, chuẩn hoá trình độ cho đội ngũ lương y trong tỉnh; đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu về dược liệu, thuốc đông y. Đối với cơ sở khám chữa bệnh, phát triển Bệnh viện y học cổ truyền theo hướng bệnh viện đa khoa về YHCT, được đầu tư các trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán, điều trị, phục hồi chức năng theo tiêu chuẩn và phân hạng bệnh viện vào năm 2015 và trở thành bệnh viện YHCT hoàn thiện vào năm 2020; 100% Bệnh viện đa khoa tỉnh và huyện có khoa YHCT, 100% trạm y tế xã có phòng khám, chữa bệnh bằng YHCT vào năm 2015, phấn đấu nâng tỷ lệ khám chữa bệnh bằng YHCT tuyến tỉnh đạt 15%, tuyến huyện đạt 20% và tuyến xã đạt 30% tổng số bệnh nhân.

Để đạt được các mục tiêu trên, các nhiệm vụ sẽ được triển khai thực hiện là tăng giường bệnh cho Bệnh viện y học cổ truyền lên 200 giường vào năm 2015 và 250 giường vào năm 2020; củng cố và phát triển khoa YHCT tại các bệnh viện, tăng quy mô giường điều trị nội trú từ 20-30 giường/khoa; củng cố và phát triển bộ phận YHCT tại các trạm y tế xã bảo đảm có phòng khám chữa bệnh, có tủ thuốc YHCT...

Bên cạnh các hoạt động khám chữa bệnh, sẽ tập trung phát triển dược liệu, thuốc YHCT, quan tâm công tác kế thừa, bảo tồn các bài thuốc gia truyền và tăng cường công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân bảo đảm quản lý 70% cơ sở hành nghề y dược tư nhân vào năm 2015 và quản lý 100% cơ sở vào năm 2020.

Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa