Thứ 7, 10/08/2024, 06:38[GMT+7]

Về nhà đại đoàn kết, người nghèo vui như Tết

Thứ 6, 11/05/2012 | 08:43:01
1,151 lượt xem
Một trong 3 việc quan trọng nhất của đời người là: làm nhà. Nhà nghèo thì “liệu cơm, gắp mắm”, nếu ít tiền dựng nhà tạm, tranh tre, vách đất để ở, nhưng chỉ qua mấy mùa gió bão, nắng mưa là xuống cấp nghiêm trọng. Cố ở thì luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo nhà sập bất cứ lúc nào, đe dọa đến tính mạng, mà xây mới hoặc sửa chữa lại không có đủ tiền. Vì thế, khi được về ở trong những ngôi nhà đại đoàn kết khang trang do MTTQ vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân hỗ trợ

Vợ ông Hà Văn Bộ, vui mừng đón nhận quà của Ủy ban MTTQVN tỉnh trao tặng nhân dịp khánh thành nhà mới.

Xuất ngũ trở về quê do bị thương khi đang làm nhiệm vụ, người thanh niên xung phong Hà Văn Bộ, thôn Phúc Trung Bắc, xã Phúc Thành (Vũ Thư) cùng vợ con chăm chỉ cấy trên 3 sào ruộng khoán; nhưng cái nghèo từ đời ông cha đeo bám, khiến cả gia đình mấy chục năm trời phải chen chúc trong ngôi nhà đất chỉ có một gian. Phấn đấu và dành dụm mãi ông bà mới xây được một gian nhà cấp 4. Tiền ít, nhà xây tạm nên hai lần bão to là xiêu vẹo. Ông Bộ, chân thương tật đi lại nhờ nạng gỗ, luôn cháy bỏng ham muốn thoát nghèo, nhưng “lực bất tòng tâm”. Ngày nhận thông báo sẽ được Tổng Công ty Dầu khí (thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam) hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết, cả nhà vui như bắt được vàng, bởi mơ ước bấy lâu nay đã có cơ hội thành sự thật. Các con của ông mạnh dạn đứng lên vay mượn thêm để thỏa mong ước của bố mẹ: cuối đời được sống trong ngôi nhà khang trang. Sau 4 tháng xây dựng, cuối tháng 3/2012, ông bà và vợ chồng người con trai út đã dọn về ở trong ngôi nhà mới, rộng 78 m2. Khi chúng tôi hỏi về giá trị của ngôi nhà, ông nghẹn ngào: không thể tính bằng tiền, bởi ngoài số tiền được hỗ trợ, vay mượn, còn có hơn 120 ngày công của bà con lối xóm, các ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ, giá trị hơn cả là tấm lòng chia sẻ, đùm bọc của mọi người dành cho gia đình ông.

Là một trong 7 hộ nghèo của huyện Vũ Thư và 67 hộ nghèo trong toàn tỉnh được Tổng Công ty Dầu khí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, hoàn cảnh của mẹ con chị Trần Thị Cậy, thôn Lục Tiên, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) vô cùng khó khăn. Nhờ 30 triệu đồng tiền hỗ trợ, chị Cậy đã có thể thay ngôi nhà ngói xuống cấp 10 m2, chỉ có 3 bức tường (một bức dựa nhờ nhà của bố), bằng ngôi nhà mái bằng khang trang 35 m2, trị giá 45 triệu đồng. Chị Cậy không giấu nổi niềm vui: Thế là mẹ con tôi đã chấm dứt hẳn cảnh mỗi khi trời mưa phải thay nhau căng áo mưa, che bạt cho khỏi ướt, bão gió không phải chạy sang nhà bố mẹ trú nhờ. Chân thành cảm ơn cấp ủy, chính quyền, xóm làng, đặc biệt là MTTQ, Tổng Công ty Dầu khí đã giúp mẹ con tôi ổn định nơi ăn, chốn ở để yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Khó diễn tả niềm vui của mình khi được ở trong ngôi nhà đại đoàn kết rộng rãi, vững chãi là cụ bà Đỗ Thị Nhớn, xã Hiệp Hòa (Vũ Thư). Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, bà Nhớn vẫn phải chăm lo cho người con tàn tật, dưới mái nhà dột nát. Cảm thương, chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của bà, MTTQ, Tổng Công ty Dầu khí đã hỗ trợ tiền để bà thoát khỏi chuỗi ngày sống trong nơm nớp lo sợ gió, bão làm đổ ngôi nhà cũ. 

Cùng với việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đặc biệt coi trọng, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, xây nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo, hộ chính sách. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân chung tay, góp sức chăm lo cho người nghèo, để họ vươn lên trong cuộc sống. Nhờ có sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp lớn, như: Tổng công ty Dầu khí, Ngân hàng Công Thương Việt Nam… từ đầu năm 2011 đến nay, MTTQ các cấp đã triển khai xây mới, sửa chữa, khánh thành và trao gần 800 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ chính sách.

Theo khảo sát của Ủy ban MTTQVN tỉnh, hiện toàn tỉnh còn gần 1.300 hộ nghèo có nhà xuống cấp cần hỗ trợ xóa nhà dột nát, với số tiền khoảng trên 25 tỷ đồng. Hưởng ứng Chương trình “Nối vòng tay lớn năm 2012, MTTQ đã đăng ký vận động đạt từ 10 tỷ đồng trở lên để hỗ trợ hộ nghèo. Nhưng muốn thực hiện được Chương trình giảm nghèo, phát triển bền vững của Chính phủ, chăm lo tốt hơn nữa cho người nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới, không chỉ cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp nỗ lực, cố gắng mà còn cần sự chung tay, góp sức, chia sẻ, giúp đỡ của cả cộng đồng.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền


  • Từ khóa