Thứ 7, 10/08/2024, 06:43[GMT+7]

Tự hào măng non quê lúa

Thứ 6, 11/05/2012 | 16:34:22
1,329 lượt xem
Khi tiếng ve kêu râm ran sau những chùm phượng vĩ cũng là lúc báo hiệu tháng 5 đã về. Tháng 5 về kéo theo bao háo hức một tháng 5 lịch sử - ngày vui của đội viên thiếu nhi trên toàn quốc, ngày mà Đội TNTP Hồ Chí Minh cũng vừa tròn 71 mùa hoa lớn lên cùng quê hương, đất nước. Trên những chặng đường đã đi qua, lớp lớp măng non luôn tự hào trước những thành tích đóng góp của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Thái Bình đã đóng góp sức mình trong sự nghiệp cách mạng chung của dân tộc.  Suốt những năm qua, các phong trào và hoạt động của Đội thiếu nhi Thái Bình luôn gắn liền với sự nghiệp xây dựng quê hương giàu đẹp bằng những việc làm cụ thể trên các lĩnh vực công tác. Hội đồng Đội tỉnh  đã tập trung chỉ đạo và tổ chức hàng nghìn đợt tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, góp phần bồi dưỡng cho đội viên thiếu nhi về truyền thống vẻ vang của Đảng, Đoàn, Hội, Đội và Bác Hồ kính yêu.

Trong năm học 2010 - 2011, Hội đồng Đội tỉnh đã tiếp tục triển khai  cuộc vận động “Thiếu nhi Thái Bình thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy. 100% liên Đội xây dựng được “Tủ sách Bác Hồ với thiếu nhi” với hàng nghìn đầu sách và các tư liệu về Bác Hồ giúp các em tìm hiểu, học tập và rèn luyện theo tấm gương của Bác. Đối với phong trào “nói lời hay, làm việc tốt”, các hoạt động thi đua học tập, xây dựng Đội TNTP vững mạnh, Hội đồng đội các cấp đã chú trọng tổ chức nhiều phong trào  mang ý nghĩa  giáo dục cao như: phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”, “Vòng tay bè bạn”...

Tiêu biểu là phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, toàn tỉnh đã tổ chức được 9.214 ngày công chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách, gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; trên 29.000 ngày công chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức 915 cuộc tôn vinh gương điển hình cho hơn 23.700 em đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Toàn tỉnh đã có 519/566 liên Đội xây dựng được Quỹ Đội với số tiền hơn 1 tỷ đồng, 100% liên Đội xây dựng được “Quỹ bạn nghèo” với số tiền 635.240.000đ và trao tặng cho 7.258 các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như Hội đồng đội Thành phố đã trao 1.235 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó nhân dịp khai giảng năm học, tết dương lịch; Hội đồng đội huyện Quỳnh Phụ với 78/78 liên Đội đã có “Quỹ bạn nghèo”, “Quỹ Thiếu nhi vượt khó” với tổng số tiền trên 170 triệu đồng, tổ chức lớp học tình thương cho 724 em có hoàn cảnh khó khăn... Bên cạnh đó, các giáo viên, tổng phụ trách còn tình nguyện đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh cá biệt, học sinh bị tật nguyền. Cả tỉnh xây dựng được 256 công trình “Vì đàn em thân yêu” trị giá 350 triệu đồng đã giúp đỡ cho trên 7.200 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mở được 189 lớp học tình thương cho 3.500 em tham gia học tập.

Với mục đích phát huy tính tích cực, chủ động của thiếu nhi trong học tập, Chương trình “rèn luyện tri thức - vững bước tương lai” đã được thực hiện hiệu quả, hướng dẫn các em xây dựng phương pháp học tập tích cực, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ, tạo phong trào thi đua sôi nổi, từng bước trang bị cho các em những tri thức cần thiết, góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho đất nước trong tương lai. Năm học 2010 – 2011 là năm thứ 3 triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 100% các liên Đội đã hưởng ứng bằng các phong trào, hoạt động cụ thể, thiết thực như: “Giữ gìn trường lớp xanh - sạch -  đẹp” của Tiểu học An Ninh (Quỳnh Phụ). Phong trào “Tiếng trống sạch trường” được duy trì tốt tại Liên đội Tiểu học Vũ Phúc, Trần Lãm, Đông Hòa (Thành phố). Toàn tỉnh có 5.756 công trình măng non cấp chi Đội, 657 công trình măng non cấp liên Đội. Cuộc vận động “Giúp bạn đến trường- hướng tới tương lai” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua cuộc vận động đã tạo điều kiện cho 457 em được trở lại trường học, quyên góp được trên 617.000.000 đồng và 37.125 bộ quần áo, trao hơn 5.200 chiếc đèn chống cận cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Song song với những hoạt động trên, công tác xây dựng Đội của nhà trường đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng nội dung sinh hoạt, hình thức hoạt động Nhi đồng, sinh hoạt Sao nhi đồng, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho phong trào thiếu nhi được cải thiện, góp phần xây dựng Đội vững mạnh. Tiêu biểu như Hội đồng Đội huyện Kiến Xương với 100% các liên Đội có phòng truyền thống, 100% liên Đội có báo thiếu nhi phục vụ sinh hoạt Đội. Hội đồng đội huyện Hưng Hà chỉ đạo 100% các liên Đội duy trì tốt các buổi sinh hoạt Sao nhi đồng 2 tiết/tuần vào thứ 5 tuần đầu của tháng theo chủ điểm hàng tháng; công nhận danh hiệu cho các em nhi đồng; cấp phát chuyên hiệu cho các em đội viên... Hiện toàn tỉnh có 566 liên Đội, trong năm học đã tiến hành bồi dưỡng, kết nạp và phát triển được 15.990 đội viên mới, nâng tổng số đội viên toàn tỉnh lên trên 172.283 em.

Tuổi thơ Thái Bình hôm nay luôn tự hào về truyền thống vẻ vang của quê hương đất nước, của lớp cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Với nền tảng vững chắc là những kết quả đạt được trong thời gian qua cùng với  tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, của Đoàn Thanh niên, các cấp chính quyền trong việc xã hội hoá công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng, công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thái Bình sẽ ngày càng phát triển bền vững.

Mai Thư
  

  • Từ khóa